Đà Nẵng: Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

PV| 25/12/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những thắc mắc của người dân về Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT); chế độ BHXH năm 2016…đã được Sở Y tế TP và Bảo hiểm xã hội TP Đà nẵng giải đáp.

Mới đây, Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng phối hợp với Sở Y tế TP và Bảo hiểm xã hội TP tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với chủ đề "Chính sách bảo hiểm, bảo hiểm y tế". Theo đó hàng loạt câu hỏi về Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT); chế độ BHXH năm 2016, chi trả BHYT, tham gia BHYT, những vướng mắc khi khám chữa bệnh BHYT, chuyển tuyến điều trị…đã được đại diện các cơ quan liên quan giải đáp cho người dân.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tổng cộng 28 cơ sở khám chữa bệnh đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trong đó có 5 bệnh viện thuộc Bộ, ngành, 07 bệnh viện tư nhân và 7 Trung tâm y tế quận/huyện, 9 bệnh viện thuộc tuyến thành phố.

Đà Nẵng: Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

Đà Nẵng là một trong những địa phương đã cơ bản hoàn thành mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời cho câu hỏi của người dân về kết quả đạt được về thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế của thành phố Đà Nẵng, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết Đà Nẵng là một trong những địa phương đã cơ bản hoàn thành mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân theo chỉ tiêu thực hiện được Thủ tướng chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu tiếp theo của Đà Nẵng là tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia đạt độ bao phủ 100% vào năm 2020.

Về tỷ lệ bao phủ BHYT, tính đến hết năm 2015, Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, tổng số người tham gia là 960.518 người đạt tỷ lệ bao phủ 95% dân số, tăng 14,9% (124.640 người) so với năm 2011 (770.233 người tham gia, đạt 87,83% so với dân số); Đến quí II năm 2016, số người tham gia BHYT là 992.400 người chiếm tỷ lệ 96.4%

Về chất lượng dịch vụ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, cho đến nay, hệ thống cung cấp dịch vụ KCB cho người dân tại thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển rõ nét; Tại các cơ sở y tế công lập được đầu tư mạnh về hạ tầng, trang thiết bị y tế, một số công trình tiêu biểu như Bệnh viện Phụ sản - Nhi được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012; Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng khánh thành tháng 9/2012 và đưa vào hoạt động từ 01/2013; Bệnh viện Hòa Vang đã đưa vào vận hành giai đoạn 1 từ 4/2013;…

Tại các cơ sở y tế ngoài công lập, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị y tế, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, tăng cường ứng dụng tin học, công khai các dịch vụ y tế,…vv, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnhcho người bệnh và đã từng bước được khẳng định. Bên cạnh đó, các đơn vị y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ nhân dân, các bệnh viện ngoài công lập được xây dựng mới và mở rộng quy mô như Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, Bệnh viện Quốc tế ViMex, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Các cơ sở y tế được tăng cường bổ sung nguồn nhân lực được chọn lọc trong tốp đầu của sinh viên tốt nghiệp y khoa, bác sỹ nội trú theo chủ trương của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu chẩn đoán và điều trị đặc biệt là tiếp cận ngay các ứng dụng mới trong lĩnh vực y khoa. Nhiều thành tựu khoa học và kỹ thuật y tế mới được áp dụng vào chẩn đoán và điều trị đã kịp thời cấp cứu người bệnh hiệu quả, giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân đi Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và ra nước ngoài…

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm xã hội, bà Nguyễn Thị Thủy hỏi : “Tôi là nữ cán bộ chuyên trách ở phường, có 18 năm đóng BHXH bắt buộc. Tháng 12/2016 tôi tròn 50 tuổi, tôi được hưởng chế độ BHXH như thế nào?”.

Trả lời cho câu hỏi này, đại diện BHXH TP Đà Nẵng cho biết  tại Khoản 3 Điều 54 Luật BHXH năm 2016 quy định: "Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu". Theo quy định trên thì bà Thủy đủ điều kiện hưởng lương hưu vào ngày 01/01/2017. Mức lương hưu của bà Thủy được tính theo quy định tại Khoản 4 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, theo đó bà Thủy được hưởng lương hưu với mức hương bằng 51% của mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều người dân đã đặt ra hàng chục câu hỏi khác nhau về BHXH, BHYT…và đã được BHXH cũng như Sở Y tế TP Đà Nẵng giải đáp thỏa đáng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế