Cựu Tổng thống Afganistan đổ lỗi cho Mỹ về việc phát triển chủ nghĩa cực đoan

Hoàng Kim| 18/11/2014 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời phỏng vấn với Radio Free Europe hôm 17/11, cựu Tổng thống Afganistan, Hamid Karzai cho rằng Hoa Kỳ đã đóng góp vào sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan tại Afghanistan.

Trích lời ông Karzai, RFE cho biết, sự hiện diện của Mỹ tại Afghanistan không những không diệt được tận gốc chủ nghĩa cực đoan mà thậm chí còn làm nó mở rộng thêm ra trong khu vực.

Ông Karzai cho hay, Hoa Kỳ nói Al-Qaeda và chủ nghĩa khủng bố đang ẩn nấp và chờ thời cơ tại Pakistan và có thể sẽ tấn công Afghanistan. Mặt khác, Hoa Kỳ khuyên nên phản đối sự ủng hộ khủng bố của Pakistan, bên cạnh đó, một lần Afghanistan có ý định cải thiện và xây dựng mối quan hệ với Pakistan nhưng Hoa Kỳ ngăn lại. Theo ông, Hoa Kỳ đang theo đuổi một chính sách thúc đẩy kép chỉ có lợi cho riêng mình.

Cựu Tổng thống Afganistan đổ lỗi cho Mỹ về việc phát triển chủ nghĩa cực đoan

Cựu Tổng thống Afganistan, Hamid Karzai

Chính phủ Afghanistan từ lâu đã chiến đấu với Taliban, một phong trào Hồi giáo lan rộng khắp Afghanistan và hiện nay vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn. Chính phủ Afghanistan bị lật đổ sau cuộc xâm lược của Mỹ năm 2001.

Hamid Karzai đã trở thành một nhân vật chính trị lớn trong nước sau khi kết thúc chế độ Taliban vào năm 2001. Ông là Tổng thống của Afghanistan từ năm 2004 đến năm 2014. Trong những năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống, ông đã nhiều lần bày tỏ sự miễn cưỡng khi lực lượng quân đội Hoa Kỳ vẫn còn lại ở Afghanistan sau thỏa thuận rút quân của Hoa Kỳ trong năm 2014.

Ngày 30/9, Afghanistan, Mỹ và NATO đã ký một thỏa thuận chính thức về việc thu hồi lực lượng quốc tế ra khỏi quốc gia Trung Á này, chỉ để lại 12.000 binh sĩ làm nhiệm vụ đào tạo và hỗ trợ đến hết 2015. Bên cạnh đó, còn khoảng 41.000 quân NATO ở lại Afghanistan cùng với binh sĩ và cảnh sát Afghanistan chiến đấu với lực lượng nổi dậy Taliban, quân đội NATO cũng sẽ kết thúc nhiệm vụ của mình tại Afghanis tan vào cuối tháng 12.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Afganistan đổ lỗi cho Mỹ về việc phát triển chủ nghĩa cực đoan