Cứu sống bé 10 tháng tuổi bị lồng ruột hiếm gặp

Chí Tâm| 08/03/2019 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là trường hợp trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị lồng ruột hiếm gặp (thông thường trẻ bị lồng ruột từ 2-3 tuổi) và ít bệnh viện tuyến quận/huyện có thể điều trị được.

Trước đó, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân nhi T.N T.A. (10 tháng tuổi, ngụ Bình Dương) vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói nhiều theo cơn.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa cấp cứu tiến hành thăm khám và cho chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Cùng với hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé T.A. bị lồng ruột cấp và chỉ định tháo lồng ruột bằng hơi.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Đạt - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, tình trạng lồng ruột của bệnh nhân này là rất nguy hiểm.

Cứu sống bé 10 tháng tuổi bị lồng ruột hiếm gặp

Các bác sĩ tiến hành thủ thuật tháo lồng ruột cho bệnh nhi 

Trước tình huống trên, các bác sĩ quyết định thực hiện thủ thuật tháo lồng dưới sự hỗ trợ máy tháo lồng bằng hơi. Chỉ sau một lần thực hiện bơm hơi với áp lực 80 mmHg, các bác sĩ đã tháo lồng thành công. Kết quả chụp C-arm cho thấy các quai ruột đều, không còn hiện tượng lồng các đoạn ruột vào nhau.

Theo bác sĩ Đạt, lồng ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng các thống kê cho thấy 80 - 90% các bệnh nhân là trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là các bé trai bụ bẫm. Trong đó, độ tuổi bị nhiều nhất là từ 5 - 6 tháng tuổi.

Hầu hết các trường hợp lồng ruột không xác định được nguyên nhân. Nhiều giả thiết cho rằng đây là thời kỳ bé chuyển từ bú sữa sang ăn dặm nên ruột dễ co bóp bất thường. Thêm vào đó, do kích thước của các đoạn ruột ở trẻ em quá chênh lệch nhau nên dễ xảy ra lồng ruột.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, lồng ruột có liên quan đến các bất thường như u bướu, polype trong lòng ruột hay những đợt nhiễm bệnh gây rối loạn co bóp ruột.

Được biết, đây là trường hợp trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị lồng ruột hiếm gặp (thông thường trẻ bị lồng ruột từ 2-3 tuổi) và ít bệnh viện tuyến quận/huyện có thể điều trị được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé 10 tháng tuổi bị lồng ruột hiếm gặp