Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội: “Vô cùng vỡ mộng” khi nói về công ty Nhật Cường

Mạnh Hùng| 28/12/2021 19:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/12), phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung cùng 6 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 27 tỉ đồng trong việc thực hiện gói thầu số hoá tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-5(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội

Theo đó, trong phần xét hỏi chiều nay có sự tham gia xét hỏi của các luật sư đối với các bị cáo.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung xét hỏi với bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Theo cáo buộc và tại phiên toà, bị cáo Tứ có khai 3 lần được bị cáo Nguyễn Đức Chung gọi điện thoại để dừng gói thầu số hoá của Sở KH&ĐT Hà Nội, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường của Bùi Quang Huy làm Tổng Giám đốc (đang bỏ trốn) được trúng 2 gói thầu số hoá.

Trong hai ngày thẩm vấn, bị cáo Tứ khẳng định việc dừng thầu do Chủ tịch Chung chỉ đạo bị cáo. Trả lời câu hỏi của luật sư Thiệp, bị cáo Tứ cho hay, công việc thực hiện gói thầu được phân công giao cho bị cáo Ngô Tiến Học - cựu Phó Giám đốc Sở thực hiện. Bản thân bị cáo không trực tiếp làm.

5afa2b69-2773-4d54-bb95-73f77fe38f66.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bị cáo Tứ cho hay có được nghe báo cáo lại, phía Công ty Nhật Cường giới thiệu về tính tối ưu, vượt trội của công nghệ tiên tiến của Cộng hoà Liên bang Nga, do họ được độc quyền làm đại diện của hãng này (ABBYY), bị cáo Tứ trình bày: "Việc đưa công nghệ do chất lượng hay lợi thế?", luật sư Thiệp hỏi. "Mong muốn, tin tưởng đó là công nghệ mới, nó mang lại hiệu quả hơn công nghệ cũ".

"Thời điểm đó, những đơn vị tham gia dự thầu, có đơn vị nào có công nghệ tiên tiến, tương tự?", luật sư Thiệp hỏi tiếp. "Tôi không nắm được do đã có ông Học" bị cáo Tứ nói.

"Có chỉ đạo để tạo lợi thế cho bất kỳ doanh nghiệp nào dự thầu?", ông Thiệp hỏi. "Bất cứ doanh nghiệp nào mang công nghệ tốt hơn, giá không đổi thì tôi hoàn toàn ủng hộ", bị cáo Tứ trả lời.

"Việc quy kết đưa công nghệ này tạo lợi thế cho Nhật Cường?", luật sư Thiệp hỏi dồn.

"Tại thời điểm đó, tôi tin rằng Nhật Cường có thể nói là doanh nghiệp được thành phố tin tưởng, đang được giao cho làm nhiều phần mềm quan trọng của thành phố. Ngoài ra Nhật Cường còn được tham dự hầu hết các cuộc họp của thành phố.

91aa2c27-7bc3-4e3c-b8a1-47a70d3b3957.jpeg
Một góc phiên toà xét xử

Nhật Cường còn gửi cho chúng tôi tài liệu thể hiện họ có công nghệ tiên tiến. Tôi không hình dung ra được họ hoán thầu, không làm gì, làm chúng tôi vô cùng vỡ mộng", cựu Giám đốc Sở KH - ĐT nói.

Cũng trong phần xét hỏi chiều nay, ông Võ Việt Hùng, nguyên Giám đốc công ty Đông Kinh, cho rằng các phần việc của gói thầu rất đơn giản, song không thể hoàn thành do hạ tầng của sở Kế hoạch Đầu tư không thể đáp ứng.

Bị cáo này cho rằng, việc scan và đẩy dữ liệu như yêu cầu của gói thầu không gì phức tạp, chỉ là việc sao chép dữ liệu từ điểm này sang điểm khác.

80e7befb-fc94-424c-b824-7e02222a178e.jpeg
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên toà

"Cái khó là để đưa được lên, phải có chỗ để lưu dữ liệu dấy, và các số liệu của điểm đến và điểm đi phải trùng khớp", bị cáo Hùng khai, và cho rằng, vấn đề cơ bản của việc không thể hoàn thành gói thầu, do tài liệu Sở này cung cấp, không đáp ứng được các điều kiện này.

Trong lời khai tại quá trình điều tra, ông Hùng cho biết, khi thực hiện gói thầu, liên danh nhà thầu Nhật Cường - Đông Kinh nhận thấy vấn đề, nên đã gửi văn bản tới sở KH&ĐT, nêu 32 tồn tại, khó khăn, đề nghị Sở giải đáp.

Về động cơ tìm "quân xanh", thông thầu, ông Hùng nói "chịu áp lực của công ty Nhật Cường".

"Nói sòng phẳng, nhờ Nhật Cường nên Công ty Đông Kinh của tôi mới có cơ hội có việc làm, nên họ yêu cầu làm gì thì phải làm", bị cáo Hùng thừa nhận.

Song bị cáo nhận thức việc này không đúng, nhưng khi đó chỉ nghĩ đơn giản, mời nhà thầu khác làm "quân xanh" cho đủ số lượng, chứ không thay đổi bản chất năng lực nhà thầu.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-moi-nhat-1.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà xét xử

Trong vụ án, bị cáo Hùng bị cáo buộc mời các công ty làm "quân xanh", tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu; ký kết hợp đồng chuyển nhượng trái phép với Công ty Nhật Cường, thực hiện hành vi thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép trong hoạt động đấu thầu.

Kết quả thực hiện gói thầu, chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, song liên danh Nhật Cường - Đông Kinh vãn được sở KHĐT thanh toán 100% giá trị hợp đồng, tức hơn 42 tỉ đồng.

Theo cáo buộc, sau khi Sở KH - ĐT ký hợp đồng với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh, Bùi Quang Huy đã chuyển nhượng 100% công việc theo nội dung hợp đồng đã ký kết cho Công ty Đông Kinh thực hiện, qua đó Nhật Cường hưởng lợi gần 20 tỷ đồng.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (29/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội: “Vô cùng vỡ mộng” khi nói về công ty Nhật Cường