Cựu cố vấn của ông Trump đối mặt với án tù 80 năm, Nhà Trắng lại dậy sóng

Hà Kim (Theo CNN)| 31/10/2017 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump là ông Paul Manaford đã chính thức ra đầu thú trước các cơ quan an ninh vì cáo buộc rửa tiền.

Kiểm sát viên nói rằng, trước khi trở thành cố vấn trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của ông Trump vào năm 2016, ông Manafort có mạng lưới quan hệ rộng rãi ở Ukraine và đại diện cho nhiều nhân vật ủng hộ Nga tại đây. Hai ông Manafort và Gates đã nhận hàng chục triệu đô la để vận động các lợi ích của Ukraina trong giai đoạn 2006 - 2015.

Ông Manafort và ông Rick Gates cũng sẽ là những người đầu tiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong cuộc điều tra do ông Robert Mueller điều hành vào cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như các mối liên kết có thể có giữa nhóm vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

Cựu cố vấn của ông Trump đối mặt với án tù 80 năm, Nhà Trắng lại dậy sóng

Ông Paul Manaford đã chính thức ra đầu thú trước các cơ quan an ninh vì cáo buộc rửa tiền

CNN cung cấp thêm rằng, ông Manafort và ông Gates đã bị cáo buộc phạm 12 tội khác nhau. Ông Manafort có thể phải chịu án 80 năm tù, còn ông Gates là 70 năm. Trong thời gian tới đây hai người sẽ phải hầu tòa liên bang ở Washington với tội đầu tiên là hành vi chống lại Hoa Kỳ, khi ông Manafort đã không khai báo nguồn thu nhập mà ông nhận được từ các nguồn nước ngoài, cũng như không báo cáo các hoạt động chính trị của ông ở nước ngoài.

Trong khi đó, ông Rick Gates được cho là có liên quan đến các hoạt động thành lập các công ty con tại Cyprus để có quỹ đen nhằm rửa tiền thu được từ nhiều nguồn ở các nước Đông Âu. Ông Gates cũng làm việc cho nhóm vận động tranh cử của ông Trump.

Cả hai được cho là đã có những âm mưu nhằm che giấu những khoản tiền họ thu được từ nước ngoài. Ông Manafort bị cáo buộc nhận được tổng số tiền lên đến 78 triệu USD, được chuyển giao qua nhiều tài khoản ngân hàng nước ngoài, và đã chi tiêu 18 triệu USD để mua về tài sản và đầu tư vào một số dịch vụ ở Mỹ mà không khai báo trước chính phủ. Ông Gates cũng chuyển khoản 3 triệu USD từ các quỹ đen về tài khoản ngân hàng cá nhân.

Bên cạnh đó, ông Manafort và ông Gates đã liên tục trao đổi với tỉ phú người Nga Oleg Deripaska, một người có quan hệ thân thiết vớiTổng thống Nga Vladimir Putin. Nhiều bức thư điện tử bị rò rỉ có nội dung nói rằng ông Manafort sẽ tiết lộ nội dung cuộc họp của nhóm vận động tranh cử cho ông Deripaska. Bản thân ông Manafort cũng có những hoạt động ủng hộ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich, một đồng minh của ông Putin và đảng của ông này.

Ông Manafort đã bị sa thải khỏi nhóm vận động tranh cử vào tháng 8/2016 chỉ sau 5 tháng làm việc, sau khi thông tin về hoạt động của ông tại Ukraine bị bóc lộ trước báo giới. Một số nguồn tin cho biết, thời điểm đó ông Trump không có mối quan hệ rõ rệt với ông Manafort. Còn ông Gates vẫn tiếp tục làm việc cho nhóm vận động tranh cử và kể từ khi ông Trump nhậm chức, ông đã liên tục có mặt tại Nhà Trắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cố vấn của ông Trump đối mặt với án tù 80 năm, Nhà Trắng lại dậy sóng