Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm gặp khó trong triển khai dự án: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết

Anh Tuấn| 04/03/2021 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những phản ánh, kiến nghị của Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP Hà Nội giải quyết.

Ngày 27/02/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản 1280/VPCP-V.I gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình. Theo đó, trước những phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng và việc xây dựng trái phép của một số hộ dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của công ty theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

1.jpg
2(1).jpg
3(1).jpg
Các công trình xây dựng trái phép trên đất dự án

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài viết: “Cần tháo gỡ những khó khăn trong giải phóng mặt bằng cho Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm”, phản ánh việc Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm không thể triển khai tiếp dự án do vướng mắc các công trình xây dựng không phép, trái phép trên đất dự án tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy.

Theo hồ sơ, ngày 15/10/2002, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 7019/QĐ-UBND, quyết định về việc thu hồi 216.110m2 tại phường Dịch Vọng và phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy do UBND các phường quản lý và tạm giao diện tích đất thu hồi cho Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Từ Liêm (nay là Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm) để điều tra, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thực hiện Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Dịch Vọng (KĐTM Dịch Vọng).

Năm 2003, UBND quận Cầu Giấy đã lập phương án tổng hợp bồi thường thiệt hại về đất nông nghiệp, cây cối hoa màu, công trình của các hộ gia đình, tổ chức phải di chuyển giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án KĐTM Dịch Vọng (đợt 1), phường Yên Hòa.

Theo phương án, có 25 hộ gia đình với tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng đợt 1 là 21.642,2m2, tổng giá trị phương án bồi thường hỗ trợ đợt 1 là 3.838.933.400 đồng.

Đến ngày 24/5/2004, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3213/QĐ-UB, thu hồi 216.100m2 đất do UBND phường quản lý, sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp và giao cho Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm để đầu tư xây dựng KĐTM Dịch Vọng, dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2738/QĐ-UB ngày 19/05/2003.

Sau khi dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, ban hành quyết định thu hồi đất, Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm đã phối hợp cùng UBND quận Cầu Giấy và chính quyền địa phương thực hiện bồi thường theo đúng phương án được phê duyệt. Có 25 hộ thuộc diện giải tỏa, bồi thường, phía chủ đầu tư đã thực hiện bồi thường cho 24 hộ, còn hộ ông Nguyễn Văn Liên có 2.166m2 đất nhưng không chịu nhận bồi thường, sau nhiều lần thuyết phục, vận động thì đến ngày 05/08/2020, hộ ông Liên đã nhận bồi thường và ký biên bản bàn giao mặt bằng.

Quá trình thực hiện dự án đã phát sinh trường hợp ông Nguyễn Đức Thành và một số người dân có giấy tờ mua bán đất với hộ ông Liên. Theo hồ sơ cho thấy, các giấy tờ mua bán này đều là giấy tờ viết tay, không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Trên khu đất cũng đã hình thành một số căn nhà được xây dựng trái phép. Các hộ này không chịu di dời và đòi bồi thường với giá “trên trời”.

4.png
Báo cáo của UBND phường Yên Hoà

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Ngọc Anh – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho hay, trường hợp ông Nguyễn Đức Thành và một số hộ dân mua bán đất với ông Liên đều không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Hơn nữa, tại sổ bộ của phường và trong phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng không có tên ông Thành và một số hộ khác. Các hộ này không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định.

Ngày 25/01/2021, UBND phường Yên Hoà đã có Báo cáo số 14/BC-UBND, báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phần còn lại KĐTM Dịch Vọng, phường Yên Hoà. Trong báo cáo, UBND phường Yên Hoà khẳng định, sau khi hộ ông Nguyễn Văn Liên bàn giao mặt bằng lại phát sinh trường hợp ông Thành và một số hộ dân mua đất của gia đình ông Liên (mua giất tờ viết tay), không chấp hành di dời, chống đối quyết liệt ảnh hưởng đến an ninh trật tự và gây khiếu kiện tới các cấp.

UBND phường Yên Hoà đã nhiều lần mời ông Thành tới trụ sở UBND phường để giải quyết. Tại các buổi làm việc, ông Thành liên tục vắng mặt hoặc có mặt nhưng không cung cấp được các giấy tờ chứng minh liên quan đến việc sử dụng đất. Đến nay, ông Thành vẫn không chấp hành việc di dời tài sản và tháo dỡ công trình vi phạm tại ô đất để bàn giao cho dự án.

Để giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án, UBND phường Yên Hoà báo cáo Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư quận Cầu Giấy, đồng thời đề xuất Hội đồng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường và công ty để xử lý dứt điểm vi phạm tồn tại.

5.png
Báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy đề xuất thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, cưỡng chế công trình trái phép.

Đến ngày 03/02/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy có Báo cáo số 05/BC-TTPTQĐ, báo cáo về trường hợp ông Nguyễn Văn Liên tại Dự án Xây dựng KĐTM Dịch Vọng. Tại báo cáo, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất UBND quận Cầu Giấy giao UBND phường Yên Hoà phối hợp với Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm và các đơn vị chức năng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng và báo cáo cấp có thẩm quyền để tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trước những khó khăn, phản ánh và kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã có ý kiến chỉ đạo. Cùng với việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế đồng thời thực hiện Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 19/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo, giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phát triển Đô thị Từ Liêm gặp khó trong triển khai dự án: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết