Trò lừa bịp qua Yahoo Messenger lại xuất hiện

congly.com.vn| 13/04/2012 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng chiêu thức đột nhập vào Yahoo Messenger (YM) của người khác, hacker đã trò chuyện với những người đang online. Chúng còn lợi dụng sự quen biết của chủ nick để thực hiện trò lừa đảo bằng hình thức mượn tiền qua chuyển khoản hoặc mua thẻ cào điện thoại…

Chiêu thức của tin tặc không mới nhưng thời gian gần đây, rất nhiều người lại “dính chưởng” trò lừa đảo này. Trong đơn thư phản ánh gửi đến Dân trí, chị Hồng Minh (27 tuổi, ngụ Q.1, TPHCM) đã phải “dở khóc, dở cười” khi kể về sự việc của mình.

Theo chị Minh, ngày 27/7 vừa qua, khi đang online trò chuyện với bạn bè thì thấy nick của một bạn nữ là đồng nghiệp của mình tên Thủy nhảy vào chat. Khi trò chuyện, chị Thủy nói với Minh rằng, có việc “nhạy cảm” nên không tiện dùng nick của mình để trao đổi với đối tác. Do vậy, Thủy năn nỉ Minh cho mượn pass YM để làm việc. Nghĩ là bạn bè thân thiết, lại cùng nghề nghiệp nên Minh liền cho Thủy pass và xài nick chát của mình. Nào ngờ, khi chuyển xong thì Minh không còn quyền vào nick của mình được nữa do đã bị đổi pass.

Ngay sau đó, với cái nick của Minh, đối tượng này đã dùng trò chuyện với những bạn bè của Minh trong danh sách. Không những thế, đối tượng này còn lợi dụng danh nghĩa của Minh để thực hiện trò lừa đảo những người trò chuyện cả tin.

Khi bị “dính chưởng”, nhiều người điện thoại trách Minh, thì Minh hoàn toàn không biết cớ sự. Minh điện thoại trách Thủy thì Thủy cho biết không hề chát và mượn pass của Minh.

Bạn của Minh tên là Sơn kể: “Từ khi ra trường đi làm đến nay chưa có dịp gặp nhau, cũng hiếm khi online mà Minh chát với tôi. Tự dưng thấy Minh nhảy vào trò chuyện, thấy làm lạ nhưng đang lúc rảnh nên cũng trò chuyện cùng bạn”. Minh cho biết có tin vui là ông bác làm viễn thông TPHCM báo có 100 suất ưu đãi cho người nhà nhân viên theo hình thức: “Mua thẻ cào 200 ngàn đồng nộp sẽ thu về 3 triệu đồng”. Qua chát, Minh còn nhiệt tình hướng dẫn Sơn là, mua thẻ cào mệnh giá 200 ngàn đồng, cào lớp bạc rồi nhắn số seri qua yahoo, Minh sẽ nói ông bác đăng ký lên tổng đài thì Sơn sẽ được 3 triệu đồng trong tài khoản.

Một "khổ chủ" phải thông báo cảnh giác trên yahoo của mình

Minh còn dặn kỹ rằng: “Mua card mạng nào cũng được. Nãy giờ đăng ký cho 80 người rồi. Còn 20 suất thôi, nhanh lên. Nộp đi, 10 phút là có kết quả liền”.

Thấy “ngon ăn” và tin lời bạn, Sơn lật đật ra cửa hàng điện thoại mua 5 card trị giá 1 triệu đồng rồi chuyển số seri cho Minh. Đợi 10,20, 30 phút… rồi mấy tiếng đồng hồ sau mà Sơn vẫn không thấy 15 triệu đồng vào tài khoản mình, trong khi đó, nick của cô bạn mình out một cách lạnh lùng.

“Kẻ lấy cắp đã lợi dụng danh nghĩa của Minh để đi lừa rất nhiều bạn bè. Sơn thì mất tiền còn Minh thì đến giờ vẫn không thể vào được nick của mình dù rất nhiều thông tin cá nhân, bạn bè lưu trong list và hộp thư. Thiệt khổ hết biết”, Minh than thở.

Chị Mỹ Xuân (ngụ P.19, Q.Bình Thạnh, TPHCM) cũng phản ánh tình trạng trên. Chị cho biết, một người bạn của chị lâu ngày không gặp, bỗng dưng lên mạng chát nói đang ở Tây Ban Nha và hết tiền. Người bạn này bảo chị Xuân “hãy nghĩ đến tình bạn bè thân thiết ngày xưa” mà chuyển cho mình một ít tiền vào tài khoản và không quên lời hứa khi về Việt Nam sẽ gửi lại gấp 2 lần.

“Bán tín bán nghi”, Xuân điện thoại vào số di động của anh bạn này thì đầu dây bên kia bắt máy nói: “Có gì vậy bạn?. Mình đang ở cơ quan mà”. Khi Xuân kể lại sự việc, anh bạn hốt hoảng vào YM thì không truy cập được vì pass đã bị đổi.

Anh Duy, đang làm việc ở quận 1 cũng cho biết yahoo mình từng bị kẻ gian đột nhập và lừa đảo bạn bè, tuy nhiên, may sao pass vẫn không đổi. Khi nhận được phản ánh của “nạn nhân” là bạn bè mình, anh Duy phải lên status giật thông báo: “Nick của tôi đã từng bị hack. Nếu có ai đó mời mua thẻ điện thoại hoặc thứ gì khác xin đừng nghe theo”.

Công Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò lừa bịp qua Yahoo Messenger lại xuất hiện