Tốc độ Internet toàn cầu tăng tốc, Mỹ không nằm trong top 10

Kiên Trung| 26/06/2015 13:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khảo sát mới nhất của Akamai cho thấy tốc độ Internet toàn cầu đang tăng tốc và mặc dù là quốc gia công nghệ hàng đầu nhưng Mỹ vẫn đứng ngoài top 10 quốc gia có tốc độ Internet nhanh nhất thế giới.

Theo Akamai, tốc độ Internet trong quý đầu tiên của năm 2015 lần đầu tiên đạt ngưỡng 5 Mbps, con số này tăng 10% so với quý trước đó.

Kết nối trung bình của 10 quốc gia đứng đầu trong danh sách đều cao hơn 10 Mbps và 6/10 có tốc độ trung bình cao hơn 15 Mbps, có thể kể đến với những cái tên Ireland (17,4 Mbps), Thụy Điển (15,8 Mbps), Hà Lan (15,3 Mbps), Hàn Quốc (23,6 Mbps), Hồng Kông (16,7 Mbps) và Nhật Bản (15,2 Mbps).

Tốc độ Internet toàn cầu tăng tốc, Mỹ không nằm trong top 10

Tất cả những tốc độ này cao hơn nhiều so với tốc độ kết nối Internet trung bình tại Mỹ. Tại đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vừa xác định lại kết nối băng thông rộng cần đảm bảo tốc độ download/upload thấp nhất tương ứng là 25/3 Mbps.

Trên toàn cầu, chỉ có 4,6% địa chỉ IP có tốc độ kết nối Internet trung bình thấp nhất là 25 Mbps, tăng 12% so với quý trước. Hàn Quốc dẫn đầu với 31% tỷ lệ sử dụng mạng băng thông rộng, cao gần gấp đôi so với vị trí thứ hai thuộc về Hồng Kông (17%). Tại Mỹ, chỉ có 5 bang tại nước này có 10% địa chỉ IP sử dụng băng rộng 25 Mbps.

25 Mbps là tốc độ không phổ biến tại Mỹ, khi 46 bang ở đây có tỷ lệ cung cấp tốc độ băng rộng 25 Mbps dưới 10%. District of Columbia giữ vị trí hàng đầu với 18%, Delaware bị rơi xuống vị trí thứ hai với 15%. 5/10 tiểu bang hàng đầu cung cấp tốc độ Internet băng rộng trên 10%.

Tuy nhiên, dịch vụ Internet băng rộng tại Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà cung cấp. Google Fiber đang tiếp tục mở rộng khi công ty công bố vào tháng Giêng năm nay rằng sẽ mang tốc độ gigabit-fiber đến 18 thành phố khác ở 4 khu vực đô thị lớn là Atlanta, Georiga, Nashville, Tennessee, Charlotte và Raleigh-Durham, Bắc California. Những khu vực khác cũng sẽ sớm tiếp cận đến tốc độ Internet gigabit.

Việc tăng tốc độ Internet cũng đến với các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) nhỏ hơn, như GigaZone hướng đến các khu vực nông thôn; dịch vụ Internet tốc độ cao từ Mahaska Communications Group đến Oskaloosa, Indianola, Iowa; dịch vụ Ting ở Westminster, Maryland; và CenturyLink ở Utah.

Tốc độ Internet toàn cầu tăng tốc, Mỹ không nằm trong top 10

Chính phủ Mỹ cũng đang có những hành động nhằm cải thiện băng thông rộng cho các gia đình và cơ quan. Ví dụ, thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker đã cam kết tài trợ số tiền 50 triệu USD để hỗ trợ phát triển băng thông rộng. Tại New York, thống đốc Andrew Cuomo cũng chấp nhận tài trợ 500 triệu USD cho các công ty viễn thông đầu tư vào mạng lưới cung cấp tốc độ băng thông rộng tối thiểu 100 Mbps. Điều này được đưa ra khi chính phủ nhận ra rằng băng thông rộng là điều cần phải làm.a

17 bang tại Mỹ vẫn có tốc độ băng rộng dưới 5%, do đó có rất nhiều công việc cần phải được thực hiện nếu Mỹ muốn cạnh tranh tốc độ kết nối Internet không dây với các quốc gia khác trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ Internet toàn cầu tăng tốc, Mỹ không nằm trong top 10