'Kẻ thắng người bại' trong làng công nghệ 2011

congly.com.vn| 13/04/2012 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những thiết bị thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng nhưng sớm trở thành "bom xịt" khi ra mắt, trong khi những sản phẩm khác lại nhanh chóng thành công.

Nếu hiểu theo nghĩa đen của từ "chiến thắng" thì sản phẩm chiến thắng năm 2011 là siêu máy tính IBM Watson khi đánh bại hai người chơi xuất sắc Ken Jennings và Brad Rutter trong cuộc thi đố vui Jeopardy. Watson chứa 2.800 nhân trong máy chủ 10 rack và có thể phân tích, trả lời câu hỏi nhanh hơn con người. Watson khiến người ta hy vọng một ngày nào nó, khả năng xử lý của nó sẽ xuất hiện ngay trên điện thoại.

Apple khiến nhiều người thất vọng khi không giới thiệu iPhone 5, nhưng trợ lý Siri lại giúp iPhone 4S trở nên đặc biệt. Sự xuất hiện của Siri đã "gieo hạt giống" cho cuộc cách mạng tương tác bằng giọng nói trên thiết bị điện tử tiêu dùng. Công nghệ này đã xuất hiện trên Android và Windows Phone trước đó cả năm nhưng ứng dụng của Apple thu hút sự chú ý nhất nhờ khả năng diễn giải ngôn ngữ giao tiếp tự nhiên thay vì phản hồi câu lệnh theo cấu trúc sẵn có.

Quan niệm "trâu chậm uống nước đục" không còn đúng với Kindle Fire. Máy tính bảng của Amazon xuất hiện muộn (đầu tháng 10) khi các đối thủ đã thiết lập trật tự trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm giá 200 USD này nhanh chóng đưa hãng thương mại điện tử lên vị trí số hai trên thị trường tablet chỉ sau Apple và qua mặt cả Samsung, HTC...

Samsung vừa công bố doanh số điện thoại di động toàn cầu năm 2011 của họ đạt kỷ lục hơn 300 triệu máy. Nghiên cứu của cả Strategy Analytics và IDC cũng đều cho thấy hãng điện tử Hàn Quốc vượt qua Apple về lượng smartphone được xuất xưởng (không phải số bán ra). Thành công này phần lớn là nhờ dòng sản phẩm Galaxy.

iPad 2 giống như sản phẩm "độc cô cầu bại" xét về mặt doanh số. Khi các đối thủ còn đang cố chạy đua và so kè với iPad thế hệ đầu thì Apple tung ra tablet mới mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn, nâng tổng số lượng máy tính bảng Apple được tiêu thụ lê đến 40 triệu tính đến tháng 10/2011.

Chỉ sau một thời gian ngắn, trình duyệt Google Chrome đã chiếm 25% thị phần và dự kiến vượt Mozilla Firefox vào cuối tháng 12/2011 khi các số liệu được thống kê đầy đủ. Chrome cũng sẽ là mối đe dọa lớn nhất của Internet Explorer trong năm 2012.

Microsoft thống lĩnh mảng thị trường mà ít ai ngờ tới: thiết bị kết nối TV. Hãng này vừa công bố bán được 1 triệu Xbox trong tuần lễ tạ ơn, trong khi Apple TV phải mất cả quý (3 tháng) mới đạt được con số này. Trong khi đó, bộ cảm biến Kinect cũng được ghi danh kỷ lục Guinness cho thiết bị điện tử bán chạy nhất trong lịch sử.

C. An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Kẻ thắng người bại' trong làng công nghệ 2011