Cách chiều khách của Apple Store

congly.com.vn| 13/04/2012 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Apple vốn đã rất nổi tiếng với chất lượng sản phẩm, nhưng Apple còn có cách riêng của mình để chiều lòng các “thượng đế” của mình.

Apple luôn tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng ngay tại Apple Store của mình. Khách hàng có thể tự do thoải mái đi lại trong Apple Store để lựa chọn và thử nghiệm sản phẩm nào mà mình thích mà không có ai dám sát. Tuy nhiên, khi cần đặt ra những câu hỏi hoặc muốn thanh toán cho sản phẩm mình định mua, lập tức 1 nhân viên của Apple sẽ có mặt bên cạnh khách hàng để có thể giải đáp các thắc mắc hoặc thanh toán tại chỗ.

Mô hình bán hàng thông minh dựa trên công nghệ mới này của Apple được Diego Aguirre, một nhân viên bán hàng của Apple, giới thiệu cách đây ít tuần và bước đầu áp dụng cho Apple Store tại Palo Alto, gần trụ sở chính của Apple.

Theo đó, hệ thống gồm một ứng dụng nội bộ chạy trên iPod Touch được trang bị cho các nhân viên trong Apple Store, cho phép hiển thị vị trí của những người khách đang chọn hàng trong Apple Store.

Bên cạnh đó, những người khách hàng sở hữu iPhone có thể sử dụng một ứng dụng miễn phí của Apple Store để cho phép họ có thể đặt mua hàng trước khi bước chân vào cửa hàng thực sự. Khi người khách hàng này đến, ứng dụng trên iPod Touch của các nhân viên trong cửa hàng sẽ đưa ra thông báo để nhân viên có thể nhanh chóng tìm ra người khách hàng này và đưa sản phẩm mà họ đã đặt mua từ trước.

Theo Aguirre, tất cả các nhân viên trong Apple Store đều được cài đặt tính năng này trên iPod Touch của họ, giúp họ có thể phản ứng và bán hàng nhanh chóng hơn.

Ứng dụng trên các iPod Touch của nhân viên Apple cho phép biết chính xác

vị trí của các khách hàng đang lựa sản phẩm

Không chỉ thế, một hệ thống được trang bị trong cửa hàng Apple Store, cho phép các khách hàng có thể nhanh chóng gọi một nhân viên trong cửa hàng đến, tương tự như khi hành khách gọi một sự giúp đỡ từ tiếp viên hàng không trên các chuyến bay.

Cụ thể, các máy tính bảng iPad sẽ được đặt cạnh các sản phẩm bày bán trong Appe Store, hiển thị các thông tin về sản phẩm cũng như giá bán, trên đó cũng có thể tùy chọn để khách hàng có thể nhấn nút để yêu cầu sự hỗ trợ từ nhân viên, đồng thời sau khi nhấn nút, một thông báo trên iPad sẽ hiện ra để cho khách hàng biết một nhân viên của Apple đang đến để giúp họ.

Theo Diego Aguirre, tác giả của hệ thống này thì hệ thống của anh sẽ giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm tại cửa hàng Apple Store, không cảm thấy bị làm phiền khi luôn có một nhân viên bán hàng xuất hiện cạnh bên, nhưng lại có thể dễ dàng có được sự giúp đỡ khi cần thiết.

“Điều này là rất quan trọng đối với các trải nghiệm của khách hàng” - Aguirre cho biết - “Chúng tôi không muốn họ cảm thấy như chúng tôi đang làm phiền họ khi họ đang lựa chọn sản phẩm. Chúng tôi muốn họ có cảm giác như ở nhà”.

Khi một khách hàng quyết định mua hàng, một nhân viên của Apple có thể tiến hành giao dịch tại chỗ thông qua ứng dụng cài đặt sẵn trên iPod Touch của mình, bao gồm đầy đủ các hóa đơn giao dịch dược lưu lại. Chiếc iPod Touch mà các nhân viên của Apple mang theo bên mình được trang bị một đầu đọc thẻ tín dụng và một máy quét mã vạch cho phép thực hiện các giao dịch mua bán.

Trước đó, một hệ thống tương tự đã được áp dụng tại các Apple Store, trong đó, khách hàng có thể đặt những câu hỏi và thắc mắc trên những chiếc iPad mẫu bày bán trong cửa hàng. Các nhân viên sẽ nhận được các câu hỏi đó trên iPod Touch của mình và có thể phản hồi và giao tiếp với khách hàng thông qua chiếc iPad mẫu đó.

Tính tới thời điểm hiện tại, Apple đã có 358 cửa hàng Apple Store chính thức trên toàn cầu và dự kiến, hệ thống bán hàng thông minh này của Apple sẽ được nhân rộng ra, như một cách để làm tăng thêm chất lượng dịch vụ bán hàng của “quả táo”.

T.Thủy

Theo NYTimes

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chiều khách của Apple Store