Các “ông lớn” bị kiện vì làm gián điệp trên smartphone

congly.com.vn| 13/04/2012 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ scandal Carrier IQ đang có những diễn biến mới khi Apple, HTC, Samsung và nhiều hãng công nghệ, viễn thông có tên tuổi đồng loạt bị kiện vì tội theo dõi thông tin cá nhân của người dùng trái phép bằng phần mềm này.

Theo đó, các hãng viễn thông Mỹ bao gồm AT&T, Sprint và T-Mobile bị kiện vì đã bán điện thoại có chứa phần mềm Carrier IQ.

Một đơn kiện tập thể đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Wilmington, Delaware (Mỹ) cáo buộc các công ty công nghệ, viễn thông trên “vi phạm chưa từng có quyền bảo mật thông tin kỹ thuật số của 150 triệu người dùng điện thoại di động”. Ba nhà mạng và bốn hãng sản xuất smartphone bị cáo buộc vi phạm Đạo luật nghe trộm điện thoại, luật lưu trữ thông tin điện tử, luật lạm dụng và gian lận máy tính liên bang.

“Các bị đơn Samsung, Apple, Motorola và HTC đã cài đặt trước phần mềm Carrier IQ vào những chiếc điện thoại di động hoạt động trên các mạng của AT&T, T-Mobile và Sprint”, đơn kiện ghi rõ.

Công ty phần mềm Carrier IQ và phần mềm cùng tên do hãng này tạo ra đã trở thành tâm điểm chú ý hồi tuần trước khi Trevor Eckhart, một chuyên gia bảo mật phát hiện ra phần mềm này được bí mật cài đặt sẵn trên một chiếc điện thoại HTC, thậm chí ngay cả khi thiết bị ở chế độ trên máy bay và đang hoạt động trên mạng Wi-Fi. Phần mềm Carrier IQ sẽ bí mật ghi lại mọi hoạt động trên thiết bị, bao gồm thông tin các cuộc gọi, vị trí của người dùng và thậm chí là từng phím mà người dùng đã bấm.

Có hay không việc Carrier IQ bí mật theo dõi người dùng vẫn đang là một sự tranh cãi

Apple từng tuyên bố Carrier IQ không còn có mặt trên hầu hết các sản phẩm của hãng kể từ khi hãng phát hành iOS 5 vào tháng 10 vừa qua. Hãng công nghệ Mỹ cũng khẳng định họ sẽ loại bỏ hoàn toàn những gì còn sót lại của Carrier IQ bằng một bản cập nhật phần mềm tương lai.

Ngoài đơn kiện tập thể mới này, Apple cũng đang bị giới chức trách ở Đức “soi” và yêu cầu Apple cung cấp thêm thông tin. Tuy nhiên, mặc dù có vẻ như Apple đã loại bỏ Carrier IQ bằng việc phát hành iOS 5 thì một loạt điện thoại di động chạy trên hệ điều hành Android hiện nay vẫn đang sử dụng phần mềm “gián điệp” này.

Trong khi đó, Google đã bác bỏ sự dính dang của mình khỏi vụ scandal này và tuyên bố không sử dụng phần mềm Carrier IQ trong các thiết bị riêng của hãng, vốn vẫn chạy trên một phiên bản của hệ điều hành Android, bao gồm dòng điện thoại Nexus và máy tính bảng Xoom. Tuy nhiên, do Android là một nguồn mở nên các nhà mạng có thể yêu cầu các hãng sản xuất smartphone như HTC và Samsung cài Carrier IQ vào các thiết bị mà họ phân phối.

Công ty Carrier IQ cho hay các nhà mạng mới là người quyết định dữ liệu nào được thu thập và lưu trữ trong bao lâu. Còn AT&T, Sprint và T-Mobile đều đồng loạt tuyên bố họ sử dụng Carrier IQ trên các sản phẩm bán ra thị trường như không phải với mục đích theo dõi dấu vết người dùng mà chỉ để quản lý các hoạt động đăng ký. Theo các nhà mạng thì Carrier IQ là một công cụ để phân tích và quản lý chất lượng, hiệu suất dịch vụ chứ không phải để theo dõi các thông tin cá nhân. Riêng nhà mạng Verizon thì khẳng định không hề sử dụng Carrier IQ trong bất kỳ điện thoại nào mà họ phân phối.

V. Hiền

Theo Appleinsider

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các “ông lớn” bị kiện vì làm gián điệp trên smartphone