Vì sao mọi người không thể từ bỏ Facebook

Kiên Trung| 29/12/2015 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số nguyên nhân đã được các nhà nghiên cứu đưa ra để lý giải tại sao người dùng vẫn có tâm lý bị cám dỗ bởi Facebook.

Mặc dù có những cảnh báo từ các nhà nghiên cứu khoa học về chứng nghiện Facebook làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng số lượng người dùng bỏ Facebook thì ít mà sử dụng thêm thì nhiều. Với dân số hơn 1 tỷ người truy cập vào mỗi ngày và tăng lên theo từng ngày, đây có thể xem là trang mạng xã hội gây nghiện nhất hiện nay.

Vì sao mọi người không thể từ bỏ Facebook

Facebook đang là mái nhà chung trên Internet của hơn 1 tỷ người dân mỗi ngày

Câu hỏi đặt ra là vì sao chúng ta vẫn không thể từ bỏ Facebook một cách hoàn toàn, thậm chí nhiều người đã đặt quyết tâm nhưng vẫn quay trở lại?

Dưới đây là một số nguyên nhân đã được các nhà nghiên cứu đưa ra để lý giải tại sao người dùng vẫn có tâm lý bị cám dỗ bởi trang mạng xã hội này.

Không có nơi khác để thay thế

Nhiều người online trên Facebook thường có tâm lý lướt web mỗi ngày để xem các thông tin từ bạn bè hay cộng đồng nào đó. Việc rời bỏ Facebook trong một thời gian khiến họ có cảm giác bị thiếu hụt một điều gì đó. Chính vì vậy, nếu có một trang mạng truyền thông khác xuất hiện thay thế cho Facebook và có những thông tin mà người dùng quan tâm, họ có thể không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào trang mạng xã hội này nữa.

Mắc bệnh “nghiện nhận thức”

Đây là một chứng bệnh dành cho những người nghiện phương tiện truyền thông xã hội. Họ luôn đặt mình là một phần trong cuộc sống trên mạng và khó lòng có thể rút bỏ khỏi không gian này. Theo các nhà khoa học, vấn đề này khiến căn bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn sau một thời gian dài.

Vì sao mọi người không thể từ bỏ Facebook

Việc check Facebook thường xuyên hình thành thói quen khiến người dùng không thể từ bỏ trang mạng này

Đang ở một tâm trạng không tốt

Với những tâm trạng như buồn chán, không có người trò chuyện... thì người dùng thường sẽ chọn Facebook làm nơi đăng nhập để kết nối với mọi người. Theo giới nghiên cứu, nhiều người nghĩ rằng đó chỉ là một giải pháp tạm thời nhưng sự thật nó lại làm cho tâm trạng của người dùng thêm phần tồi tệ hơn nữa.

Xem suy nghĩ của người khác về mình ra sao

Đây là một điều khá phổ biến ở cộng đồng người dùng mạng Facebook. Nhiều người thường đăng những suy nghĩ, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống lên dòng thời gian của mình và chờ những phản ứng của bạn bè đối với những dòng trạng thái đó. Họ muốn nhận được lời cảm thông của ai đó, thậm chí muốn thể hiện giá trị bản thân.

Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn khuyến cáo rằng, đối với những trường hợp này thì tốt nhất mọi người nên sử dụng thế giới thực để chia sẻ cảm xúc với một ai đó mà mình xem là thân thiết, chẳng hạn một người bạn, người yêu hoặc thậm chí chỉ là một con mèo nuôi trường nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao mọi người không thể từ bỏ Facebook