TV 8K sắp bán, người dùng có tiếp cận được ngay?

Kiên Trung| 17/09/2015 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TV 8K của Sharp sẽ chính thức vượt khỏi ngưỡng “nguyên mẫu” để trở thành một sản phẩm thương mại thực sự vào tháng 10 tới, tuy nhiên mức giá mà bạn phải bỏ ra để mua nó là vô cùng đắt, 133.000 USD tương đương khoảng 3 tỉ đồng.

Việc công nghệ màn hình 8K của Sharp ra mắt không có nghĩa là mọi người có thể nhận được những trải nghiệm một cách đầy đủ về khả năng này nếu không chịu “đầu tư”. Trong khi độ phân giải 4K (UHD) cao gấp 4 lần so với độ phân giải Full HD 1080p thì 8K (còn gọi là Full Ultra High Definition, hoặc FUHD) cung cấp chất lượng hình ảnh cao hơn 16 lần so với độ phân giải 1080p mà mọi người có thể nhận được hiện nay.

TV 8K sắp bán, người dùng có tiếp cận được ngay?

Chỉ riêng mẫu TV 8K của Sharp cũng đã có giá bán hơn 3 tỷ đồng

Dấu hỏi đặt ra là lợi ích của mật độ điểm ảnh cực kỳ dày đặc này sẽ ra sao? Theo chủ nghĩa hiện thực, trên một màn hình thực sự lớn với kích thước đường chéo 100 inch hoặc lớn hơn, hình ảnh 8K tạo ra một cảm giác về chiều sâu tốt hơn, giúp trải nghiệm 3D hấp dẫn hơn. Không có nghi ngờ gì, 8K trông sẽ rất tuyệt vời. Vấn đề là người dùng chớ vội mừng trước thông tin này.

Một điều trước mắt, đó là TV mới của Sharp không nhằm vào mục tiêu là các phòng khách tại mỗi gia đình. Một màn hình lớn 85 inch này nhiều khả năng sẽ được sử dụng như là một màn hình để các công ty thử nghiệm các nội dung 8K chuyên nghiệp, hoặc cho các nhà bán lẻ lớn. Nó cũng có thể được sử dụng trong các bệnh viện thực hiện các bài phẫu thuật phức tạp. Và từ quan điểm giao diện, TV không được thiết kế để phù hợp với các rạp hát tại gia. Hãy suy nghĩ về những TV có độ phân giải gấp 4 lần so với 4K UHD, như vậy để hiển thị hình ảnh 8K sẽ yêu cầu đến 4 đầu vào HDMI riêng biệt đến từ một công cụ phát nội dung đa phương tiện để chia đoạn video 8K thành bốn phần khác nhau. Đó là cách thức phát sóng của các rạp phim hay studio chuyên nghiệp hiện nay, nhưng bạn sẽ không thể nhận được tín hiệu này từ các công ty truyền hình cáp hoặc vệ tinh, ít nhất trong tương lai gần.

Sau đó khi xem xét về vấn đề nội dung, ít nhất ở thời điểm hiện tại video 8K là rất ít. Người tiêu dùng và các phương tiện truyền thông vẫn đang phàn nàn rằng, nội dung 4K vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thưởng thức trên các TV 4K UHD chứ nói gì đến 8K. Mạng lưới phát sóng, các nhà khai thác truyền hình cáp, vệ tinh và các công ty mới chỉ tiếp cận với cơ sở hạ tầng 4K UHD và cho phép streaming nội dung 4K UHD thông qua kết nối Internet băng thông rộng đang đến với hầu hết mọi người. Vì vậy, thậm chí nếu có một nội dung 8K được sản xuất thì vẫn chưa có có nào khả thi để truyền đến mọi người. Có lẽ những đường truyền Gigabit Internet là có khả năng nhất trong việc triển khai nội dung 8K đến người dùng.

TV 8K sắp bán, người dùng có tiếp cận được ngay?

Sharp trở thành nhà sản xuất đầu tiên bán ra thị trường màn hình 8K

Cuối cùng, mọi người hãy nhớ rằng, màn hình này được đến từ Sharp, một công ty đang gặp khó khăn về mặt tài chính trong nhiều năm nay. Trong thực tế, công ty này chỉ bán đi bộ phận truyền hình của họ tại Mỹ cho Hi-Sense, một thương hiệu điện tử tiêu dùng Trung Quốc. Ai biết được có thể Mỹ là quốc gia đầu tiên triển khai truyền hình 8K, và đó là điều mà Sharp đã phải từ bỏ sau khi bán mảng kinh doanh của mình. Xét mặt tích cực của nó, Sharp có thể giúp thúc đẩy công nghệ 8K đến với những công ty khác, chẳng hạn như LG hứa hẹn sớm tung ra thị trường một sản phẩm 8K.

Sẽ luôn thú vị để xem các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng đẩy mạnh sản phẩm công nghệ cao, nhưng vào thời điểm này hoàn toàn không có lý do nào để bạn nghĩ rằng, mua một TV 4K UHD mới sẽ đưa bạn đến với đầy đủ nội dung 4K, huống hồ gì 8K.

Có lẽ, 8K giúp lóe lên một tia sáng rộng, nhưng để có thể tiếp cận đến nội dung này chắc cũng phải chờ đến năm 2020, như những gì mà các nhà phân tích của IHS Technology đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TV 8K sắp bán, người dùng có tiếp cận được ngay?