Trung Quốc sắp điều tra chống độc quyền đối với Google

Thục Anh(TH)| 01/10/2020 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc cáo buộc Google gây ra thiệt hại lớn với các công ty như Huawei khi cắt quyền dùng một số dịch vụ trên Android.

Theo Reuters, chính tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei đã đề xuất vụ việc lên cơ quan quản lý thị trường cao nhất của Trung Quốc vào năm ngoái, và cơ quan này đệ trình lên Ủy ban chống độc quyền để xem xét. Tuy nhiên, việc có tiến hành một cuộc điều tra chính thức hay không sẽ được đưa ra sau tháng 10 và ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng quan hệ Mỹ - Trung.

Nguồn tin thứ hai nói cuộc điều tra độc quyền (nếu diễn ra) cũng sẽ xem xét những cáo buộc vị trí của Google trên thị trường có thể gây ra “thiệt hại lớn” cho các công ty Trung Quốc như Huawei, vì nếu mất sự hỗ trợ của Google đối với hệ điều hành Android thì doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc sẽ gặp tổn thất về lợi nhuận và độ tin cậy.

Trung Quốc sắp điều tra chống độc quyền đối với Google

Logo Google tại một triển lãm ở Trung Quốc.

Liên minh châu Âu từng phạt Google 4,3 tỷ euro (5,1 tỷ USD) vào năm 2018 vì các hành vi phản cạnh tranh, bao gồm việc buộc các hãng sản xuất cài đặt sẵn ứng dụng trên hệ điều hành Android, hạn chế cài ứng dụng từ bên thứ 3 và ép dùng công cụ tìm kiếm Google. Ấn Độ gần đây đang xem xét cáo buộc Google độc quyền quảng cáo cho ứng dụng thanh toán di động.

Mở cuộc điều tra với Google có thể là hành động đáp trả của Trung Quốc với chính quyền Trump sau hàng loạt căng thẳng gần đây giữa hai nước. Mỹ trước đó đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại và khiến công ty này lao đao khi không thể sử dụng các dịch vụ của Android cũng như mất nguồn cung linh kiện chế tạo chip xử lý.

Vụ việc diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc trong giai đoạn cải tổ lớn về luật chống độc quyền. Các đề xuất được quốc hội đưa ra bao gồm tăng đáng kể mức phạt tối đa và mở rộng các tiêu chí để đánh giá quyền kiểm soát thị trường của một công ty.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sắp điều tra chống độc quyền đối với Google