Thị trường smartphone có dấu hiệu tăng trưởng trong quý 3

Kiên Trung| 29/10/2015 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi thị trường smartphone đang chứng kiến sự tranh giành trong phân khúc cao cấp thì sự tăng trưởng thực sự lại nằm ở các thiết bị có cấu hình khiêm tốn hơn và thị trường mới nổi.

Theo nghiên cứu của IDC, iPhone mới nhất và những thiết bị từ Huawei của Trung Quốc đang giúp cho thị phần smartphone tăng mạnh mẽ trong quý 3 của năm 2015 này.

Thị trường smartphone có dấu hiệu tăng trưởng trong quý 3

Sức mua smartphone đang có dấu hiệu tăng lên trong quý 3

Báo cáo tài chính vừa được đưa ra bởi Apple cho thấy, công ty đã bán được khoảng 48 triệu iPhone trên toàn thế giới trong quý 3, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi báo cáo từ hãng nghiên cứu International Data Corp cho thấy, Huawei cũng bán ra được khoảng 26,5 triệu smartphone, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu đưa hai công ty này xếp vị trí thứ hai và thứ ba trên thị trường, sau Samsung với 84,5 triệu smartphone mà công ty bán ra. Tuy nhiên, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng số lượng smartphone bán ra chỉ khiêm tốn ở mức 6%, được xác định là dưới mức trung bình.

Cả Lenovo và Xiaomi của Trung Quốc đều có số lượng bán ra gần tương đương nhau và tiếp tục phân chia vị trí thứ 4 và 5 tương ứng trên thị trường smartphone. Nhìn chung IDC cho biết, các nhà sản xuất smartphone đã bán được 355,2 triệu sản phẩm trong quý vừa qua, tăng 6,8% so với năm ngoái.

Rõ ràng đây là những thông tin được chờ đón dành cho các nhà sản xuất smartphone. Họ đã đối mặt với những thách thức trong lợi nhuận thu được từ các thị trường bão hòa như Bắc Mỹ và châu Âu, thậm chí cả nền kinh tế đang bùng nổ như Trung Quốc. Có một cảm giác cho thấy, dường như các hãng có xu hướng làm mới các thiết bị cao cấp của mình để thu hút người mua.

Thế nhưng, dấu hiệu tăng trưởng lại nằm ở phân khúc các sản phẩm có giá thấp hơn. Như lời Giám đốc nghiên cứu Anthony Scarsella của IDC nhận xét: “Quý thứ ba đánh dấu sự nhấn mạnh đáng kể của sự nâng cấp cả về tính năng và thiết kế trong các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, bất chấp sự hào nhoáng và quyến rũ ở các sản phẩm cao cấp, chúng tôi vẫn thấy một sự tăng trưởng lớp từ phân khúc smartphone tầm trung, đặc biệt tại các thị trường mới nổi”.

Thị trường smartphone có dấu hiệu tăng trưởng trong quý 3

Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý 3/2015, theo nghiên cứu từ IDC

Cũng theo IDC, trong quý thứ 3 đã chứng kiến rất nhiều sản phẩm cao cấp xuất hiện mang đến một sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng. Ví dụ, Samsung trong tháng 8 đã giới thiệu Galaxy Note 5 và Galaxy S6 Edge+. Vào tháng 9, Apple đã công bố iPhone 6S và 6S Plus. Các thiết bị khác như Honor 6 Plus hay Ascend P8 của Huawei cũng rất đáng xem.

Bên cạnh đó IDC cho biết, sự thay đổi đáng chú ý trong cách mua smartphone của người tiêu dùng hiện nay đó là dần từ bỏ sử dụng các dịch vụ trợ giá với sản phẩm khóa mạng để đầu tư thẳng vào những sản phẩm mở khóa. “Nhiều thị trường đang cho thấy người tiêu dùng trở nên ý thức hơn trong việc lựa chọn mua một smartphone mới”, tuyên bố của nhà nghiên cứu Ryan Reith thuộc IDC đưa ra. Và theo nhà phân tích Douglas Clinton đến từ Piper Jaffray cho biết, đó là một trong những tác động đáng kể trong việc tăng số lượng người mua điện thoại trong quý vừa qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường smartphone có dấu hiệu tăng trưởng trong quý 3