Thị trường PC tiếp tục sụt giảm, nhưng có dấu hiệu tốt hơn

Diệp Hân| 12/01/2017 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả Gartner và IDC ước tính rằng doanh số PC trên toàn thế giới đã tiếp tục giảm trong quý 4/2016, mặc dù vậy sự sụt giảm không xấu như cùng quý năm ngoái.

Theo đó, doanh số PC của năm 2016 vừa qua sụt giảm 1,5% theo phương pháp tính của IDC và 3,7% theo phương pháp tính của Gartner. Đó không phải là con số quá lớn mà chỉ đại diện cho doanh số PC vẫn tiếp tục sụt giảm trong một quãng thời gian dài.

Thị trường PC tiếp tục sụt giảm, nhưng có dấu hiệu tốt hơn

Sau 5 năm tụt dốc liên tục, hy vọng thị trường PC sẽ cải thiện ở mức nhẹ vào năm nay

IDC cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp máy tính đã nắm bắt cơ hội khi mà sự tăng trưởng bán hàng của smartphone và tablet đang có dấu hiệu chậm lại. Nhưng nó cũng cho thấy sự trì trệ trong cách mọi người mua máy tính.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của PC chủ yếu dành cho những người đam mê (game thủ và người dùng công việc nặng), bù đắp số lượng người tiêu dùng thông thường vốn dành nhiều thời gian trên điện thoại. Nếu chỉ thỉnh thoảng sử dụng máy tính, người dùng thường chờ đợi một khoảng thời gian lâu hơn mới chịu thay thế sản phẩm.

Hiện đã có một chút thay đổi trong vị trí lãnh đạo thị trường PC. Trong khi Lenovo, HP và Dell vẫn đang là những công ty trên đỉnh khi xem xét thị phần PC thì Apple dường như đã phục hồi nhẹ vị thế nhờ nhiều người dùng đã nâng cấp lên MacBook Pro mới sau khi nhu cầu của họ bị dồn nén trong một khoảng thời gian dài. Những công ty thua cuộc trong thị trường PC chính là Acer, Asus và một loạt nhà sản xuất nhỏ hơn.

Ước tính này cũng đại diện cho một cột mốc quan trọng trong thế giới PC đáng phải lãng quên. Đây là năm thứ 5 liên tiếp doanh số PC bị sụt giảm, với khoảng 6% cho cả nghiên cứu từ Gartner và IDC. Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy thị trường đang bắt đầu cải thiện trở lại nhưng cả IDC và Gartnet đều không mong đợi sự phục hồi lớn, nhất là khi các nhà sản xuất smartphone đang bắt đầu mở rộng khả năng hoạt động của sản phẩm, và khách hàng doanh nghiệp cũng chưa thực sự có ý định nâng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường PC tiếp tục sụt giảm, nhưng có dấu hiệu tốt hơn