Ý nghĩa của tai nghe thực tế ảo HoloLens với cuộc sống tương lai

Kiên Trung| 04/07/2015 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Microsoft đã đưa ra ý tưởng về HoloLens hứa hẹn giúp công ty có thể đối đầu với các đối thủ như Facebook (sau khi mua lại Oculus VR) hay dự án Morpheus của Sony trên thị trường tai nghe thực tế ảo (VR) đầy tiềm năng.

Về cơ bản, HoloLens sẽ tạo ra ảo giác ba chiều đối với não bộ của con người về những hình ảnh mà họ có thể thấy ở phía trước mặt. Ví dụ giống như trong hình, HoloLens sẽ chiếu một màn hình lên bức tường, sau đó nó gửi ánh sáng vào mắt của bạn, tạo cảm giác màn hình xuất hiện ngay trước nó.

Ý nghĩa của tai nghe thực tế ảo HoloLens với cuộc sống tương lai

Bản thân HoloLens là một máy tính riêng rẽ. Không giống như những tai nghe VR như Oculus Rift đòi hỏi một máy tính cao cấp để hoạt động, HoloLens có CPU riêng, GPU riêng và đơn vị xử lý ba chiều, có khả năng chịu trách nhiệm trong tất cả các tính toán cần thiết để tạo ra các hình ảnh ba chiều. Vẫn chưa có ngày ra mắt cụ thể cho HoloLens, nhưng dựa vào bản demo được trình diễn tại sự kiện E3, thời điểm này không còn quá xa.

Phiên bản đầu tiên của HoloLens rất có khả năng được bán với giá khá tốn kém. Có lẽ sẽ không quá ngạc nhiên khi thấy sản phẩm này được chào bán với giá trên mức 1000 USD cho phiên bản tiêu dùng. Điều này có nghĩa rằng nó chắc chắn không phải là một thiết bị bán ra hàng loạt trên thị trường trong phiên đầu tiên. Ví như bản thân Oculus Rift cũng đòi hỏi một máy tính chơi game có giá 1000 USD để hoạt động.

Ở thời điểm hiện tại, HoloLens có thiết kế khá cồng kềnh, có nghĩa nó không phải là thiết bị mà người dùng có thể mang bên mình ở nơi công cộng. Điều này hạn chế tính hữu dụng của nó, nhưng chắc chắn sẽ được Microsoft giải quyết trong tương lai. Bạn có thể tưởng tượng ra một phiên bản tương lai của HoloLens gần gũi hơn với kích thước điển hình của một cặp kính, với chi phí chỉ vài trăm USD.

Ý nghĩa của tai nghe thực tế ảo HoloLens với cuộc sống tương lai

Trên khía cạnh người tiêu dùng, có rất nhiều ứng dụng có thể tận hưởng từ HoloLens, mặc dù phiên bản đầu tiên của nó bị giới hạn những gì mà nó có thể xử lý. Ví dụ, thay vì mua một TV 60 inch, HoloLens có thể cho phép người dùng chỉ đơn giản là thể một màn hình TV chiếu lên tường, và thay đổi kích thước theo ý muốn.

Nếu phiên bản tương lai của HoloLens đủ ngỏ gọn, bạn có thể tưởng tượng ra rằng những hình ảnh ba chiều sẽ được trình chiếu lên khoảng không gian phía trước mà không nhất thiết phải cần đến tường nữa. Và tất nhiên, trải nghiệm chơi game sẽ là điểm nhấn mà HoloLens muốn hướng đến.

Trên khía cạnh doanh nghiệp, ứng dụng rõ ràng của HoloLens chính là tạo thiết kế mô hình 3D. Nhưng HoloLens cũng có thể được sử dụng trong những thứ như hội nghị truyền hình và các cuộc họp. Một ứng dụng khác có thể được áp dụng đó là các cửa hàng bán lẻ sẽ tạo ra không gian ba chiều để người dùng HoloLens có thể hình dung. Ví dụ, họ có thể hình dung một mảng đồ nội thất trong nhà của mình trước khi mua nó. Nhìn chung, khả năng của HoloLens đối với thực tế là vô tận.

Ý nghĩa của tai nghe thực tế ảo HoloLens với cuộc sống tương lai

Do HoloLens chạy Windows 10 nên việc ứng dụng universal chạy trên nó sẽ không gặp vấn đề nào, và lôi kéo các nhà phát triển sẽ là chìa khóa cho sự thành công của Microsoft

Microsoft có thể tạo ra một sản phẩm mang tính cách mạng trong lòng bàn tay của mình. Bước tiến lớn của máy tính cá nhân là smartphone, nhưng biết đâu bước tiến lớn tiếp theo sẽ là HoloLens hoặc một thiết bị tương tự. Có thể phải mất nhiều phiên bản phát triển thì HoloLens mới tiếp cạn thị trường đại chúng, nhưng rõ ràng đây là cơ hội để Microsoft có thể làm thay đổi cuộc chơi trên thị trường công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa của tai nghe thực tế ảo HoloLens với cuộc sống tương lai