Ứng dụng “show hàng” có gây hại cho người dùng Facebook?

Kiên Trung| 06/07/2015 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên bạn thực sự có ý nghĩa gì? Nghề nghiệp lý tưởng cho bạn? Bạn sẽ trải qua bao nhiêu cuộc tình? là những liên kết được chia sẻ để “show hàng” rất nhiều. Câu hỏi đặt ra là, liệu người viết ứng dụng này thu lợi gì khi ứng dụng được phát tán mạnh?

Chỉ là trò vui

Trên dòng thời gian của người dùng Facebook hiện nay đang tràn ngập những hình ảnh được bạn bè chia sẻ lên với mục đích show hàng về tên của người bạn đời tương lai, ý nghĩa tên, mức độ hợp nhau giữa hai người… Có lẽ, nhắm vào cái tôi của bản thân, về sự tò mò về điều gì đó… trong mỗi người mà họ xem đó là điều xả stress cho vui.

Điểm đặc biệt là, thư viện câu trả lời trên những ứng dụng này là khá lớn, do đó ít khi kết quả trùng nhau. Điều này khiến ứng dụng liên tục được người dùng chia sẻ cho vui.

Ứng dụng “show hàng” có gây hại cho người dùng Facebook?

Bạn Thùy Linh (ngụ Hà Nội) cho biết: “Sau một khoảng thời gian làm việc mệt nhọc, lên Facebook chẳng có trò gì vui, thấy bạn bè share lên tường nhà mình, thấy cũng hay hay nên mình cũng thử với ứng dụng “Tuổi bạn thực sự có ý nghĩa gì? Ứng dụng này cũng vui, mình không tin kết quả nó cho là chính xác, nhưng dù sao cũng xả stress”.

Đây cũng là ý kiến mà nhiều người trên Facebook đưa ra khi sử dụng các ứng dụng này. Theo các thành viên này, nhiều ứng dụng có tính chất PR cho bản thân là chính, chẳng hạn như ứng dụng đo độ chung thủy, họ muốn thể hiện mình là một người chỉ yêu một người mãi mãi.

Thế nhưng, cũng có những chuyện dở khóc dở cười, khi một số ứng dụng như “đo độ hợp nhau giữa hai người” lại cho kết quả rất “quái” khi để tỷ lệ chỉ ở mức 59%, dù thử đi thử lại bao nhiêu lần cũng không thay đổi. Điều này khiến nhiều người chẳng dám share bậy lên tường vì sợ “người yêu bỏ rơi”. Nhưng cũng có một số người lại tự nhiên thấy buồn, nhất là những bạn “FA” khi cho biết: “Em không có ai để mà kiểm chứng cả”, Bích Trâm (Đà Nẵng) bộc bạch.

Có nguy hại?

Một dấu hỏi được đặt ra là liệu các ứng dụng trên Facebook dạng này chỉ đơn giản là một trò chơi, hay nó sẽ là phương tiện để các hacker tấn công người sử dụng?

Ứng dụng “show hàng” có gây hại cho người dùng Facebook?

Minh Hương (Đại học thương mại) cho biết: “Theo mình chắc là không sao vì ứng dụng này không yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập và mật khẩu truy cập giống như các phương pháp hack Facebook hiện nay. Còn nếu muốn an toàn thì bạn có thể không share link lên tường Facebook của mình. Chỉ xem một mình cho vui, hoặc xem kết quả, chụp ảnh màn hình rồi chia sẻ lên mạng cũng được”.

Thế nhưng, thực chất không phải như vậy. Chẳng hạn như khi truy cập vào một ứng dụng như “Trong Đời Bạn Sẽ Trải Qua Bao Nhiêu Cuộc Tình?”, người sử dụng sẽ được yêu cầu khai báo những thông tin tên cá nhân và ngày tháng năm sinh mới có thể đưa ra kết quả. Với những thông tin này, người cung cấp ứng dụng có thể sẽ kiểm soát được thông tin cá nhân của bạn (nếu người dùng thật thà khi đăng ký) và sử dụng cho các mục đích không lành mạnh.

Tác giả ứng dụng có thu lợi?

Một vấn đề được đặt ra là, liệu tác giả của những ứng dụng dạng này có thể kiếm được lợi gì một khi nhiều người sử dụng ứng dụng? Bởi lẽ, một số ứng dụng không cần yêu cầu người dùng nhập đầy đủ thông tin cá nhân của mình để phục vụ mục đích quảng cáo.

Theo các chuyên gia marketing trên Facebook, nhiều khả năng mục đích mà tác giả của các ứng dụng này đưa ra chính là thu thập thông tin UID (User ID) – tên mã ID của người dùng Facebook được đặt phía sau địa chỉ facebook.com.

Mục đích của nhiều ứng dụng trên Facebook có thể nhằm thu thập UID của người sử dụng

Ứng dụng “show hàng” có gây hại cho người dùng Facebook?

Những thông tin UID này sau đó sẽ được quảng cáo lại cho một ứng dụng khác, từ đó họ sẽ kiếm được một số lượng tiền không hề nhỏ từ hệ thống Adsense nếu có càng nhiều người sử dụng. Thông tin UID được xem là yếu tố quan trọng để chạy một ứng dụng quảng cáo trên Facebook, nếu tập UID càng đúng đối tượng thì tỷ lệ chuyển đổi thành công trong quảng cáo càng cao.

Vấn đề là, với những ứng dụng nhỏ và đơn giản như “Tên bạn thực sự có ý nghĩa gì?” thì thông tin tập UID thu thập được đơn giản chỉ là một tập UID lớn và đang hoạt động mà chưa có sự phân loại, do đó các nhà sản xuất ứng dụng muốn kiếm được ứng dụng cũng không phải là đơn giản chút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng “show hàng” có gây hại cho người dùng Facebook?