Tốc độ xử lý trên smartphone cao cấp sẽ thế nào vào cuối năm?

Kiên Trung| 06/08/2015 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến bộ xử lý Snapdragon 820 sẽ được Qualcomm ra mắt vào tuần tới, nhưng người dùng có thể phải chờ đến cuối năm mới tiếp cận với chiếc smartphone đầu tiên dùng chip cao cấp này, có thể là Mi 5 của Xiaomi.

Ở thời điểm hiện tại, Snapdragon 810 của Qualcomm được đánh giá là chip xử lý mạnh mẽ nhất hiện nay nhưng nó lại gặp các vấn đề tranh cãi liên quan đến nhiệt độ quá nóng. Đó là nguyên nhân giải thích vì sao Samsung và LG đã không lựa chọn Snapdragon 810 làm bộ xử lý trên các smartphone cao cấp mới nhất của mình (chip Exynos trên Galaxy S6 hay Snapdragon 808 trên LG G4) dù hiệu năng có thể không bằng.

Tốc độ xử lý trên smartphone cao cấp sẽ thế nào vào cuối năm?

Nếu các thông số kỹ thuật mới bị rò rỉ bởi nhà báo Trung Quốc Jiutang Pan là chính xác, thì chip Snapdragon 820 sẽ giải quyết những nhược điểm có trên Snapdragon 810 cũng như tăng cường sức mạnh xử lý trên nó. Các cải tiến được tìm thấy gần như ở mọi khía cạnh chính trên chip, bao gồm CPU, GPU, bộ xử lý tín hiệu hình ảnh và khả năng sử dụng điện.

Cải tiến mọi tính năng

Danh sách các thông số kỹ thuật bị rò rỉ được cho là rất phù hợp với xu thế hiện nay, thậm chí nhà báo Jiutang Pan cũng cung cấp một phép so sánh giữa chip này (mã MSM8996) với chip cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay là Snapdragon 810 (MSM8994).

Tốc độ xử lý trên smartphone cao cấp sẽ thế nào vào cuối năm?

Slide rò rỉ so sánh Snapdragon 820 (MSM8996) với Snapdragon 810 (MSM8994)

Dưới đây là những cải tiến chính có trong chip Snapdragon 820 cao cấp nhất được sử dụng trên các smartphone cao cấp của tương lai:

- Nâng cấp từ quy trình công nghệ 20 nm xuống FinFET 14 nm: Ngay ở thời điểm hiện tại chỉ có smartphone cao cấp của Samsung được trang bị bộ xử lý dựa trên quy trình sản xuất 14 nm làm cho nó nhanh, mát và tiết kiệm điện năng hơn.

- Quay trở lại với lõi CPU riêng: Qualcomm đã chuyển từ thiết kế lõi CPU riêng sang lõi ARM Cortex-A57 và A53 dựa trên cấu hình big.LITTLE đối với Snapdragon 808 và 810. Nhưng với Snapdragon 820, Qualcomm đã trở lại sử dụng 4 lõi do chính công ty thiết kế với tên mã là Hydra. Qualcomm khẳng định với lõi mới của mình thì hiệu suất xử lý của Snapdragon 820 sẽ cải thiện đáng kể so với tiền nhiệm, lên đến 35%.

- Tích hợp bộ xử lý đồ họa thế hệ mới: Snapdragon 810 được tích hợp GPU Adreno 430, trong khi Snapdragon 820 được nâng cấp lên dòng GPU 500 (cụ thể là Adreno 530). Theo Qualcomm, GPU trong chip mới của hãng có hiệu năng tăng 40% và sử dụng năng lượng thấp hơn 30% so với GPU gần đây nhất.

- Chụp ảnh và quay phim tốt hơn: Chip mới sẽ được tích hợp bộ xử lý tín hiệu hình ảnh kép (ISP) nhanh hơn và hỗ trợ giải mã nâng cao hơn (decode 4k60 và hỗ trợ giao thức Miracast cũng như giải mã tín hiệu HEVC 10 bit). Điều này có nghĩa là tính năng quay phim và chụp ảnh của thiết bị trang bị chip Snapdragon 820 sẽ cải thiện đáng kể.

- Ăng-ten và cảm biến được cải thiện: bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ luôn ở trạng thái hoạt động nhằm cải thiện hiệu suất làm việc trong khi điện năng sử dụng cũng thấp hơn. Theo tiết lộ thì ăng-ten tích hợp trên Snapdragon 820 có khả năng bắt tín hiệu tốt hơn và băng thông làm việc cao hơn.

Nếu như mọi thông tin trên là chính xác thì có thể thấy rằng, Snapdragon 820 sẽ là bộ xử lý nhanh hơn đáng kể so với Snapdragon 810, trong khi điện năng sử dụng ít hơn và tạo ra ít nhiệt hơn. Tất nhiên mọi thứ còn phải chờ đợi khi sản phẩm sử dụng Snapdragon 820 chính thức ra mắt bởi ngay cả khi các thông số kỹ thuật bị rò rỉ chính xác thì từ nay đến ngày phát hành sản phẩm ra thị trường, Qualcomm hoàn toàn có thể thay đổi một số thông số kỹ thuật trên máy cũng như nó còn phụ thuộc đến khả năng tận dụng sức mạnh Snapdragon 820 của các thiết bị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ xử lý trên smartphone cao cấp sẽ thế nào vào cuối năm?