“Taxi không gian” sắp được phóng thử nghiệm vào tuần tới

Hà Kim| 03/02/2015 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/2/2015, tàu vũ trụ mang tên IXV (hay Taxi không gian) sẽ được đưa vào quỹ đạo bằng một tên lửa từ bãi phóng Kourou, Guyana của Pháp.

Theo RT, đây là chuyến bay thử nghiệm nhằm thu thập thông tin về động lực học và khả năng xử lý của phương tiện này, với sự hỗ trợ của hệ thống gồm 300 cảm biến.

Nếu thành công, nó sẽ mở đường để phát triển công nghệ áp dụng với hành trình lên sao Hỏa, hay phương thức đưa phi hành gia trở về từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), thay thế cách duy nhất hiện nay là tàu Soyuz của Nga.

Soyuz là tàu vũ trụ của Nga dùng để đưa các nhà du hành vũ trụ lên không gian. Trải qua nhiều lần cải tiến, Soyuz trở thành loại tàu vũ trụ được sử dụng lâu nhất cho đến nay.

Hiện tại luôn có ít nhất một tàu Soyuz trên trạm ISS đóng vai trò như một tàu thoát hiểm cho các phi hành gia trên trạm trong trường hợp xảy ra sự cố.

“Taxi không gian” sắp được phóng thử nghiệm vào tuần tới

Các nhà khoa học đang chuẩn bị cho vụ phóng thử nghiệm ngày 11/2/2015.

Vào tuần tới, tàu vũ trụ có kích cỡ tương đương chiếc ôtô của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm kéo dài 100 phút với tốc độ siêu thanh.

"Taxi không gian" có kích thước tương đương một chiếc ôtô và nặng gần hai tấn. Nó sẽ đạt độ cao khoảng 412 km và tốc độ khoảng 7,5 km/s. Phương tiện được thiết kế trong 5 năm với chi phí 225 triệu USD.

Theo Jose-Maria Gallego Sanz, người đứng đầu chiến dịch phóng IXV của ESA cho biết: “Ban đầu, con tàu có lịch trình phóng vào ngày 18/11 năm ngoái, nhưng sau đó bị hoãn để các chuyên gia phân tích thêm quỹ đạo bay. Và đến ngày 11/2/2015, hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng lại tiếp tục".

“Taxi không gian” sắp được phóng thử nghiệm vào tuần tới

Con tàu có hình dạng con thoi sẽ đi qua bầu khí quyển với tốc độ siêu âm thanh

Con tàu có hình dạng con thoi sẽ đi qua bầu khí quyển với tốc độ siêu âm thanh, sau đó thử nghiệm công nghệ quay về Trái Đất bằng cách bung dù và hạ cánh xuống Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Taxi không gian” sắp được phóng thử nghiệm vào tuần tới