Tàu đổ bộ Philae bất ngờ mang tin vui về Trái đất

Kiên Trung| 15/06/2015 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tin vui đến với Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vào hôm 14/6 khi tàu đổ bộ Philae bất ngờ thức dậy sau hơn nửa năm ngủ đông trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko.

Vào tháng 10/2014, tàu đổ bộ Philae hạ cánh lên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko để thực hiện nghĩa vụ tìm hiểu thông tin về sự sống và lịch sử hình thành sao chổi. Tuy nhiên, sau đó một tin xấu gửi về Cơ quan Vũ trụ châu Âu khi vị trí hạ của nó bị lệch so với kế hoạch ban đầu chỉ sau một vài bước nhảy, rơi vào một hang thiếu lượng ánh sáng mặt trời cần thiết chiếu vào để nạp năng lượng cho các tấm pin năng lượng mặt trời của nó. Điều này đã làm Philae ngủ đông chỉ sau 60 giờ hoạt động, khiến các nhà khoa học không dám chắc liệu có nghe thêm thông tin về nó nữa hay không.

Tàu đổ bộ Philae bất ngờ mang tin vui về Trái đất

Những tín hiệu từ tàu đổ bộ Philae được truyền đến sứ mệnh Rosetta và gửi về trung tâm European Space Operations Centre của ESA ở Darmstadt vào cuối tuần này. Mặc dù các tín hiệu phát ra từ Philae chỉ kéo dài trong 85 giây, nhưng đó là dấu hiệu tốt để ESA có một cái nhìn lạc quan hơn về khả năng thăm dò trên bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko mà Trái đất giao cho Philae.

Theo tiến sĩ Stephan Ulamec, quản lý dự án Philae tại Trung tâm kiểm soát vũ trụ Đức (DLR) cho biết, Philae đang hoạt động trong điều kiện rất tốt với nhiệt độ hoạt động -35 độ C và năng lượng cung cấp 24 watt. Tàu đổ bộ này đã sẵn sàng cho các hoạt động thăm dò của mình.

Trong thực tế, một số nguồn tin cho biết Philae đã hoạt động được khoảng một thời gian khi ESA phát hiện những tín hiệu tích cực từ giữa tháng Ba, nhưng nó không thể định tuyến thông tin liên lạc của mình trở lại Trái đất.

Tàu đổ bộ Philae bất ngờ mang tin vui về Trái đất

Trong khoảng thời gian đó, các nhà khoa học đã phân tích 300 gói dữ liệu được gửi về từ Philae, nhưng vẫn còn hơn 8000 gói dữ liệu còn đang được lưu trữ nội bộ chưa được giải đáp. Hy vọng các thông tin này sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những gì mà Philae thu thập thêm cũng như tính toán khả năng làm việc của pin tích trữ trên nó.

Sứ mệnh Rosetta là một tham vọng lớn trong ngành vũ trụ. Trước khi chìm vào giấc ngủ, Philae cũng đã kịp gửi về một số hình ảnh và hé lộ chút ít dữ liệu về ngôi sao này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu đổ bộ Philae bất ngờ mang tin vui về Trái đất