Sắp có định dạng SIM chuyển đổi dễ dàng giữa các nhà mạng

Kiên Trung| 17/07/2015 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi giữa các nhà mạng khác nhau có thể dễ dàng hơn rất nhiều so với hiện nay nhờ công nghệ mới vừa được hiệp hội GSMA đưa ra.

GSMA, một hiệp hội đại diện cho các nhà sản xuất điện thoại di động trên toàn thế giới, đang phát triển một thẻ SIM nhúng tiêu chuẩn, cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa các nhà mạng dễ dàng hơn.

Trang The Financial Times đưa tin, Apple và Samsung, hai trong số các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, được cho là đang trong quá trình “đàm phán cấp cao” với GSMA cho sự ra mắt của định dạng thẻ SIM nhúng.

Sắp có định dạng SIM chuyển đổi dễ dàng giữa các nhà mạng

Thẻ SIM là một mảnh nhựa nhỏ được gắn trong điện thoại để lưu trữ số điện thoại, thông tin về kế hoạch sử dụng dữ liệu hay giúp nhà cung cấp dịch vụ nhận diện bạn. Các thẻ này được lập trình để làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ cụ thể, đó là lý do tại sao bạn thường mua điện thoại cụ thể cho các nhà mạng mà mình đang sử dụng khi mua một thiết bị mới.

Hiện nay, các thẻ SIM trong điện thoại bị khóa với một nhà cung cấp dịch vụ cụ thể, ví dụ, nếu điện thoại đang dùng thẻ SIM của AT&T mà muốn chuyển sang làm việc với Verizon sẽ phải mua SIM của Verizon gắn vào.

Thẻ SIM điện tử mới có tên e-SIM này sẽ làm việc theo cách khác. Với nó, bạn sẽ không phải tháo rời SIM khỏi máy khi muốn chuyển đổi nhà mạng nữa, mà nó có thể chuyển đổi giữa các nhà mạng trên thiết bị bất cứ khi nào mà bạn cảm thấy hài lòng.

Theo The Financial Times, nhà mạng AT&T báo cáo sẽ hỗ trợ định dạng SIM nhúng mới, bên cạnh các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế khác là Deutsche Telecom, Etisalat, Hutchison Whampoa, Orange, Telefonica và Vodafone. Tuy nhiên, chưa rõ điều này sẽ làm việc như thế nào, nhưng có vẻ sẽ tương tự như Apple SIM mà công ty của Mỹ đưa ra hồi đầu năm nay.

Apple SIM là một thẻ SIM được tạo ra bởi Apple, có sẵn như là một tùy chọn cho phiên bản di động của iPad Air 2. Nó làm việc với nhiều nhà cung cấp thay vì sử dụng một mạng riêng, vì vậy, bạn có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ khi thiết lập iPad, sau đó chuyển đổi bất cứ nhà mạng nào khi muốn.

Một thẻ SIM tiêu chuẩn hóa cho phép bạn chuyển giữa các nhà mạng sẽ có thể có một tác động đáng kể đến ngành công nghiệp, vì nó có thể thay đổi toàn bộ quá trình mua điện thoại.

Bạn sẽ không bị khóa bởi một hợp đồng 2 năm, vì bạn có thể chuyển đổi sang một hãng theo ý thích. Bạn vẫn phải mua các kế hoạch dữ liệu từ các nhà mạng, nhưng nếu không hài lòng với các dịch vụ, bạn có thể chuyển sang tháng kế tiếp thay vì phải chờ đợi hết hợp đồng.

Trong những năm gần đây, hiểu được những ngần ngại của người dùng từ mô hình hợp đồng 2 năm truyền thống, nên tất cả các nhà mạng lớn ở Mỹ cung cấp kế hoạch mà ở đó mọi người có thể trả lại điện thoại của mình và nâng cấp sản phẩm sau 1 năm, hoặc 1,5 năm chứ không phải là 2 năm nữa.

Tuy nhiên, một động thái như thế này có thể khiến cho người tiêu dùng có ít động lực để tiếp tục trung thành với một nhà mạng. Bởi lẽ, nếu bạn sẵn sàng bỏ chính sách trợ giá vốn đi kèm với một hợp đồng dài hạn, không có gì ngăn cản bạn trong việc chuyển đổi từ nhà mạng này sang nhà mạng khác.

Chương trình của GSMA với các thành viên Apple và Samsung đang trong quá trình hoàn chỉnh thông số kỹ thuật cho thẻ SIM. Báo cáo cho biết, các thiết bị công nghệ dự kiến sẽ chỉ được ra mắt sớm nhất sau 1 năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có định dạng SIM chuyển đổi dễ dàng giữa các nhà mạng