Những điểm hấp dẫn nhất từ Project Fi của Google

Kiên Trung| 11/07/2015 18:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Project Fi là một dự án đầy tham vọng của Google nhằm cung cấp khả năng truy cập mạng Internet tốc độ cao cho các thuê bao đăng ký, nhằm giải quyết nhiều hạn chế mà các nhà cung cấp dịch vụ hiện đang gặp phải.

Tìm hiểu về Project Fi

Ở cấp độ cao nhất, Project Fi là một dịch vụ trả trước được cung cấp bởi Google. Nó hoạt động bằng cách cung cấp dịch vụ dữ liệu di động trên cả mạng di động lẫn Wi-Fi để thực hiện cuộc gọi và nhắn tin khi có thể, nó sẽ chuyển đổi qua lại giữa các mạng này một cách thông minh. Đây là một dịch vụ trả trước, có nghĩa bạn sẽ chi một số tiền nhất định, sau đó sẽ tính vào chi phí sử dụng mạng di động truyền thống do nhà cung cấp dịch vụ báo về trong hóa đơn.

Những điểm hấp dẫn nhất từ Project Fi của Google

Project Fi được đưa ra nhằm đơn giản hóa hoạt động thanh toán. Bạn chỉ phải trả 20 USD/tháng để nói chuyện và nhắn tin không giới hạn, sau đó tính phí cố định 10 USD cho mỗi gigabyte dữ liệu sử dụng. Vào đầu mỗi tháng, bạn chỉ đơn giản là ước tính liệu mình sẽ sử dụng và trả bao nhiêu tiền cho dịch vụ, sau đó, vào cuối tháng bạn sẽ nhận lại được số tiền tương ứng với dữ liệu chưa sử dụng, hoặc được giảm chi phí vào tháng tiếp theo.

Cách thức hoạt động

Project Fi hoạt động với một thẻ SIM đặc biệt và một phần mềm trên điện thoại để xác thực bạn làm việc với các nhà mạng khác nhau, từ đó chuyển đổi qua lại giữa các nhà mạng để có tốc độ truy cập dữ liệu di động tốt nhất có thể. Nó cũng có thể sử dụng mạng Wi-Fi để thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin văn bản, do đó bạn có thể tiếp tục sử dụng điện thoại ở những nơi mà mạng dữ liệu di động của điện thoại có tốc độ chậm. Phần mềm Wi-Fi Assistant có trên điện thoại sẽ cho phép tự động kết nối điện thoại đến các mạng Wi-Fi mở khi bạn bước ra khỏi nhà, điều này giúp giảm chi phí cho lượng dữ liệu di động sử dụng.

Khi sử dụng Project Fi, bạn cũng được tiếp cận với một số tính năng tương tự như Google Voice phổ biến trong thời gian qua. Bạn có thể chuyển tiếp các cuộc gọi từ Fi sang một số điện thoại nào mà mình muốn, cũng như xem thư thoại, thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn từ bất kỳ thiết bị nào sử dụng ứng dụng Hangouts.

Những điểm hấp dẫn nhất từ Project Fi của Google

Điểm quan trọng là, Project Fi sẽ hoạt động ở khoảng 120 quốc gia trên thế giới mà không tính thêm chi phí chuyển vùng. Có nghĩa là, khi đã sử dụng Project Fi, bạn có thể tha hồ vi vu đi đến các quốc gia hỗ trợ dịch vụ với chi phí sử dụng thấp nhất, đó là 10 USD cho mỗi GB, nhưng tốc độ chỉ được giới hạn ở mức 256 Kbps mà thôi (nhưng con số này vẫn cao hơn nhiều so với tốc độ mà nhiều nhà mạng cung cấp cho người dùng khi chuyển vùng).

Bạn có thực sự muốn Project Fi?

Đây là một câu hỏi cá nhân cho những ai quan tâm đến dịch vụ Project Fi, bởi lẽ, việc sử dụng sẽ liên quan đến nhiều vấn đề mà bạn có thể phải quan tâm.

Đầu tiên, ít nhất đến thời điểm hiện tại, bạn sẽ cần một chiếc Nexus 6. Chiếc điện thoại này hiện đang được bán với giá khoảng 13 triệu đồng cho bản xách tay tại Việt Nam. Khi sử dụng Nexus 6, bạn có thể cần phải yêu cầu một lời mời để trở thành một phần của Project Fi, và khi lựa chọn bạn có thể nhận được một trong hai trường hợp, đó là thẻ SIM cho Nexus 6 hiện tại, hoặc thậm chí một chiếc điện thoại mới được gửi đến để bạn sử dụng dịch vụ (nhưng điều này bị hạn chế ở một vài quốc gia). Bạn có thể sử dụng dịch vụ dài hay ngắn là tùy thích, và không có phí kích hoạt hoặc cam kết dịch vụ.

Những điểm hấp dẫn nhất từ Project Fi của Google

Ngoài những khả năng trên, còn có khá nhiều tính năng khác giúp cho Project Fi trở thành một lựa chọn tốt, như thanh toán đơn giản và cải thiện chất lượng dịch vụ thông qua sự giúp sức từ các nhà mạng và kết nối Wi-Fi.

Nhìn chung, Project Fi không phải là một dịch vụ có chi phí quá rẻ hơn so với chi phí từ các nhà cung cấp dịch vụ, do đó bạn cần phải nghiên cứu kỹ các gói chi phí mà các nhà mạng cung cấp trước khi quyết định có dùng Project Fi hay không. Chẳng hạn, nếu không cần kết nối tốc độ quá cao, chỉ cần ở trong phạm vi nước ta, bạn có thể sử dụng các gói data với dung lượng và chi phí khác nhau, hoặc đơn giản là mua gói data không giới hạn với chi phí khoảng 70.000 đồng/tháng, nghĩa là rẻ hơn so với 430.000 đồng/tháng cho Project Fi, cộng thêm chi phí khoảng 215.000 đồng cho mỗi GB dữ liệu truy cập. Nhưng ngược lại, nếu bạn thường xuyên di chuyển ra nước ngoài và cần kết nối vào Internet, thì Project Fi rất đáng xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm hấp dẫn nhất từ Project Fi của Google