Mỹ đang phát triển kim loại từ laser không thấm nước

Hà Kim| 25/01/2015 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ vào quá trình laser tiên tiến, các nhà vật lý Mỹ đã tạo ra các bề mặt kim loại cản nước đến mức mà những giọt nước phải bật ngược trở lại.

Giáo sư Chunlei Guo nói: "Các cấu trúc được tạo ra bởi laser của chúng tôi trên các kim loại là một phần bản chất của bề mặt vật liệu". Vật liệu này chống thấm nước rất mạnh, nước sẽ nảy trên bề mặt kim loại, lăn tròn và bật ra khỏi bề mặt kim loại, mang theo bui bẩn. Giống như lá sen, các kim loại laser không thấm nước, nó có tính chất tự làm sạch, ông Guo cho biết thêm.

Mỹ đang phát triển kim loại từ laser không thấm nước

Giọt nước trượt khỏi mặt khi nó nhẹ nhàng nghiêng

Những vật liệu này thậm chí sẽ hơn hẳn Teflon - một loại vật liệu kỵ nước nổi tiếng. Với Teflon để làm cho những giọt nước trượt khỏi một bề, ta phải nghiêng gần 70 độ, còn các kim loại laser chỉ cần nghiêng giọt nước ở một góc 4 độ.

Trong thí nghiệm các nhà khoa học sử dụng laser trên bạch kim, titan và đồng thau, nhưng ông Guo tin rằng, nó có thể làm trên một loạt các kim loại.

Nếu có thể được nhân rộng, nó sẽ giúp sản xuất hợp vệ sinh, thiết bị dễ dàng bảo trì, ít bị bám hơn. Đặc biệt là ở những khu vực không có nhiều nước để rửa.

Người ta có thể dùng nó chế tạo cánh máy bay,  không sợ nước bị đóng băng ở áp suất và nhiệt độ thấp trên không nữa, hay đơn giản hơn là chảo chiên sẽ không còn bị dính nước, úp xuống là đổ sạch ngay thay vì phải nghiêng từ từ như hiện tại.

Mặc dù, dự án này vẫn còn nằm trong phòng thí nghiệm. Nhưng ông Guo lạc quan về việc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vào sử dụng trong công nghiệp. Ông cho biết, mục tiêu hai hoặc ba năm tới sẽ ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang phát triển kim loại từ laser không thấm nước