Microsoft không bỏ rơi mảng Mobile, Nokia sẽ quay trở lại

Kiên Trung| 15/07/2015 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc điều hành Satya Nadella cho biết, ông nhìn thấy tương lai dành cho điện thoại chạy Windows 10, hệ điều hành tiếp theo sẽ chạy trên một loạt các thiết bị khác nhau.

Bất chấp những tin đồn trái ngược, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết công ty không đưa ra quyết định rời khỏi thị trường di động. Mối quan tâm này được đưa ra sau khi gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ công bố kế hoạch tái cơ cấu kinh doanh mảng Mobile và sa thải 7.800 nhân viên. Tuy nhiên, ông Nadella đã xua tan đi những lo ngại trong cuộc phỏng vấn với ZDNet.

Microsoft không bỏ rơi mảng Mobile, Nokia sẽ quay trở lại

“Tôi xem cơ hội dành cho mảng Mobile là rất phong phú trong tương lai. Tôi muốn Microsoft hiện diện trên tất cả các thiết bị di động, và đó là mục tiêu cốt lõi rõ ràng của công ty”, ông Nadella cho biết.

Nadella muốn Windows 10, hệ điều hành thế hệ tiếp theo của Microsoft, có thể nâng vận may cho công ty trên thị trường điện thoại di động. Microsoft từ lâu đã cố gắng tạo ra một vị thế lớn hơn trong thị trường smartphone, nhưng công ty luôn bị sa lầy trong vị trí thứ ba trên thị trường, với chỉ vỏn vẹn 2,5% thị phần, bị Apple và Android bỏ lại xa phía sau.

Chiến lược tập trung của Microsoft là kêu gọi các nhà phát triển tập trung vào việc phát triển ứng dụng Universal có thể làm việc trên nhiều loại thiết bị chạy nền tảng Windows.

Theo ông Nadella, lý do các nhà phát triển ứng dụng Univeral không phải vì 3% thị phần hệ điều hành di động hiện tại, mà là vì 1 tỷ người dùng sẽ được trang bị Menu Start, nơi cung cấp ứng dụng cho mọi người, đưa người dùng đến nhiều nơi khác nhau.

“Đây là chiến lược phụ thuộc. Sự thật cơ bản cho các nhà phát triển, đó là họ sẽ tạo ra ứng dụng nếu có người sử dụng. Và trong trường hợp của chúng tôi, sự thật là chúng tôi có một lượng lớn người dùng máy tính để bàn”, ông Nadella nói thêm.

Ông Nadella cũng thừa nhận rằng vị trí cao của Microsoft khi trở thành nhà sản xuất hệ điều hành chủ chốt dành cho PC sẽ giúp công ty có lợi thế lớn trong thị trường điện thoại. Microsoft sẽ lấy PC như là trọng tâm cho tất cả mọi thứ trong thời gian tới, điều này áp dụng cho cả những hoạt động mà hãng đã gặp sai lầm trong quá khứ.

Microsoft đặt mục tiêu cao cho hệ điều hành Windows 10, bởi đó là cơ hội để công ty vượt ra ngoài những sai lầm đã gặp với Windows 8. Microsoft hứa hẹn rằng, Windows 10 sẽ chạy trên mọi thiết bị, từ máy tính để bàn với ổ cứng lớn, cho đến smartphone giá rẻ chỉ có vài gigabyte bộ nhớ trong.

Trước những câu hỏi liên quan đến kế hoạch cắt giảm đáng kể số lượng thiết bị mang nhãn hiệu Lumia sản xuất mỗi năm, ông Nadella cho biết: “Chúng tôi sẽ sản xuất giới hạn số lượng thiết bị Lumia trong năm nay, nhưng khẳng định rằng, chiến lược dành cho thiết bị Lumia là không thay đổi, bất kể có hay không có đối tác OEM”.

Nokia tìm đối tác sản xuất smartphone

Trong một diễn biến khác, Nokia đã ban hành tuyên bố chính thức về kế hoạch của mình trong việc sản xuất và bán điện thoại di động một lần nữa.

Microsoft không bỏ rơi mảng Mobile, Nokia sẽ quay trở lại

Theo phát ngôn viên của Nokia Technologies - ông Robert Morlino, công ty không nhằm mục đích để quay trở lại thị trường smartphone, nhưng nếu điều đó xảy ra, Nokia sẽ không được chính tay sản xuất thiết bị. Bởi lẽ, khi Nokia bán mảng kinh doanh thiết bị và dịch vụ cho Microsoft, Nokia đã chấp nhận điều khoản không được “sản xuất, tiếp thị, phân phối và kênh chăm sóc khách hàng” các thiết bị di động.

Như vậy, Nokia tin rằng, con đường duy nhất để trở lại điện thoại di động là thông qua một mô hình cấp phép thương hiệu. Chính xác hơn, Nokia hiện đang tìm kiếm một đối tác đẳng cấp thế giới có thể chăm sóc quá trình sản xuất, bán hàng và tiếp thị điện thoại mang nhãn hiệu Nokia, trong khi cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Trong mối quan hệ này, Nokia sẽ chịu trách nhiệm “hướng dẫn thiết kế và tạo ra các công nghệ khác biệt” cho sản phẩm.

Theo Nokia, chắc chắn rằng, người dùng sẽ chỉ có thể thấy điện thoại mang nhãn hiệu Nokia từ quý 4-2016 (một phần thỏa thuận của Microsoft). Trước đó, công ty đã sử dụng mô hình cấp phép thương hiệu cho máy tính bảng Android mang tên N1, được sản xuất và bán ra bởi sự giúp đỡ của Foxconn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft không bỏ rơi mảng Mobile, Nokia sẽ quay trở lại