Lý do chính khiến robot cần được phát triển giống con người

Kiên Trung| 13/07/2015 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi các hệ thống robot phát triển, chúng đang bắt đầu được xây dựng theo mô hình sinh học của con người. Cụ thể, chương trình xây dựng có thể bắt chước cách con người sử dụng vũ lực, có nghĩa chúng sẽ trở nên an toàn hơn nhiều cho người xung quanh.

Theo truyền thống, hầu hết các robot được lập trình để sử dụng một hệ thống điều khiển vị trí, về cơ bản có nghĩa chúng có thể biết chính xác tất cả mọi thứ trong môi trường. Mỗi khớp của robot được ghép nối với một động cơ, sau đó được lập trình để phối hợp với các phần mềm. Và các mối nối được thiết lập đến một vị trí mục tiêu.

Lý do chính khiến robot cần được phát triển giống con người

Mô hình này có thể hoạt động trong một số trường hợp sử dụng, như trong nhà máy sản xuất, nơi robot không ở gần người lao động, có thể rất nguy hiểm nếu robot đang ở gần với con người. Ví dụ, nếu một robot được lập trình điều khiển từ điểm A đến điểm B, mọi người xuất hiện trong đường di chuyển của robot có thể sẽ bị thương nặng. Đó là nguyên nhân khiến một công nhân tại nhà máy Volkswagen bị chết bởi va chạm với robot sản xuất hồi đầu tháng này.

Giám đốc Engineered Arts, Will Jackson, một công ty robot của Anh, nói rằng: “Điều đó không phải là robot đang cố gắng giết người công nhân, bởi nó chỉ là một máy câm với một số động cơ đã được lập trình, và nó có thể gặp sai sót tại một số thời điểm. Nó sẽ di chuyển từ A đến B, và cố gắng hoàn thành mọi công việc, do đó nó sẽ không biết được ai đó đang di chuyển qua con đường của nó”.

Cách tốt nhất để khắc phục điều này là thiết kế và xây dựng robot làm việc như con người, đó chính là những gì mà công ty của Jackson đang hướng đến. Theo đó, robot hai chân có tên gọi Byrun đang được công ty này phát triển, có khả năng bắt chước sinh học của con người.

Thay vì một hệ thống kiểm soát vị trí, nó có thể phản ứng nhanh hơn với độ lớn áp dụng. Điều này cũng tương tự cách cơ thể người hoạt động, có thể nhạy cảm với từng điều kiện. Chẳng hạn, chúng có thể sử dụng lực nhỏ để làm những công việc nhẹ, hay lớn hơn để làm những công việc nặng.

Lý do chính khiến robot cần được phát triển giống con người

Byrun vẫn đang được phát triển, và model mới nhất có thể dịch chuyển giống như con người. Sự linh hoạt giữa quá trình di chuyển của chân và đầu gối mà Byrun có thể phản ứng tốt hơn với môi trường làm việc. Thậm chí nó cũng có thể chạy nhảy rất tốt.

Ngoài Engineered Arts, một số công ty khác cũng hướng đến những chú robot tương tự, như Boston Dynamic, Rethink Robotics, Kuka và Universal Robots... Để làm cho robot được an toàn, nó cần biết khi nào đã chạm vào một cái gì đó, từ đó dựng lại và áp dụng lực tối thiểu để di chuyển đến một nơi nào đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do chính khiến robot cần được phát triển giống con người