Facebook thiết lập liên kết “Mạng Internet ngầm” - Tor

Hoàng Hà| 05/11/2014 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Facebook mới đây vừa cung cấp một giải pháp giúp người dùng truy cập trực tiếp với mạng xã hội của mình thông qua anonymising, “Mạng Internet ngầm” - dịch vụ Tor.

Trong một động thái khá bất ngờ, Facebook cho biết, người dùng có thể truy cập vào trang web "mà không mất đi sự bảo vệ mật mã" của Tor. Dịch vụ này là công cụ giúp người dân ở những nơi bị chặn thông tin có thể vượt tường lửa để tiếp cận với những luồng thông tin tự do và khách quan hơn ở bên ngoài. Ví dụ như: Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Cuba là một trong những quốc gia đã cố gắng thực hiện các biện pháp để ngăn chặn truy cập vào trang web.

Facebook thiết lập liên kết “Mạng Internet ngầm” - Tor

Người dùng có thể truy cập trang https://facebookcorewwwi.onion/  để sử dụng trình duyệt Tor

Tor là một phần mềm mã nguồn mở có cho phép người dùng truy cập internet ở chế độ ẩn danh có chức năng xóa dấu vết, dấu địa chỉ IP xuất xứ của máy truy cập Internet khi gửi hay nhận thông tin qua mạng Internet. Tức là có thể truy cập web mà không hiển thị thông tin cá nhân của mình, kết nối với nhà cung cấp dịch vụ, vị trí đang dùng dịch vụ...

Các thông tin trao đổi qua Tor được mã hóa và truyền qua nhiều máy chủ trung gian khác nhau. Nếu trên một máy trung gian Tor bị truy cập trộm, kẻ trộm cũng không thể đọc được các thông tin của người sử dụng do các thông tin đã được mã hóa.

Facebook thiết lập liên kết “Mạng Internet ngầm” - Tor

Thông tin trao đổi qua Tor được mã hóa và truyền qua nhiều máy chủ trung gian khác nhau

Lúc khởi đầu, dự án Tor được Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ thiết kế và dự án này tiếp tục nhận được sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo BBC News, Tiến sĩ Steven Murdoch từ Đại học College London, chuyên gia tư vấn cho dự án này của Facebook cho biết, người dùng vẫn cần phải đăng nhập, sử dụng thông tin tên thật, để truy cập vào trang web.

Giờ đây, với sự hỗ trợ của Facebook, người dùng trình duyệt Tor có thể truy cập vào địa chỉ https://facebookcorewwwi.onion/ - có nghĩa là tất cả các thông tin liên lạc vẫn còn trong mạng ẩn danh Tor. Trước đây, một số lưu lượng truy cập sẽ rời khỏi mạng lưới khép kín và truy cập internet mở. Điều này có thể làm lộ vị trí của người dùng và các thông tin khác để có thể kết nối một cách an toàn đến máy chủ của Facebook.

Động thái này của Facebook được xem là một cách giúp cho nhiều người dùng dịch vụ Facebook cảm thấy "riêng tư" hơn khi tham gia vào mạng xã hội ảo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook thiết lập liên kết “Mạng Internet ngầm” - Tor