Bàn tay máy uyển chuyển như thật cho người khuyết tật

PV| 16/04/2015 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bàn tay máy có cử động tự nhiên đang dần trở thành hiện thực nhờ kết quả nghiên cứu, chế tạo của các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Robot sinh học Sant'Anna ở Pisa (miền Trung Italy).

Dự án mang tên "Bàn tay tôi" ("My Hand") được Viện Nghiên cứu Robot sinh học Sant'Anna triển khai thực hiện nhằm mang lại cho người khuyết tật một bàn tay máy - sinh học có thể mô phỏng cử động uyển chuyển như bàn tay thật.

Bàn tay máy uyển chuyển như thật cho người khuyết tật

Ảnh minh họa.

Theo điều phối viên của dự án Christian Cipriani, bàn tay giả có hệ "xương" bên trong được chế tạo từ chất liệu silic phủ nhiều lớp titan mỏng, với trọng lượng chỉ tương đương nửa bàn tay giả truyền thống.

Để tạo tính thẩm mỹ, bàn tay giả còn được phủ một lớp silicon có hiệu ứng màu giống với da người mang tay giả. Kỹ sư thiết kế Marco Controzzi cho biết nhóm thiết kế đã cố gắng sử dụng lượng mô tơ tối thiểu đặt bên trong bàn tay giả, nhưng vẫn cho phép bàn tay có các cử động đáp ứng yêu cầu cuộc sống hàng ngày nhờ vào công nghệ điều khiển tiên tiến đến từ dự án WAY do Liên minh châu Âu tài trợ.

Công nghệ này cho phép người sử dụng có thể mang tay giả mà không cần đến phẫu thuật. Không những thế, giá thành chế tạo tay robot thế hệ mới cũng rẻ hơn các loại thế hệ cũ. Trong tương lai không xa, các nhà khoa học còn nghĩ tới việc dùng ý nghĩ để điều khiển mô tơ cử động của tay.

Hiện bàn tay máy tiên tiến này đang được sử dụng thí điểm với một số người tình nguyện trong vòng một tháng để nhóm thiết kế có thể đánh giá chính xác ưu thế và hạn chế trước khi phổ biến rộng rãi.

Một tình nguyện viên cho biết anh có cảm giác rất thuận tiện với bàn tay giả thế hệ mới bởi có thể thực hiện rất nhiều cử động linh hoạt và đặc biệt có thể cầm nắm nhiều vật dụng nhỏ, kể cả một tờ giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn tay máy uyển chuyển như thật cho người khuyết tật