Pin smartphone phát nổ, phòng tránh sao cho hiệu quả

Kiên Trung(TH)| 27/02/2016 17:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bài viết sau sẽ chia sẻ một số lý do tại sao xảy ra sự cố pin smartphone phát ngổ cùng một số lời khuyên để ngăn chặn hiện tượng này xảy ra.

Tìm hiểu nguyên nhân

Đầu tiên, bạn cần biết rằng trừ khi có một lỗ hổng nghiêm trọng trong việc lắp ráp hoặc thiết kế của pin, sẽ rất khó để một thiết bị điện tử phát nổ. Ngay cả trong những trường hợp hiếm hoi thì thường cũng không phải là do mỗi mình lỗi pin, bởi nó có thể bắt nguồn từ một trong hai yếu tố: pin hoặc bộ sạc không phải là gốc.

Pin smartphone phát nổ, phòng tránh sao cho hiệu quả

Sự cố cháy nổ khi sạc pin bởi bộ sạc rẻ tiền xảy ra một cách liên miên trong thời gian qua

Pin lithium có thể chịu được vấn đề tăng nhiệt nhờ công nghệ loại bỏ nhiệt dư thừa để duy trì độ mát mẻ trên nó. Nhờ điều này mà chúng được trang bị một hệ thống bảo vệ chống lại các trường hợp sạc quá mức và ngăn ngừa các phản ứng nguy hại của hóa chất chứa bên trong. Những thỏi pin rẻ tiền thường được sản xuất bởi một công ty vô danh và chỉ đáng tin nếu nó được xuất phát từ nhà sản xuất gốc điện thoại đó, nhưng nó chỉ đúng một phần.

Bởi vì pin smartphone đang ngày càng mỏng hơn nên nó ít có chỗ để giữ các tấm bảo vệ xung quanh, có nghĩa tấm phân cách ngày càng mỏng hơn. Nếu bất kỳ điều gì xuất hiện ở giữa hai tấm này thì nó có thể gây ra vấn đề, đặc biệt nếu mọi thứ đã không được thiết kế theo các tiêu chuẩn cần thiết, nếu pin ở trong trạng thái sạc quá mức.

Nếu nhà sản xuất pin tuân thủ các tiêu chuẩn, pin đó hoàn toàn an toàn, nhưng một số không chèn cầu chì ngắt mạch trong trường hợp pin quá nóng nhằm tiết kiệm chi phí thì rất nguy hiểm, đặc biệt trong trường hợp bạn quen sạc smartphone của mình qua đêm, đặt nó ở khu vực dễ bắt lửa khi gặp sự cố.

Cách phòng tránh cháy nổ pin

Nói chung, cách tốt nhất để tránh vấn đề pin bị cháy nổ bất ngờ là bạn cần thực hiện tuân thủ theo các hướng dẫn như nội dung trong bài viết.

Pin smartphone phát nổ, phòng tránh sao cho hiệu quả

Bạn không nên sạc pin bằng những bộ sạc rẻ tiền, vì hậu quả gây ra với thiết bị và vật dụng xung quanh bạn là khôn lường

- Chỉ sử dụng pin gốc hoặc pin từ các thương hiệu nổi tiếng. Giá pin rẻ sẽ hấp dẫn, nhưng hãy xem xét hậu quả nó gây ra với điện thoại cũng như thiết bị xung quanh sẽ ra sao. Rõ ràng, khi đã mua những thứ đắt tiền bạn sẽ không thể chỉ vì vài đồng tiền tiết kiệm mà mua pin giá rẻ.

- Không để điện thoại ở những nơi nóng, đặc biệt khi nó đang được sạc. Điều đó chỉ làm cho máy trở nên nóng hơn nữa, bởi lẽ nhiệt độ môi trường xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến pin.

- Nếu điện thoại đang sạc hoặc đang sử dụng các chức năng làm cho nó nóng lên, hãy đảm bảo điều này được thực hiện trong môi trường thoáng mát, bao gồm cả việc tháo bỏ vỏ bảo vệ ra khỏi máy, điều đặc biệt quan trọng nếu nó được sạc qua đêm.

- Sạc pin cho điện thoại chạm mức 50% được xem là thực sự tốt, bởi pin lithium ion không bị vấn đề khả năng lưu trữ như một số pin khác, nhưng họ có thể bị hư hỏng do điện áp thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pin smartphone phát nổ, phòng tránh sao cho hiệu quả