Phát minh ra loại pin có thể làm việc trong một thập kỷ

Diệp Hân| 13/02/2017 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã phát triển ra một công nghệ pin mới sử dụng một vài thủ thuật để hỗ trợ sạc điện có thể sử dụng trong nhiều năm.

Suy giảm năng lượng pin theo thời gian khi sạc lại nhiều lần là một vấn đề khá nghiêm trọng mà nhiều người trong chúng ta gặp phải một cách thường xuyên. Đó là lý do tại sao iPhone của bạn dường như chạy khá lâu khi mới mua, nhưng nhanh chóng cạn kiệt sau một vài năm sử dụng.

Phát minh ra loại pin có thể làm việc trong một thập kỷ

Công nghệ pin mới cho phép người dùng sạc đi sạc lại nhiều lần mà không suy giảm khả năng lưu trữ

Công nghệ năng lượng mới được phát triển sử dụng công nghệ gọi là “flow battery”, sử dụng việc trao đổi ion giữa hai chất lỏng để cung cấp dòng điện. Đó là một hệ thống thích ứng linh hoạt sử dụng trong nhiều ứng dụng, nhưng có thể dễ bị suy giảm theo thời gian và yêu cầu bảo trì thường xuyên.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã tinh chỉnh cấu trúc của các chất điện được sử dụng trong các loại pin này và đã thành công trong việc làm cho chúng hòa tan trong nước. Điều này có nghĩa rằng pin có thể được lấp đầy với nước, cùng với các chất điện giải tinh chỉnh chứ không phải là một chất ăn mòn hoặc chất độc hại, và kết quả là pin không chỉ an toàn hơn mà còn rẻ hơn khi sản xuất.

Không chỉ có vậy, pin cũng ít độc hại hơn và cũng khỏe mạnh hơn nhiều. Nhóm nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng ngay cả sau 1.000 lần sạc/xả đầy đủ, pin cũng chỉ mất khoảng 1% tổng công suất. Đó là một số lượng cực thấp về khả năng suy thoái lưu trữ năng lượng so với hầu hết pin lithium-ion khác, vốn suy giảm đáng kể chỉ sau vài trăm lần sạc/xả. Trong thực tế, ngay cả Apple cũng đang phải xem xét phát triển pin có thể tồn tại một lượng lớn năng lượng sau 1.000 chu kỳ sạc/xả.

Các nhà khoa học cho biết, flow battery không phải là lựa chọn đặc biệt tốt cho ứng dụng điện thoại di động, thay vào đó nó có thể áp dụng đối với các nỗ lực lưu trữ năng lượng lớn như những thứ từ năng lượng mặt trời và gió, giúp giảm giá cơ sở hạ tầng cần thiết và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát minh ra loại pin có thể làm việc trong một thập kỷ