Xe tự lái khiến hành khách dễ say xe hơn

Kiên Trung| 13/04/2015 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu giao thông, thuộc Đại học Michigan nói rằng, những chiếc xe tự lái có thể làm cho giao thông an toàn hơn và cải thiện tính di động, nhưng chúng cũng có thể không tốt cho một số người bị bệnh.

Theo giải thích từ các nhà nghiên cứu, nếu bạn không tập trung vào việc lái xe, bạn dễ có khả năng tham gia vào hoạt động khác làm tăng khả năng và mức độ nghiêm trọng của chứng say tàu xe.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với hơn 3200 người trưởng thành ở Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Úc để xem những hoạt động mà họ sẽ làm thay vì lái xe trong một chiếc xe hoàn toàn tự động.

Hơn một phần ba người Mỹ nói rằng họ sẽ làm những điều như đọc tin, nhắn tin, xem phim/truyền hình, chơi game hoặc làm việc, có thể dẫn đến bệnh tật.

Xe tự lái khiến hành khách dễ say xe hơn

Từ kết quả thu nhận, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 6-12% người Mỹ trưởng thành ngồi trong xe tự lái sẽ dễ bị say tàu xe ở mức vừa hoặc nặng. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho những người ở Ấn Độ, Trung Quốc, Anh và Úc.

Nhà nghiên cứu Michael Sivak thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Bệnh tật liên quan đế thiết bị di động dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn trong các phương tiện xe tự lái so với những chiếc xe thông thường. Lý do bởi xuất phát từ ba yếu tố chính gây ra bệnh say tàu xe, gồm rối loạn tiền đình, không có khả năng dự đoán hướng chuyển động và thiếu kiểm soát hướng chuyển động trong xe tự lái”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, say tàu xe bị ảnh hưởng bởi các hoạt động mà chúng ta thực hiện. Vì vậy, về mặt lý thuyết, nếu đang đọc tin tức và cảm thấy bắt đầu buồn nôn, bay hãy dừng việc đọc lại và tập trung xem xét hướng đi của xe, giống như những gì trên một chiếc xe thông thường.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy, hơn 60% người Mỹ sẽ làm những điều không nhất thiết dẫn đến tình trạng say tàu xe như nói chuyện trên điện thoại, xem đường đi hoặc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các nhà sản xuất xe hơi cần phải làm một số điều để giảm bớt khả năng say tàu xe. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa các lĩnh vực liên quan đến thị giác, như tạo cửa sổ trong suốt, lắp màn hình để hành khách xem thư giãn trong cuộc hành trình, loại bỏ ghê xoay để thay thế bằng ghế có khả năng ngả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái khiến hành khách dễ say xe hơn