Toyota cắt giảm sản xuất ở Nhật và Mỹ do lụt tại Thái Lan

congly.com.vn| 13/04/2012 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn nửa năm, Toyota về cơ bản đã khắc phục được những ảnh hưởng do thảm hoạ động đất và sóng thần tại Nhật, nhưng giờ đây, lãnh đạo Toyota lại cảnh báo rằng nạn lụt ở Thái Lan có thể tác động đến hoạt động sản xuất của tập đoàn tại Bắc Mỹ.

Nạn lụt kéo dài và lan rộng ở Thái Lan đã khiến Toyota phải cắt giảm sản lượng ô tô tại Mỹ, nhằm bảo toàn dự trữ linh kiện, phụ tùng trong tình hình gián đoạn nguồn cung ở Thái Lan.

Toyota đã cắt làm thêm giờ trong tuần này, và sẽ bỏ ca sản xuất thứ Bảy ngày 29/10 tại các nhà máy ở Indiana, Kentucky và Canada, cũng như một nhà máy động cơ ở Tây Virginia.

“Nguồn cung phụ tùng từ Thái Lan hiện không lường trước được và sẽ thay đổi mức độ nghiêm trọng của nạn lụt,” Toyota cho biết.

Phó chủ tịch Toyota, ông Shinichi Sasaki, trước đó có cảnh báo rằng tập đoàn đang phải đối diện nguy cơ thiếu nguồn cung các phụ tùng sản xuất tại Thái Lan như hệ thống âm thanh, công tắc, đi-ốt và tụ điện.

Việc thiếu phụ tùng hiện đã khiến Toyota phải đóng cửa ba nhà máy ở Thái Lan và cắt giảm sản xuất tại Nhật Bản. Ảnh hưởng tiếp theo sẽ là các nhà máy tại Bắc Mỹ.

“Chúng tôi không biết tác động sẽ lớn thế nào,” ông Sasaki trả lời tờ Automotive News hôm 26/10, đồng thời cho biết tập đoàn vẫn đang đánh giá tình trạng chuỗi cung cấp ở nước ngoài.

Nạn lụt nghiêm trọng

Xe Honda bị nước lũ bao vây tại nhà máy ô tô của hãng ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok. (Ảnh: AFP)

Nhiều tuần lụt lội đã nhấn chìm khu trung tâm công nghiệp của Thái Lan và làm tê liệt hoạt động tại nước này của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong khi đây được coi là một trung tâm sản xuất ô tô của khu vực.

Trận lụt tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ ở Thái Lan đã khiến Toyota, Honda, Nissan, Mazda và Mitsubishi phải tạm ngừng hoạt động tại nước này, do nhà máy của chính họ hoặc nhà máy của các nhà cung cấp bị ngập lụt và cô lập.

Tình trạng gián đoạn nguồn cung diễn ra đúng như tác động của thảm hoạ động đất và sóng thần tại Nhật hồi tháng 3. Và sự việc lại diễn ra vào đúng thời điểm hoạt động của các nhà sản xuất ô tô tại Nhật chỉ vừa mới trở lại bình thường và đang tăng công suất để bù đắp sản lượng bị mất do động đất.

Ông Sasaki cho biết nhiều phụ tùng vẫn còn trong kho, đủ để duy trì hoạt động lắp ráp xe tại các nhà máy quốc tế. Nhưng ông ước tính sản lượng ở các nơi như Bắc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu nạn lụt ở Thái Lan kéo dài hơn một tháng.

Hỗ trợ các nhà cung cấp

Trước mắt, Toyota sẽ cố gắng khắc phục tình hình bằng việc yêu cầu các nhà cung cấp ở Thái Lan mua phụ tùng từ Malaysia và Philippines ngay khi có thể - ông Sasaki cho biết.

Nạn lụt đã ảnh hưởng tới nguồn cung khoảng 100 phụ tùng của Toyota, theo nhà phân tích Paul Newton của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive. Và từ ngày 10-28/10, Toyota có thể mất sản lượng 37.500 xe tại Thái Lan.

“Sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu vào Thái Lan như một trung tâm lắp ráp và nguồn cung phụ tùng ô tô của khu vực đã dẫn tới sự phân nhánh trên toàn châu Á, với một số giờ đây có thể sẽ thay đổi chuỗi cung cấp và tìm kiếm nguồn cung thay thế trong ngắn hạn,” ông Newton cho biết trong một bản báo cáo.

Ngày 25/10, Toyota đã thông báo cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Nhật, nơi sản xuất một số mẫu xe xuất khẩu “hot” nhất của tập đoàn, trong đó có xe Prius, sang Mỹ.

Toyota đã quyết định bỏ giờ làm thêm tại 5 nhà máy ở Nhật trong cả tuần này để chuẩn bị cho việc có thể thiếu nguồn cung phụ tùng từ Thái Lan. Toyota có thể bị giảm sản lượng 6.000 xe tại Nhật.

Gần đây, Toyota phải sản xuất thêm giờ tại các nhà máy ở Nhật để bù lại sản lượng bị mất sau nhiều tuần đóng cửa nhà máy do thảm hoạ động đất hồi tháng 3.

Các nhà máy đang bị ảnh hưởng bởi nạn lụt ở Thái Lan là nơi sản xuất các xe Prius, iQ, Land Cruiser, Corolla, Scion tC và RAV4 thuộc thương hiệu Toyota, và các dongf xe LS, GS, IS, GX, ES, HS và RX thuộc thương hiệu Lexus.

N. Minh

Theo Automotive News

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toyota cắt giảm sản xuất ở Nhật và Mỹ do lụt tại Thái Lan