Thành phố Milan tạm cấm ôtô để giảm ô nhiễm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành phố Milan của nước Ý nổi tiếng vì nhiều thứ: quê hương của hãng xe Alfa Romeo, là một trong những kinh đô thời trang của thế giới, và… là một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu.

Vì ô nhiễm môi trường mà thành phố Milan trở thành tâm điểm của các phương tiện truyền thông cuối tuần qua.

Bụi khói mờ mịt đã bao trùm thành phố này trong suốt hai tuần qua và không có dấu hiệu cải thiện. Do đó, chính quyền thành phố hôm 6/10 đã ban hành lệnh cấm lưu thông cả ngày lẫn đêm đối với những phương tiện giao thông mà họ cho là gây ô nhiễm nhất, gồm ôtô động cơ xăng chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 0, ôtô động cơ diesel chỉ đáp ứng được tiêu chuẩn từ Euro 0 đến Euro 2, và xe máy hai thì. Theo tiêu chuẩn châu Âu, Euro 0 tương ứng với các xe ôtô sản xuất sau năm 1988, Euro 1 tương ứng với ôtô sản xuất sau năm 1993 và Euro 2 tương ứng với xe sản xuất sau năm 1996.

Nhưng khi lệnh cấm các loại xe nói trên vẫn chưa đem lại kết quả cải thiện môi trường không khí như mong muốn, chính quyền thành phố quyết định mạnh tay hơn - cấm tất cả các loại xe cá nhân sử dụng động cơ đốt trong, bất kể năm sản xuất, lưu hành vào ngày Chủ nhật, 9/10, từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Lệnh cấm này là một phần trong biện pháp khẩn cấp nhằm giảm nồng độ khí thải đã lên tới 50 mg/m3 không khí trong suốt 12 ngày liền, mức được coi là nguy hiểm cho sức khỏe của 1,3 triệu người sống tại Milan.

Khoảng 120.000 xe bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Ôtô buýt và tàu điện ngầm được tăng cường để ổn định giao thông trong thành phố.

Để đảm bảo lệnh cấm được thực thi, 200 cảnh sát có mặt làm nhiệm vụ tại 70 chốt kiểm tra rải khắp thành phố Milan. Cảnh sát đã chặn 3.787 xe ôtô và viết tổng cộng 882 vé phạt vi phạm. Mức phạt? Khá cao - 155 euro, tương đương 208 USD.

Lực lượng chức năng không khoan nhượng đối với các trường hợp vi phạm lệnh cấm. “Có thể một số không biết quy định, nhưng hầu hết các trường hợp vi phạm là cố tình lách lệnh cấm và vẫn sử dụng ôtô,” ông Marco Granelli, Cao ủy phụ trách an toàn của thành phố, cho biết.

Nhờ lệnh cấm này và gió nhẹ, lớp bụi khói bao trùm thành phố đã tan bớt trong ngày 9/10. Lệnh cấm hiện đã được dỡ bỏ, nhưng phần lớn các loại xe gây ô nhiễm cao như kể trên vẫn bị cấm 24/24 cho đến khi có thông báo mới.

Lệnh cấm ôtô cá nhân vào ngày Chủ nhật vừa qua ở Milan, dù đem lại hiệu quả, nhưng không gây được ấn tượng với các nhà môi trường, những người cho rằng hệ thống giao thông công cộng của thành phố cần được cải thiện để mọi người từ bỏ ôtô riêng.

Theo thành viên Đảng Xanh của địa phương, ông Enrico Fedrighini, cho rằng nên có chính sách như ôtô riêng chở 3-4 người bên trong có thể được đậu xe miễn phí. “Chỉ một hoặc hai Chủ nhật cấm ô tô sẽ không thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng của thành phố,” ông nói.

Theo Leftlane, BBC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Milan tạm cấm ôtô để giảm ô nhiễm