Ổ SSD sắp có sự đột phá về sự giảm giá

Kiên Trung| 03/12/2015 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định lựa chọn giữa ổ thể rắn (SSD) với ổ cứng (HDD) sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều trong vài năm tới khi giá SSD tiêu dùng giảm mạnh.

Ổ SSD sắp có sự đột phá về sự giảm giá

Đến năm 2017, giá ổ SSD 256 GB sẽ ngang bằng ổ HDD 1 TB

Hãng nghiên cứu DRAMeXchange dự đoán giá bán trung bình dành cho ổ SSD vào khoảng 0,24 USD/GB trong năm 2016, giảm từ 0,39 USD/GB trong năm nay, báo cáo từ Computerworld cho hay. Mức giá này giảm mạnh hơn nữa vào năm 2017 khi giá bán chỉ còn 0,17 USD/GB vào năm 2017. Trong khi đó, giá bán HDD dự tính vào khoảng 0,06 USD/GB trong vài năm tới.

Trong điều kiện thực tế, điều đó có nghĩa là ổ thể rắn 256 GB sẽ có chi phí giống với ổ cứng 1 TB trong năm tới. Và vào năm 2015, một ổ SSD 512 GB sẽ chỉ có giá khoảng 44 USD, con số rẻ hơn cả so với ổ cứng 256 GB hiện nay.

Hiện tại, các nhà sản xuất PC có xu hướng tính phí khoảng 100 USD cho việc nâng cấp tương tự. Nhà nghiên cứu Alen Chen của DRAMeXchange hy vọng rằng SSD trong năm nay sẽ có giá phù hợp, giảm từ 26% trong năm nay lên đến 42% trong năm 2017.

Sự rớt giá thảm hại trong giá SSD có khả năng do sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ổ đĩa, những công ty đã thực hiện một số tiến bộ đáng kể về công nghệ trong năm ngoái. Vào tháng 8, Samsung giới thiệu ổ SSD 16 TB đầu tiên, và trong khi nó chỉ nhằm đến các hệ thống máy chủ doanh nghiệp thì công nghệ NAND 3D cũng xuất hiện giúp nhiều ổ đĩa tiêu dùng có giá rẻ hơn. Hiện SanDisk và Toshiba đang phát triển chip flash NAND 3D, trong khi Intel đã hợp tác với Micron để sản xuất chip 3D NAND.

Sự sụt giảm mạnh về giá bán SSD sẽ giúp người dùng suy nghĩ trong việc mua máy tính xách tay hoặc lắp ráp một máy tính để bàn mới. Trong khi giá HDD dường như không có sự nhúc nhích thì giá SSD sẽ trở nên rẻ hơn nhiều trong vài năm tiếp theo, khiến bạn tiết kiệm hơn nữa chi phí tiền bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ SSD sắp có sự đột phá về sự giảm giá