Những xu hướng công nghệ cao thống trị tại CES 2017

Diệp Hân| 06/01/2017 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bài viết sẽ nêu ra danh sách những lĩnh vực công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng tại CES, cũng như xu hướng công nghệ trong năm 2017 này.

Thế giới đang đứng trên đỉnh của một thời kỳ phục hưng công nghệ, chủ yếu liên quan đến các thiết bị phần cứng cao cấp. Điều này mở ra một kỷ nguyên về sự đổi mới, tập trung vào lĩnh vực phần mềm mang đến khả năng di động cao và ảnh hưởng đến cách chúng ta tương tác với cuộc sống hàng ngày.

Nhiều công nghệ mới nở rộ trong năm 2016 sẽ được hoàn thiện hơn vào năm nay, tạo nên một bức tranh vô cùng thú vị với các sản phẩm công nghệ cao lan tỏa khắp đời sống con người. Công nghệ thực tế ảo cuối cùng có thể trở thành dòng sản phẩm chính. Xe tự hành mặc dù không hoàn toàn sẵn sàng để lăn bánh trên đường phố công cộng nhưng nó sẽ tiến gần hơn đến thị trường tiêu dùng.

Những xu hướng công nghệ cao thống trị tại CES 2017

Thực tế ảo sẽ là một trong những điểm nhấn tại triển lãm CES sắp tới

CES 2017 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) trong tuần đầu tiên của tháng Giêng không còn là một nơi tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm điện tử tiêu dùng nữa. Đó là nơi phần mềm trở thành trọng tâm của mọi thứ, từ xe tự hành cho đến Internet of Things (IoT).

Thực tế ảo

Cơn bão Pokemon Go đã đi qua, nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy sức hút của công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) đối với người tiêu dùng. Một khi các thiết bị phần cứng VR được phát triển nhiều hơn từ các công ty lớn như Facebook, Google hay Microsoft, VR sẽ lan tỏa trong cuộc sống.

Phó chủ tịch mảng AR và VR của IDC, Tom Mainelli, cho biết ông hy vọng thêm nhiều nhà cung cấp phần cứng bước vào không gian VR và AR trong 12 tháng tiếp theo. Trong khi AR là mục tiêu kinh doanh dài hạn thì VR sẽ được đầu tư trước mắt và nhận được sự quan tâm từ giới truyền thông.

Đáng chú ý, Apple cũng có thể sẽ gia nhập thị trường AR trong tương lai không xa. Bản thân CEO Apple Tim Cook cho biết AR là một cơ hội kinh doanh lớn. Đó là lý do tại sao Apple đã mua lại Flyby Media vào tháng 1/2016, mở ra khả năng iPhone có thể xác định các đối tượng trong thế giới thực.

IDC dự đoán rằng doanh số kính AR và VR được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng hàng năm 108,3% trong khoảng thời gian 2015 đến 2020, và đạt 76 triệu thiết bị trong năm 2020.

Xe tự hành

2016 chứng kiến nhiều sự hợp tác giữa các công ty công nghệ với công ty xe hơi để sản xuất xe tự hành, như hợp tác giữa BlackBerry và Ford, hay hợp tác giữa Tesla và Uber. Vì vậy, CES hứa hẹn là nơi những ông lớn trong ngành công nghiệp xe có thể khoe các công nghệ mới liên quan đến khả năng tự lái, bao gồm cả Mercedes, Audi và Toyota.

Những xu hướng công nghệ cao thống trị tại CES 2017

Uber đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp taxi tự hành phục vụ khách hàng

Hãng nghiên cứu Juniper Research dự đoán doanh số xe tự hành sẽ tăng hàng năm và đạt khoảng 14,5 triệu xe vào năm 2025, với khởi điểm là sự tăng trưởng của dịch vụ taxi tự hành - nguyên nhân khiến Uber đầu tư mạnh vào các chương trình thí điểm riêng trong thời gian qua.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu Forrester cho rằng, CES là nơi để mọi người có cái nhìn tốt hơn về việc liệu ai trong ngành công nghiệp công nghệ cao có thể chứng tỏ mình trong thị trường xe tự hành đầy tiềm năng.

Thiết bị đeo

Thị trường thiết bị đeo thông minh tăng trưởng chậm trong năm 2016, tiêu biểu như thị phần thiết bị đeo của Apple giảm mạnh trước khi Watch Series 2 ra mắt, trong khi một trong những cái nôi của ngành công nghiệp smartwatch là Pebble cũng phải bán mình cho Fitbit.

Nhưng thiết bị đeo sẽ không biến mất, mà bằng chứng là các thiết bị đeo như thiết bị theo dõi thể dục cơ bản có doanh số tăng gấp đôi. Vì vậy, 2017 có thể là năm ngành công nghiệp thiết bị đeo phải định hình lại mình.

Khởi đầu tại CES, có khoảng 82 nhà cung cấp thiết bị đeo sẽ xuất hiện với trọng tâm là các thiết bị y tế hứa hẹn mang đến những lợi ích chăm sóc sức khỏe khác nhau. Dự đoán từ Juniper Research cho biết, doanh số thiết bị đeo trên toàn thế giới sẽ đạt 420 triệu máy vào năm 2020, cao gấp 4 lần so với 80 triệu máy xuất xưởng trong năm 2015. Điều tương tự cũng đến với thiết bị theo dõi sức khỏe khi doanh số có thể đạt 70 triệu máy trong vòng 4 năm tới.

Trí tuệ nhân tạo

Năm 2016, nhiều công ty đã bắt đầu khoe công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình thông qua làn sóng chatbot riêng với các hứa hẹn mang đến khả năng tương tự như trợ lý ảo Siri của Apple hay Alexa của Amazon.

Những xu hướng công nghệ cao thống trị tại CES 2017

Các hệ thống AI đang ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống

Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một năm 2017 với những đổi mới sâu sắc hơn. Ngoài nền tảng truyền thông, AI cũng sẽ mở rộng đến các thị trường xe hơi, máy bay do thám, IoT và toàn ngành công nghiệp mới, như chăm sóc y tế và nông nghiệp. Nói cách khác, phần mềm sẽ học hỏi dựa trên những kiến thức học được từ chủ nhân để giúp phần cứng trở nên thông minh hơn.

Vào tháng 11/2016, Goldman Sachs gọi AI là đỉnh cao công nghệ trong thời đại thông tin, và họ dự đoán rằng những tiến bộ trong máy học sẽ tạo ra một thị trường công nghệ mà AI trở thành một dịch vụ, giúp giải quyết cả nhiệm vụ tầm thường lẫn phức tạp.

Cũng theo dự đoán của Goldman Sachs, lượng dữ liệu mà các hệ thống AI thu thập dựa trên các hành vi con người có thể đạt 44 zettabyte vào năm 2020.

Điện toán đám mây và IoT

Hai nền tảng này tiếp tục làm việc với nhau để nâng cao cách đối tượng kết nối và tương tác hàng ngày. Công nghệ năng lượng thấp dự kiến sẽ mở rộng phạm vi của các thiết bị IoT trong năm 2017. Điều này cho phép các thiết bị kết nối với internet một cách dễ dàng hơn, trong khi cũng mở ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp viễn thông khai thác các dịch vụ tiện ích.

Nhằm nâng cao khả năng kết nối cũng như mở rộng băng thông xử lý dữ liệu, điện toán đám mây cũng như các trung tâm dữ liệu trở nên quan trọng hơn. Điều này buộc những ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây như Amazon Web Services, Microsoft và IBM Corp phải tập trung mạnh vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng và chi tiêu cho các phần mềm CNTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những xu hướng công nghệ cao thống trị tại CES 2017