Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Kiến Văn(TH)| 16/11/2015 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày nay, việc mua một sản phẩm smartphone giá rẻ nhằm tiết kiệm chi tiêu không còn là việc quá khó khăn.

Bạn có thể cho rằng việc sử dụng một sản phẩm giá rẻ sẽ bị hạn chế nhiều chính sách cập nhật so với phiên bản cao cấp làm ảnh hưởng đến trải nghiệm trên toàn bộ thiết bị, đó là thông tin sai nếu dựa vào những điểm nhấn sau đây.

Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Smartphone giá rẻ đang ngày càng được người dùng quan tâm

Khả năng chi trả

Rõ ràng rằng đây là yếu tố đầu tiên khi xem xét về một smartphone giá rẻ. Sản phẩm giá rẻ sẽ không khiến cho ví của bạn bị cạn sạch tiền nếu so với sản phẩm cao cấp. Bạn có thể tiếp cận một sản phẩm Moto E với giá khởi điểm chỉ khoảng 2,7 triệu đồng (120 USD), con số rẻ hơn rất nhiều so với một sản phẩm cao cấp như LG G4 đang bán tại Việt Nam với mức giá khoảng 14 triệu đồng cho phiên bản vỏ da, tức gấp khoảng 4 lần.

Khi một phiên bản mới của sản phẩm đó xuất hiện, khoản tiết kiệm trước đó của bạn có thể được dùng để mua sản phẩm mới chạy hệ điều hành mới hơn, và thường thời gian chờ đợi này chỉ kéo dài trong 1 năm. Ngoài ra bạn cũng có thể tiếp cận với những sản phẩm có phần cứng mạnh mẽ khác ra mắt cách đây khoảng 1 năm, như model Sharp Aquos Crystal viền siêu mỏng vẫn còn khá phù hợp.

Tuổi thọ pin tốt hơn

Hiện nay các công ty smartphone hay tự hào về khả năng điện thoại của họ có thể duy trì hoạt động trong khoảng 1 ngày sử dụng. Đó là điều tốt, nhưng mọi người thường đã quên rằng điện thoại di đọng của mình sử dụng để làm việc trong khoảng nửa tuần. Rõ ràng một khi điện thoại trở nên thông minh hơn thì chúng đã “ngừng tập luyện và ăn uống đúng cách”, tạm hiểu là chúng có bộ não mạnh mẽ, nhưng lại không có đủ năng lượng để sử dụng chúng.

Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Nhiều smartphone giá rẻ có cấu hình yếu, nhưng pin lại khá khủng để xài 2-3 ngày

Trong khi đó, nhiều smartphone giá rẻ vẫn đảm bảo xu hướng cung cấp tuổi thọ pin khá dài. Màn hình độ phân giải thấp hơn sẽ khiến nhu cầu về năng lượng thấp hơn so với màn hình Quad HD hiện nay. Chip xử lý yếu hơn nhưng điều đó không nhất thiết là điểm xấu, bởi nó sẽ sử dụng ít năng lượng của pin khi sử dụng. Dẫu vậy, bạn cũng cần nhớ rằng một số người thích sử dụng một chiếc Chromebook có thể kéo dài nhiều giờ sử dụng chứ không phải là lựa chọn để thay thế cho chiếc máy tính để bàn có sức mạnh đủ để làm rất nhiều công việc.

Năng lượng không phải là tất cả mọi thứ, và nếu bạn ưu tiên tuổi thọ thiết bị là yếu tố hàng đầu thì chọn một sản phẩm có màn hình HD, chip Snapdragon 410 sẽ tốt hơn so với màn hình Quad HD dùng chip Snapdragon 810. Thậm chí, một sản phẩm như BLU Studio Energy có giá khoảng 3,35 triệu đồng (150 USD) mặc dù tích hợp chip xử lý yếu nhưng pin 5000 mAh của nó khá tuyệt vời.

Kích thước nhỏ hơn

Nhiều người không chú ý rằng, smartphone ngày nay đang trở nên lớn hơn cho hoạt động sử dụng của mọi người. Mỗi năm các nhà sản xuất kéo dài kích thước màn hình sản phẩm của họ trong khoảng nửa inch hoặc hơn nữa. Vào năm 2009, Motorola và Verizon phát hành sản phẩm Droid đầu tiên với màn hình 3,7 inch. Đến năm 2013, màn hình hiển thị của Moto X đã lên đến 4,7 inch, và vào thời điểm đó nó được coi là thiết bị tương đối nhỏ. Hai năm sau Moto X Pure Edition (hay còn gọi là Moto X Play) sở hữu màn hình đến 5,7 inch, tương đương với Galaxy Note 5 của Samsung.

Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Moto X Play là một sản phẩm khá hấp dẫn trong phân khúc giá rẻ hiện nay

Không chỉ vậy, các nhà sản xuất ngày càng khiến smartphone của họ có cảm giác “cao cấp” hơn. Nếu bạn muốn một điện thoại Nexus tốt nhất trong mùa mua sắm cuối năm nay, có lẽ đó là Nexus 6P, một sản phẩm vỏ nhôm kèm camera tốt, ngay cả khi muốn kích thước nhỏ hơn sẽ có lựa chọn Nexus 5X. Chỉ có Sony phấn đầu phát hành một thiết bị nhỏ gọn mỗi năm nhưng cấu hình gần ngang bằng với sự lựa chọn lớn hơn.

Rõ ràng lớn hơn là tốt hơn. Tuy nhiên, có một sự thật là điện thoại nhỏ sẽ cầm gọn trong tay hơn, ngay cả khi bạn có một bàn tay lớn, và đặc biệt khi nhét trong túi nó cũng không bị lồi ra. Đây là khía cạnh quan trọng với một chiếc điện thoại mà nhiều người cần khi xem xét lựa chọn smartphone.

May mắn là các sản phẩm màn hình nhỏ vẫn chưa hoàn toàn biến mất khi người dùng đã có thể thấy nhiều hơn nữa các thiết bị có giá thành phải chăng. Chẳng hạn Moto X Play là một phablet, nhưng Moto G có màn hình nhỏ hơn gần 1 inch (4,5 inch) nhưng có giá rẻ hơn nhiều.

Bộ nhớ mở rộng

Một số người không đặc biệt quan tâm đến thẻ microSD, nhưng có những người lại từ chối mua một thiết bị không đi kèm với nó. Trong số các thiết bị hàng đầu, thực sự là khá nhiều đã từ bỏ khe cắm microSD. Tất cả dòng Galaxy S đều hỗ trợ khả năng mở rộng cho đến dòng Galaxy S6 xuất hiện. HTC One M7 không có khe cắm, nhưng M8 và M9 lại đi kèm. Thiết bị Nexus mới không trang bị, nhưng các thiết bị của Sony luôn dành một chỗ cho việc gắn thẻ nhớ mở rộng.

Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Những khe cắm thẻ nhớ microSD trên smartphone giá rẻ có thể mở rộng đến 200 GB

Nhưng khi nói đến điện thoại giá rẻ, gần như bạn chắc chắn sở hữu thiết bị cho phép mở rộng không gian lưu trữ thông qua khe cắm thẻ microSD riêng. Điều này bởi vì các nhà sản xuất thường cắt giảm chi phí bằng cách trang bị chỉ một lượng nhỏ bộ nhớ trong cho các sản phẩm của mình, làm hạn chế số lượng ứng dụng mà bạn có thể cài đặt trên nó.

Nếu bạn không chơi nhiều trò chơi mà chủ yếu muốn không gian lưu trữ cho nhạc và hình ảnh, khe cắm microSD có trong các điện thoại giá rẻ sẽ giải quyết điều này. Với thẻ microSD hiện nay đạt đến 200 GB, tùy chọn bộ nhớ mở rộng sẽ giúp bạn lưu nhiều tập tin hơn nếu bị giới hạn không gian lưu trữ của bộ nhớ trong.

Thoải mái khi sử dụng

Có một điều mà bạn cần biết rằng, khi cầm trên tay một chiếc smartphone giá rẻ bạn sẽ không phải tiếc quá nhiều khi lỡ tay làm rơi nó xuống đất hay một hồ bơi. Bạn sẽ không phải bỏ ra cả tháng (hoặc thậm chí hơn) để thay thế thiết bị, và tâm lý của bạn đỡ thấy “xót của” hơn.

Với một chiếc điện thoại giá rẻ, bạn cũng có thể rút điện thoại ra khỏi túi ở bất cứ nơi nào mà không lo đến sự chú ý của kẻ gian, hay đơn giản chúng nghĩ bạn là người nghèo. Một tên ăn trộm sẽ nhắm vào những chiếc smartphone cao cấp như Galaxy S6, iPhone 6, Xperia Z5… mà bỏ qua những sản phẩm mà chúng không biết như Vivo Air hay Pure XL đều của BLU.

Một số gợi ý smartphone giá rẻ

Moto G thế hệ thứ ba có giá khoảng 4 triệu đồng (180 USD), cho phép bạn nhận được một smartphone có kích thước vừa đủ, chất lượng xây dựng tốt so với giá thành và đặc biệt đến từ thương hiệu nổi tiếng.

Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp

Asus Zenfone 2 là sản phẩm giá rẻ nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam

Nếu quan tâm đến một sản phẩm lớn và mạnh mẽ, Zenfone 2 của Asus là sản phẩm phù hợp. Với mức giá khoảng 7,5 triệu đồng bạn sẽ tiếp cận được phiên bản có RAM 4 GB và bộ nhớ trong 64 GB.

Còn nếu là người quan tâm đến một chiếc điện thoại cá tính hơn một chút, dòng Desire sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn về HTC One, trừ vật liệu kim loại cao cấp. Bạn vẫn được trang bị giao diện tùy biến như Sense 6 kết hợp màn hình tin tức BlinkFeed của HTC. Model Desire 626 hiện đang chào bán ở Việt Nam với giá khoảng 4,9 triệu đồng.

Và ở mức giá 4 triệu đồng, bạn cũng có thể quan tâm đến Alcatel OueTouch Idol 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ưu điểm smartphone giá rẻ so với cao cấp