Những nhược điểm xảy ra với ngôi nhà thông minh

Kiên Trung| 01/07/2016 12:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khái niệm nhà thông minh được đưa ra vào năm 2014, và hai năm sau đã có nhiều thiết bị được ra mắt, nhưng vẫn còn những thách thức nhất định.

Vi phạm an ninh là không thể tránh khỏi

Trong khi thiết bị thông minh thường được đưa ra để đề cập đến tablet hay smartphone thì nhà thông minh đề cập đến các thiết bị vừa và nhỏ trong ngôi nhà, có khả năng kết nối không dây cùng với các công nghệ tiên tiến. Về cơ bản, những thiết bị thông minh liên kết với nhau để tạo ra một ngôi nhà kỹ thuật số trong tương lai.

Những nhược điểm xảy ra với ngôi nhà thông minh

Vấn đề an ninh luôn là điều được coi trọng đối với các thiết bị thông minh

Thiết bị thông minh cho ngôi nhà đã được đưa ra trong thời gian hiện tại. Chúng có thể làm những việc như thực hiện giám sát hoặc giám ngôi nhà có bị rò rỉ khí ga hoặc độ ẩm cao. Nhưng bạn đang đặt tất cả quyền lực này vào các thiết bị kỹ thuật số, cũng giống như việc bạn đang đặt niềm tin vào sự an toàn của các thiết bị.

Thật không may, an ninh kỹ thuật số không ngừng phát triển. Một phần mềm có thể gặp lỗ hổng, và ai đó có thể tìm thấy điều này và tấn công các thiết bị của bạn. Và thực tế là nhiều nhà nghiên cứu bảo mật đã chỉ ra những lỗ hổng an ninh có trên các thiết bị nhà thông minh.

Chi phí đắt đỏ

Ở thời điểm hiện tại, Amazon Echo được bán với giá 180 USD. Đây chỉ đơn giản là một trạm trung tâm có thể hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói cũng như phát nhạc. Thêm các chi phí của những thiết bị khác như thiết bị điều nhiệt Nest… đột nhiên bạn sẽ chi tiêu hàng ngàn đô la cho những gì được cho là giúp cuộc sống bạn thuận lợi hơn.

Những nhược điểm xảy ra với ngôi nhà thông minh

Chỉ là trạm phát nhạc, nhưng giá cho Amazon Echo lên đến 180 USD

Khi suy nghĩ một cách sâu sắc hơn, có lẽ bạn sẽ nhận ra rằng những công việc mà các thiết bị này thực hiện hoàn toàn có thể nằm trong vòng tay mình. Bạn có sử dụng điện thoại hoặc máy tính để thực hiện các lệnh bằng giọng nói, và dĩ nhiên là phát nhạc. Bạn cũng có thể kiểm soát nhiệt độ trong phòng và bật đèn điện trong ngôi nhà.

Trong khi mọi thứ trong ngôi nhà thông minh có thể được xử lý bằng giọng nói và cử chỉ, đôi khi bạn phải tự hỏi rằng số tiền mà mình bỏ ra để chi phí cho những công việc nằm trong tầm tay mình sẽ rất là lãng phí, và bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền cho những sản phẩm như vậy.

Ví dụ, với chi phí để mua một Amazon Echo, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để phục vụ nhu cầu ăn uống trong cả tháng, hoặc thậm chí hơn.

Trao thông tin cá nhân ra bên ngoài

Thời gian gần đây, những vấn đề liên quan đến hoạt động theo dõi người sử dụng được các cơ quan chính phủ hoặc từ các phần mềm độc hại liên tục được đưa ra làm dấy lên những lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân.

Những nhược điểm xảy ra với ngôi nhà thông minh

Với những người quan tâm đến bảo mật thông tin cá nhân, Smart Home rất đáng lo ngại

Ví dụ, những thiết bị ngôi nhà thông minh như Amazon hoặc Google Home cho phép các công ty chủ thu thập các thông tin cá nhân, và chậm chí nhiều hơn. Một khi đã có các thông tin này, không có gì đảm bảo cơ quan chính phủ ập vào và lấy chúng đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nhược điểm xảy ra với ngôi nhà thông minh