Những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm qua (Phần 2)

Kiên Trung(TH)| 03/01/2016 00:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một năm 2015 thành công trong lĩnh vực công nghệ, nhưng không phải vì đó mà mọi thứ đều diễn ra thuận lợi cho các nhà sản xuất.

Amazon Fire Phone (2014 - 2015)

Jeff Bezos từng gây bất ngờ cho giới công nghệ với việc ra mắt chiếc smartphone đầu tiên của mình vào năm 2014 như là cách nhằm thúc đẩy hoạt động mua sắm trên Amazon cũng như dịch vụ điện toán đám mây của hãng.

Những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm qua (Phần 2)

Fire Phone là sự thất bại đau lòng nhất mà Amazon gặp phải trong năm 2015

Có điều là chiếc Fire Phone đầy tham vọng của CEO Amazon đã bị dập tắt chỉ sau 1 năm phát hành, mặc dù điện thoại đã được thiết kế để tích hợp sẵn các nhà bán lẻ dịch vụ khác nhau và giúp cho người dùng dễ dàng tận dụng lợi thế của Amazon Prime trên nền tảng các tính năng Android tiêu chuẩn.

Nguyên nhân cho sự thất bại này chính là các chức năng đặc biệt của nó không hoạt động đủ tốt, trong khi việc sử dụng máy là tương đối phức tạp so với các thiết bị khác. Ngay cả nỗ lực giảm giá mạnh sản phẩm, Amazon cũng vẫn không thể cứu vãn được sự thất bại nặng nề của Fire Phone.

RadioShack (1921 - 2015)

Tượng đài về các dịch vụ máy nhắn tin, điện thoại dây trong năm 1985 đã chính thức ra đi sau một quãng thời gian cực kỳ khó khăn. Sự suy thoái vào cuối năm 1990 đã khiến công ty trở thành một trong những nạn nhân trong sự tiến bộ của công nghệ, và đến nay hãng đã không thể phục hồi.

Sau khi thực hiện các nỗ lực để vực dậy công ty vào năm 2014, cuối cùng RadioShack đã phải tuyên bố phá sản trong năm 2015, chấm dứt 94 năm hoạt động. Một nửa số cửa hàng của RadioShack đã được bán lại cho Sprint, trong khi nửa còn lại đã phải đóng cửa.

Windows Media Center (2002 - 2015)

Đã có một thời gian Windows Media Center được phục vụ như là một trung tâm vui chơi giải trí cho người dùng Windows. Nó mang đến khả năng thưởng thức phim nhạc, phát chương trình từ ổ đĩa cứng và kiểm soát bằng máy tính kết nối từ xa.

Những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm qua (Phần 2)

Windows Media Center đã làm tốt công việc khi ra mắt cùng Windows XP, nhưng nay đã không còn phù hợp

Windows Media Center được ưu tiên đưa vào trong Windows XP, hệ điều hành phổ biến cho PC trong một khoảng thời gian dài và đã chính thức bị khai tử vào tháng 4 năm ngoái.

Mặc dù được đánh giá cao nhưng Microsoft cũng không tiếp tục duy trì Windows Media Center sau khi XP bị xóa sổ, bởi lẽ không ai muốn xem TV trên bàn của họ, và không ai muốn đặt một máy tính trong phòng khách. Trong khi đó, khả năng giải trí của Windows 10 lại có một bước tiến tốt hơn về dịch vụ streaming. Có điều cần biết rằng, với Windows 10 thì khả năng phát DVD đã bị bỏ rơi, một điềm báo cho sự ra đi của các phương tiện giải trí vật lý.

Amazon Wallet (2014 - 2015)

Thêm một thất bại nữa của Amazon trong năm nay với tuổi thọ cũng chỉ kéo dài khoảng 1 năm. Mặc dù sự thất bại của Amazon Wallet không nghiêm trọng như sự sụp đổ của Fire Phone, nhưng nó nhắc nhở rằng thời đại thương mại điện tử này không phải là sẽ mang lại thành công cho mọi công ty.

Amazon Wallet được sinh ra xung quanh dịch vụ hỗ trợ thanh toán của người dùng, cho phép bạn quản lý các thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại Amazon. Tuy nhiên nó đã nhanh chóng thất bại bởi sự xuất hiện của nhiều ông lớn trong lĩnh vực thanh toán di động tham chiến, như Apple Pay hay Samsung Pay, thậm chí cả Android Pay.

Ebay Now (2012 - 2015)

Ebay nghĩ rằng dịch vụ giao hàng nhanh Ebay Now có thể giúp đảm bảo người dùng nhận được đơn hàng trực tiếp từ một số ít nhà bán lẻ như Target, Best Buy hay Urban Outfitters ngay trong ngày với chi phí 5 USD cho bất kỳ đơn hàng (áp dụng tại Mỹ).

Những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm qua (Phần 2)

Ebay Now đã không đáp ứng được đúng kỳ vọng của nhà bán lẻ Ebay đặt ra

Nhưng rắc rối liên quan đến hoạt động của nhóm xe giao hàng khiến kế hoạch mở rộng đến 25 thành phố vào năm 2014 đã không thành công. Điều này khiến Ebay Now chỉ thực hiện tại 4 địa điểm tàu điện ngầm lớn trước khi bị đóng cửa hoàn toàn trong đầu năm 2015.

Secret (2014 - 2015)

Được thành lập bởi David Byttow và Chrys Bader-Wechseler, Secret với giá trị lên đến 35 triệu USD đã nhanh chóng thu hút được 15 triệu người sử dụng cho dịch vụ thông tin liên lạc ẩn danh này.

Tuy nhiên, một phản ứng dữ dội của người dùng đã xuất hiện khi họ cáo buộc Secret mở màn cho các hành vi đe dọa trực tuyến phát sinh, và Secret đã không thể giải quyết triệt để vấn đề này khiến công ty nhanh chóng bị biến mất. Byttow đã đột ngột tuyên bố sẽ đóng cửa công ty vào tháng 4/2015, chỉ 15 tháng sau khi ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công nghệ đã bị “khai tử” trong năm qua (Phần 2)