Những cách giải phóng không gian lưu trữ trên Android

Kiên Trung(TH)| 19/11/2015 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện thoại và máy tính bảng Android có thể bị lấp đầy không gian lưu trữ một cách nhanh chóng khi bạn tải về các ứng dụng, lưu trữ nội dung đa phương tiện, đặc biệt khó chịu với các thiết bị giá rẻ có hạn chế bộ nhớ trong.

Mặc dù vậy, mọi thứ sẽ được giải quyết phần nào nếu bạn áp dụng một số biện pháp giải phóng không gian lưu trữ như dưới đây.

Sử dụng công cụ quản lý lưu trữ

Để làm điều này, bạn hãy vào Settings > Storage. Bạn có thể xem bao nhiêu không gian được sử dụng bởi ứng dụng và dữ liệu mà chúng sử dụng, bao gồm cả hình ảnh và video, tập tin âm thanh, tập tin tải về, dữ liệu lưu trữ và những tập tin khác.

Những cách giải phóng không gian lưu trữ trên Android

Giao diện quản lý các nội dung có trên thiết bị của hệ điều hành Android

Nhấp vào một tùy chọn ở đây bạn có thể thấy chính xác những gì chiếm dụng không gian lưu trữ và thực hiện xóa nó. Ví dụ, bạn có thể gõ vào Apps để xem một danh sách các ứng dụng sử dụng nhiều không gian nhất và loại bỏ chúng. Nhấp vào Downloads để xem danh sách tập tin đã tải về, nơi bạn có thể loại bỏ những thứ không muốn khỏi bộ nhớ của máy.

Khi làm việc với các ứng dụng, hãy nhớ rằng, chúng sẽ lưu trữ các dữ liệu và bộ nhớ cache trong hệ thống khiến tổng không gian chiếm dụng của nó nâng lên. Bất kỳ ứng dụng lưu trữ dữ liệu để sử dụng ngoại tuyến sẽ hoạt động như thế này.

Bạn có thể xem có bao nhiêu không gian một ứng dụng được sử dụng cho việc lưu trữ các dữ liệu tập tin và loại bỏ dữ liệu lưu trữ cho một ứng dụng riêng lẻ bằng cách nhấp nó trong danh sách Apps. Bạn sẽ được tương tác với các ứng dụng thông qua cửa sổ lưu trữ hoặc thông qua màn hình Settings của ứng dụng.

Xem thư mục và tập tin chiếm không gian nhiều nhất

Ứng dụng của bên thứ ba là Disk Usage (tải trên Google Play) có thể hiển thị chính xác không gian được sử dụng bởi các thư mục và tập tin cá nhân. Đây là một ứng dụng miễn phí tuyệt vời cho người dùng Android.

Ứng dụng có giao diện làm việc trực quan để bạn xem những thư mục và tập tin chiếm dụng nhiều không gian nhất. Bạn có thể xóa chúng ngay từ bên trong ứng dụng Disk Usage để giải phóng không gian của máy.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể xóa các tập tin mà ứng dụng phụ thuộc mà không thể xóa dữ liệu thuộc về một ứng dụng, trừ khi bạn đã sẵn sàng để mất các dữ liệu đó. Trong hầu hết các trường hợp, các dữ liệu được đồng bộ hóa trực tuyến và bạn có thể download lại nếu cần.

Bổ sung thẻ microSD

Nhiều thiết bị Android vẫn đi kèm với khe cắm thẻ nhớ microSD, mặc dù chúng đang trở nên ít phổ biến hơn trên các thiết bị đời mới. Nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn có khe cắm thẻ nhớ microSD, bạn có thể mua một thẻ microSD và chèn nó vào thiết bị của mình để có không gian lưu trữ nhiều hơn. Không gian lưu trữ mà bạn nhận được từ thẻ SD có thể không thường được sử dụng cho các ứng dụng và tập tin hệ thống khác, nhưng bạn có thể lưu trữ nhạc, video, hình ảnh và các tập tin truyền thông đa phương tiện khác. Thậm chí một số ứng dụng cho phép bạn di chuyển vị trí bộ nhớ đệm của nó vào thẻ SD.

Những cách giải phóng không gian lưu trữ trên Android

Nhiều smartphone hỗ trợ thẻ nhớ giúp bạn mở rộng không gian lưu trữ

Thẻ microSD có giá khá rẻ, vì vậy bạn có thể nâng cấp và nhận được nhiều không gian lưu trữ nhiều hơn trên một mức giá khá thấp. Giá bán cho thẻ nhớ microSD 32 GB hiện vào khoảng 300.000 đồng, trong khi thẻ 64 GB vào khoảng 530.000 đồng.

Sau khi gắn thẻ SD, kết nối điện thoại với máy tính và bạn có thể di chuyển nhạc, nội dung truyền thông đa phương tiện và các tập tin khác, hoặc cũng có thể sử dụng công cụ quản lý tập tin trên thiết bị Android để làm điều này.

Di chuyển ứng dụng vào thẻ SD

Một số điện thoại Android cho phép bạn di chuyển các ứng dụng sang thẻ SD để giải phóng không gian. Google đã gỡ bỏ tính năng này nhằm nâng cao hiệu năng, tăng tính ổn định và vì các lý do an ninh khác trong phiên bản Android hiện đại. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra thiết bị của bạn để xem nó có tùy chọn này hay không.

Nếu có thể di chuyển các ứng dụng sang thẻ SD trên thiết bị, bạn có thể mở Settings > Apps, App Manager hoặc bất cứ tên gì tương tự trên thiết bị của bạn. Trên trang chi tiết của một ứng dụng (nơi bạn sẽ thấy nút Uninstall), bạn có thể thấy nút Move to SD card dưới phần Storage. Nếu không, thiết bị của bạn sẽ không hỗ trợ tính năng này hoặc bạn chưa gắn thẻ SD vào máy. Để di chuyển các ứng dụng trở lại đến bộ nhớ trong của máy hãy bấm vào Move to device storage.

Lưu ý: Các ứng dụng tích hợp sẵn trong hệ thống sẽ không thể di chuyển theo cách này, còn các ứng dụng khác có thể có hoặc không.

Lưu ảnh lên đám mây

Hình ảnh thường mất rất nhiều không gian trên smartphone. Thay vì lưu trữ tất cả trên điện thoại, bạn có thể sử dụng một ứng dụng tự động tải ảnh chụp lên một kho lưu trữ trực tuyến như Google Photos, Dropbox, Microsoft OneDrive, Flickr hay một cái nhìn khác. Đáng chú ý là Google Photos cung cấp không gian lưu trữ ảnh không giới hạn, và bạn có thể truy cập chúng từ bên trong ứng dụng Photos hoặc tại trang web https://photos.google.com trên bất kỳ máy tính nào.

Những cách giải phóng không gian lưu trữ trên Android

Google Photos rất hữu dụng để sao lưu ảnh với không gian lưu trữ không giới hạn

Ở phiên bản mới của Google Photos cho Android, bạn có thể sử dụng ứng dụng Photos trên thiết bị để nó tự động xóa các tập tin được phát hiện đã sao lưu lên đám mây, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được hàng gigabyte dữ liệu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cách giải phóng không gian lưu trữ trên Android