Nhóm máy Mac ít được chú ý hơn so với trước đây

Diệp Hân| 21/12/2016 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Tim Cook tái khẳng định cam kết của Apple với Mac nói chung và máy tính để bàn Mac nói riêng, nhưng các khảo sát không cho thấy điều này.

Việc thiếu bản cập nhật dành cho máy tính để bàn Mac trong những năm gần đây khiến người dùng trung thành Mac cảm thấy tức giận. Trước lo ngại này, ông Cook đã tiết lộ rằng máy tính để bàn Mac ‘tuyệt vời’ đang nằm trong kế hoạch của công ty.

Nhóm máy Mac ít được chú ý hơn so với trước đây

Máy Mac ít có đột phát trong thời gian qua vì Apple không còn quan tâm nhiều nữa

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát từ Bloomberg mới đây, có vẻ như những gì mà ông Cook đưa ra chỉ là một lời nói nhằm xoa dịu khách hàng. Nguồn tin cho biết, doanh thu 10-12%, thấp hơn so với 60% hoặc nhiều hơn mà iPhone mang lại cho Apple đã ảnh hưởng tiêu cực đến máy Mac khiến nhiều sản phẩm trì hoãn so với dự định ban đầu.

Các cuộc họp giữa các kỹ sư Mac và đội nghĩ thiết kế của Jony Ive hàng tuần ít nhận được sự quan tâm hơn so với trước đây. Khi các kỹ sư Mac phát triển các thiết kế mới và hiện đại cũng là lúc Apple sẵn sàng phát triển và thử nghiệm nhiều ý tưởng khác, dẫn đến các nỗ lực dành cho Mac trở nên chậm lại.

Ví dụ, MacBook 12 inch ban đầu dự kiến xuất xưởng vào năm 2014 thay vì 2015, nhưng đội ngũ kỹ sư phát chia nỗ lực của mình để phát triển cả hai lựa chọn: một là mỏng như hiện tại, và hai là hơi nặng hơn. Một thiết kế lại cho pin MacBook Pro mới cũng đã được đưa ra để cho phép người dùng thay thế, nhưng đội ngũ Mac phải chọn hướng truyền thống khi các thử nghiệm chưa cho thấy kết quả tốt.

Cuối cùng, báo cáo cho biết Apple không còn đội ngũ chuyên dụng làm việc trên hệ điều hành macOS, thay vào đó là đội ngũ phát triển cả macOS và iOS, trong đó phần mềm trên thiết bị di động nhận được nhiều chú ý hơn. Điều đó giải thích lý do tại sao các tính năng mới đều tập trung vào iPad, chẳng hạn như Split View trong iOS 9 cùng một vài cải tiến độc quyền trên iOS 10 mới đây.

Tất cả những vấn đề này được cho là lý do tại sao nhiều kỹ sư làm việc tại máy Mac phải chuyển sang các nhóm khác tại Apple, hoặc các công ty khác.

Mặc dù Mac không còn quan trọng trong Apple như trước đây nhưng máy tính Mac vẫn còn là một nền tảng để đảm bảo hệ sinh thái Apple. Cửa hàng ứng dụng Google Play đã bắt kịp Apple theo nhiều cách khác nhau, nhưng nền tảng Apple vẫn là lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng cao cấp và các trò chơi như Super Mario Run, hoặc đến với iOS đầu tiên, hoặc độc quyền cho iOS. Những hoạt động phát triển vẫn cần làm việc trên máy tính Mac, thiết bị giúp Apple giữ các nhà phát triển cũng như các khách hàng cao cấp cần một hệ thống mạnh mẽ như Mac Pro.

Bất chấp vấn đề nội bộ, Apple vẫn đang phát triển iMac mới cho năm tới. Sản phẩm đi kèm cổng USB-C và GPU mới của AMD, trong khi phiên bản mới của MacBook và MacBook Pro sẽ đi kèm chip Intel Kaby Lake. Ngoài ra Apple còn được cho là đang thử nghiệm phát triển bàn phím máy tính để bàn hỗ trợ Touch Bar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm máy Mac ít được chú ý hơn so với trước đây