Nhiều điện thoại giá rẻ của Trung Quốc cài sẵn phần mềm độc hại

Thục Anh(TH)| 27/08/2020 16:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các công ty bảo mật phát hiện một số dòng smartphone giá rẻ của Trung Quốc đã cài sẵn phần mềm độc hại nhằm lấy cắp tiền của người dùng.

Secure-D và BuzzFeed News đồng loạt đưa tin một số điện thoại Tecno W2 giá rẻ bị nhiễm phần mềm độc hại nhằm ăn cắp tiền của khách hàng. Theo đó, phần mềm Triada và xHelper sẽ lặng lẽ tải xuống ứng dụng và đăng ký các dịch vụ trả phí, khiến hóa đơn và dữ liệu sử dụng của người dùng tăng.

Secure-D còn cho biết, điện thoại chủ yếu đưa đến các nước châu Phi, bao gồm Ai Cập, Ghana và Nam Phi. Tuy nhiên, một số thiết bị cũng có mặt tại Indonesia và Myanmar. Secure-D cho biết họ đã chặn 844.000 giao dịch phần mềm độc hại từ tháng 3 đến tháng 12 năm ngoái.

Nhiều điện thoại giá rẻ của Trung Quốc cài sẵn phần mềm độc hại

Nhiều điện thoại Trung quốc cài sẵn phần mềm độc hại

BuzzFeed News trích lời một người phát ngôn của Transsion đã xác nhận rằng một số điện thoại Tecno W2 có chứa các chương trình Triada và xHelper bị ẩn và đổ lỗi cho nhà cung cấp không xác định trong quy trình chuỗi cung ứng. Công ty cũng ám chỉ rằng họ luôn coi trọng bảo mật dữ liệu của người tiêu dùng và an toàn sản phẩm.

Ngoài Transsion, Secure-D trước đây đã phát hiện ra phần mềm độc hại được cài đặt sẵn trên điện thoại Alcatel do một nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác là TCL Communication sản xuất ở Brazil, Malaysia và Nigeria. Công ty bảo mật này cũng tiết lộ cách mà công nghệ Trung Quốc cài sẵn trên smartphone giá rẻ ở Brazil và Myanmar đã ăn cắp dữ liệu người dùng bằng các giao dịch gian lận.

Hiện tại không có bằng chứng nào về mục đích xấu từ Transsion, tuy nhiên điều này không giúp ích gì cho danh tiếng của điện thoại Trung Quốc khi nhiều người đang lo lắng về độ bảo mật của chúng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điện thoại giá rẻ của Trung Quốc cài sẵn phần mềm độc hại