Mối nguy hiểm tiềm tàng của chứng nghiện smartphone

Diệp Hân| 04/06/2016 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu cho thấy người dùng smartphone trung bình 3,6 giờ/ngày sẽ có sự thiếu hụt nghiêm trọng trong các mối quan hệ và cuộc sống thực.

Thông tin được Đại học Derby (Anh) công bố cho biết, 13% người tham gia nghiên cứu đều nghiện smartphone, với thời gian trung bình bỏ ra mỗi ngày lên đế 3,6 giờ. Các nhà nghiên cứu cảnh báo nghiện smartphone sẽ tạp ra tâm lí tự kỉ và phải đối diện với những nguy cơ về sức khỏe.

Mối nguy hiểm tiềm tàng của chứng nghiện smartphone

Nghiện smartphone làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người trong cuộc sống thực

Khảo sát cho thấy, 35% số người được hỏi cho biết đã sử dụng thiết bị của họ trong những khu vực riêng, thậm chí ngay cả trong những tình huống bị cấm như lái xe. Điều này gây ra bệnh tự kỉ và loạn thần kinh, trong đó tự kỉ là một bệnh rất nguy hiểm, có liên quan đến những người dành quá nhiều thời gian lên Facebook hay Twitter.

Điều này được chứng minh khi đa số người tham gia nói rằng sử dụng smartphone đã gây ra sự xao lãng từ nhiều khía cạnh trong cuộc sống của họ. Mặc dù không có tác hại tương đương với thuốc lá hoặc rượu, nhưng nghiện smartphone cần được cảnh báo vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một chuyên gia nghiên cứu nhận xét rằng mọi người cần phải biết tính chất gây nghiện tiềm tàng của các công nghệ mới trước khi mua một thiết bị. Những trò chơi như Sandy Crush, hoặc Flappy Bird có thể khiến mọi người gây nghiện, bỏ thời gian hàng giờ khi sử dụng.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy các trang web mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất, sau đó đến ứng dụng nhắn tin tức thời và ứng dụng đọc tin tức.

Mặc dù 47% người khải sát nói rằng mối quan hệ xã hội đã được cải thiện nhờ smartphone, nhưng gần 1/4 thừa nhận thiết bị đã tạo ra các vấn đề truyền thông trong mối quan hệ cuộc sống thực, như ít trò chuyện hơn, vấn đề giao tiếp ảnh hưởng... Đặc biệt nguy hiểm hơn khi điều này gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với các thành viên trong gia đình.

Dĩ nhiên, smartphone đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, nhưng mọi người cần sử dụng thiết bị một cách đúng đắn. Chẳng hạn bạn có thể chỉ sử dụng smartphone chủ yếu vào buổi sáng hoặc buổi tối, trong khi những buổi khác hãy tập trung vào các công việc của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối nguy hiểm tiềm tàng của chứng nghiện smartphone