MIT phát triển hệ thống AI nhận dạng khuôn mặt con người

Kiên Trung| 04/12/2016 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm các nhà nghiên cứu về não bộ, bộ nhớ và máy móc (CBMM) tại Viện Công nghệ Massachusetts đã phát triển hệ thống giúp nhận diện khuôn mặt con người.

Theo Engadget, hệ thống chưa đặt tên của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) có thể xác định bức chân dung phụ thuộc vào vòng quay của mặt, mở ra tương lai về hệ thống giúp nhận dạng ra khuôn mặt con người. Hệ thống sẽ thực hiện các tính toán theo kiểu bộ não con người để nhận ra khuôn mặt khi so sánh với ảnh mẫu đã đưa ra trước đó.

MIT phát triển hệ thống AI nhận dạng khuôn mặt con người

Trí thông minh nhân tạo đang ngày càng giống với não bộ con người hơn

Báo cáo của MIT cho biết, hệ thống có thể nhận thấy khuôn mặt quay 45 độ so với trục trung tâm, không phải là hướng. Trong điều kiện bình thường, điều này có nghĩa hệ thống có thể phát hiện các gương mặt miễn là nó không được lệch đi quá nhiều.

Phát triển này giúp các nhà khoa học hy vọng sẽ tiến thêm một bước tiến nữa cho hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo ra một hệ thống có thể thực hiện những điều tương tự như bộ não. Dẫu vậy, Tomaso Poggio - một giáo sư bộ phận não bộ và khoa học nhận thức tại MIT, cũng là Giám đốc của CBMM cho rằng mọi thứ chưa thể chắc chắn điều gì.

Hệ thống máy học trong nghiên cứu của MIT là mạng lưới thần kinh đã được sử dụng bởi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google và Facebook. Các công ty này đều có hệ thống nhận dạng khuôn mặt riêng và đã đầu tư vào máy học để nâng cao công cụ của họ.

MIT phát triển hệ thống AI nhận dạng khuôn mặt con người

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt con người ngày càng cho thấy sự hoàn hảo

Nhìn chung, hệ thống dựa trên mạng lưới thần kinh có thể giúp tạo ra hệ thống nhận dạng khuôn mặt tốt hơn đáng kể và độ chính xác cao hơn, mang đến những ứng dụng rộng lớn hơn trong công nghệ. Mở khóa bằng khuôn mặt đang bắt đầu phổ biến trên điện thoại và máy tính xách tay, trong khi xác định người trong ảnh cũng cho phép các công ty như Facebook, Apple và Google sắp xếp hình ảnh của họ tốt hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng có những nhược điểm riêng, bởi những hệ thống giám sát có thể nhận chính xác khi muốn tìm kiếm một cá nhân nào đó trong một số lượng vô tận cảnh quay camera an ninh.

Bất chấp thế nào đi chăng nữa, nghiên cứu của MIT là một bước nhỏ hướng tới việc đưa nhận dạng khuôn mặt đạt đến trình độ cao hơn, và là dấu hiệu cho thấy trí thông minh nhân tạo hoàn toàn có khả năng tái tạo các chức năng cụ thể của bộ não con người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MIT phát triển hệ thống AI nhận dạng khuôn mặt con người