Microsoft công bố “giấy báo tử” dành cho IE 8, 9 và 10

Kiên Trung| 07/01/2016 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Microsoft đang đặt kế hoạch ngừng hỗ trợ cho tất cả các phiên bản của trình duyệt web Internet Explorer, ngoại trừ phiên bản 11.

Theo kế hoạch của Microsoft thì công ty sẽ dừng việc hỗ trợ các trình duyệt web nói trên vào thứ ba tới đây, nhằm ngày 12/1. Người dùng có thể lựa chọn việc nâng cấp lên trình duyệt IE 11, chuyển sang một trình duyệt đối thủ hoặc nâng cấp lên Windows 10 để tiếp cận với trình duyệt Edge.

Microsoft công bố “giấy báo tử” dành cho IE 8, 9 và 10

Một loạt phiên bản trình duyệt Internet Explorer lỗi thời sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ cập nhật

Các thông tin này được trích dẫn từ một tài liệu hỗ trợ được đăng bởi gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm mô tả vòng đời kết thúc của Internet Explorer.

Động thái này không có nghĩa phiên bản cũ hơn của IE sẽ bị biến mất khỏi máy tính của người dùng. Chỉ cơ bản là các trình duyệt này sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ cập nhật bản vá lỗi cũng như bịt lỗ hổng bảo mật, khiến nó có thể bị các phần mềm độc hại và dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa bảo mật khác.

IE đã bị mất thị trường trong vài năm qua do sức công phá từ các trình duyệt đối thủ cạnh tranh, trong đó đáng chú ý là trình duyệt Chrome của Google với thị phần tăng mạnh. Trên toàn thế giới, thị phần trình duyệt của IE trên máy tính để bàn đã giảm từ 58,2% trong đầu năm 2014 xuống chỉ còn 48,6% tính đến tháng 12/2015, ghi nhận từ hãng nghiên cứu NetMarketShare. Cùng thời gian, trình duyệt Chrome của Google đã tăng từ 16,4% lên 32,3%.

Kết thúc hỗ trợ các phiên bản cũ của Internet Explorer được xem là cách mà Microsoft thúc giục mọi người nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới có hỗ trợ IE 11, đặc biệt là Windows 10 đã được công ty ra mắt hồi cuối tháng 7 năm ngoái. Điều đó có nghĩa rằng Microsoft đang hy vọng mọi người sẽ tiếp cận nhiều hơn với trình duyệt Microsoft Edge mới vốn chỉ tồn tại trên Windows 10. Trình duyệt Edge mang đến một sắp xếp hợp lý hơn và hiện đại hơn so với Internet Explorer, hiện vẫn đi kèm với Windwos 10 chủ yếu vì những lý do liên quan đến tính tương thích trong việc hỗ trợ plug-ins, phần mở rộng cũng như phần mềm của bên thứ ba.

Microsoft công bố “giấy báo tử” dành cho IE 8, 9 và 10

Microsoft Edge là trình duyệt mới nhất của Microsoft được công ty cung cấp độc quyền trên Windows 10

Hiện tại thì IE 11 đang chiếm 25,6% thị phần trình duyệt dành cho máy tính để bàn, theo dữ liệu mới nhất đến từ hãng nghiên cứu thị phần trình duyệt NetMarketShare. Tổng số thị phần trình duyệt IE 8, 9 và 10 đạt được là khoảng 20%, có nghĩa là một số lượng lớn người dùng cần phải nâng cấp trình duyệt nếu họ muốn làm việc với một trình duyệt an toàn hơn. Trình duyệt Edge mới của Microsoft hiện có chưa đến 3% thị phần, mặc dù đó là trình duyệt mặc định trên Windows 10.

Theo Microsoft cho biết rằng thông báo kết thúc vòng đời hỗ trợ ba phiên bản của IE sẽ được bật lên trên máy tính đang chạy Windows 7 hoặc Windows Server 2008 R2. Được biết, thông tin về kế hoạch ngưng hỗ trợ IE 8, 9 và 10 được Microsoft công bố trên blog của mình từ ngày 7/8/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft công bố “giấy báo tử” dành cho IE 8, 9 và 10