Mẹo dùng điều hòa để tiết kiệm điện và hiệu quả nhất

Hà Kim| 17/05/2016 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi ích của điều hòa không khí đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta là rất rõ rệt. Dưới đây là 1 số mẹo nhỏ về cách lắp đặt, cách sử dụng điều hòa làm sao cho hợp lý giúp bạn tiết kiệm điện năng cũng như mang lại hiệu quả cao nhất.

Chọn điều hòa có công suất phù hợp

Hãy chọn điều hòa phù hợp với diện tích căn phòng của gia đình bạn, Nếu căn phòng quá lớn nhưng lại sử dụng điều hòa công suất nhỏ hoặc ngược lại sẽ khiến không đạt được hiệu quả khi sử dụng. Theo chuẩn, cứ 1.000 BTU thì tải được 2m² là tối đa.

Chọn kính lắp đặt

Nhiều người thường hay suy nghĩ rằng, lắp đặt cửa kính giúp hạn chế việc thoát hơi từ điều hòa ra môi trường bên ngoài giúp bạn tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, đó là một cách suy nghĩ sai lầm.

Khi ánh nắng mặt trời rọi vào cửa kính hấp thụ nhiệt năng, nhưng không chịu nhả ra sẽ khiến căn phòng của bạn lúc nào cũng như một chiếc lò sưởi. Do đó, lớp cửa kính càng dày thì nhiệt thu được từ ngoài vào phòng sẽ nhiều hơn, vì vậy điều hòa hoạt động liên tục và nhiều hơn sẽ gây tiêu hao điện năng nhiều hơn. Nên, cần hạn chế dùng cửa kính ở phòng, nhất là mặt tiếp xúc với ánh nắng.

Vị trí lắp đặt

Khi lắp đặt điều hòa trong phòng, bạn cần phải lựa chọn những vị trí râm mát như phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà, nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hơn. Ngoài ra, giàn nóng không được lắp đặt ở các nơi có nguồn nhiệt, hơi nước, khói thải, hoá chất gây bẩn và ăn mòn.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Nhiệt độ thích hợp để máy lạnh của bạn có thể hoạt động một cách tối ưu nhất là 29°C. Với nền nhiệt như vậy sẽ không tốn quá nhiều điện năng mà vẫn duy trì một nhiệt độ vừa phải và phù hợp.

Màu sơn trong phòng

Mẹo dùng điều hòa để tiết kiệm điện và hiệu quả nhất

Tường phòng nên sơn hoặc quét vôi màu sáng

Nếu màu sơn nhà bạn có màu tối, nó sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng, đặc biệt là những căn phòng nhỏ và kín. Do đó, lời khuyên dành cho các bạn là tường phòng nên sơn hoặc quét vôi màu sáng. Bên cạnh đó, cửa sổ phòng nên treo màu sáng như màu trắng, hay xanh nõn chuối.

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

Khi sử dụng máy lạnh, bạn cần phải đóng kín cửa phòng để nhiệt độ không bị thoát ra ngoài. Nếu mở cửa, điều hòa sẽ làm việc nhiều hơn, không khí làm mát cũng thất thoát ra ngoài.

Ánh sáng

Tắt đèn có thể giúp giảm nhiệt độ, nhưng bạn cần để ý xem có bao nhiêu ánh sáng lọt vào từ cửa sổ đang mở trong nhà vì nó cũng đóng vai trò quan trọng. Việc đóng mở cửa sổ mỗi ngày dựa theo sự đổi hướng của ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn bực bội, phiền muộn nhưng điều hòa nhiệt độ của bạn sẽ rất cảm ơn khi phải "chống chọi" với ít không khí nóng hơn.

Vệ sinh bộ lọc gió

Mẹo dùng điều hòa để tiết kiệm điện và hiệu quả nhất

Bạn cần phải bão dưỡng và lau chùi bộ lọc gió định kì

Bảo quản máy chưa đủ, để điều hòa hoạt động tốt và mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần phải bão dưỡng và lau chùi bộ lọc gió định kì theo tuần hoặc theo tháng để bụi bặm bám trên màng lọc luôn sạch sẽ. Việc lau chùi có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn.

Kiểm tra ống dẫn

Luôn luôn kiểm tra ống dẫn ga vì bụi bặm bám bẩn sẽ làm tắc hoặc ống dẫn bị rò rỉ cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của máy, làm tốn rất nhiều điện năng.

Sắp xếp lại đồ đạc trong phòng

Bạn nên sắp xếp lại đồ đạc trong phòng cho thật ngay ngắn và đặc biệt lưu ý không được để đồ đạc phía trước hướng gió của điều hòa, nhờ đó mà bạn cũng sẽ cảm thấy nhanh mát hơn, tiêu tốn ít điện năng hơn.

Nên kết hợp sử dụng quạt cùng điều hòa

Mặc dù chúng ta dùng máy lạnh để làm mát, tuy nhiên dùng quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng, điều này cũng có nghĩa là bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, nhờ đó tốn ít điện hơn.

Hãy tắt điều hòa khi ra ngoài

Khi ra ngoài, luôn tắt điều hòa nhiệt độ, đóng kín cửa sổ và kéo rèm cửa lại. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy nóng nực một vài phúc lúc mới trở về nhà, rèm cửa giúp giữ ánh nắng mặt trời tránh xa ngôi nhà, cho phép khí mát lưu lại càng lâu càng tốt và nhờ đó, điều hòa không quá vất vả để làm mát mọi thứ trở lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹo dùng điều hòa để tiết kiệm điện và hiệu quả nhất