Kinh doanh không lành mạnh, Qualcomm bị Apple khởi kiện

Kiên Trung| 21/01/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang khởi kiện Qualcomm kinh doanh không lành mạnh, đến lượt Apple cũng nhảy vào khởi kiện công ty sản xuất chip này.

Theo cáo buộc từ Apple, Qualcomm đã đưa ra những yêu cầu ép buộc công ty phải chi trả những chi phí lớn cũng như chấp nhận cam kết sử dụng chip xử lý từ Qualcomm trên những sản phẩm iPhone và iPad trong nhiều năm để được cấp phép sử dụng những bằng sáng chế mà Qualcomm ‘độc quyền’ sở hữu.

Kinh doanh không lành mạnh, Qualcomm bị Apple khởi kiện

Apple phải chấp nhận những điều khoản từ Qualcomm để sử dụng những bằng sáng chế độc quyền của Qualcomm

Cụ thể, Apple nói rằng Qualcomm đã yêu cầu công ty phải trả một tỷ lệ phần trăm dựa trên giá bán iPhone khi sử dụng bằng sáng chế của Qualcomm, điều này dẫn đến chi phí bản quyền tăng lên cao hơn thấp nhất đến 5 lần so với việc cấp phép bằng sáng chế cho các sản phẩm đến từ những công ty khác. Ngoài ra, Qualcomm đã yêu cầu Apple sử dụng chip độc quyền của Qualcomm trong khoảng giữa những năm 2011 và 2016.

Theo đơn kiện, Qualcomm thậm chí còn tiến hành che giấu khoản tiền gần 1 tỷ USD mà Apple đã phải trả cho họ khi bị các cơ quan pháp luật tham gia điều tra hành vi kinh doanh không lành mạnh.

“Chúng tôi rất thất vọng về cách Qualcomm đang tiến hành kinh doanh với chúng tôi, và tiếc là sau nhiều năm cảm thấy bất đồng với những gì liên quan đến phí bản quyền không công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác đó là chuyển đơn kiện lên phía tòa án”, Apple cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 17/1, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã tiến hành khởi kiện Qualcomm tại Tòa án Quận Bắc California liên quan đến hành vi độc quyền kinh doanh thông qua giấy phép sở hữu trí tuệ, dẫn đến hành vi không công bằng trong chi phí cấp phép, với Apple là ví dụ tiêu biểu. Công ty sản xuất chip này cho biết sẽ thành công trong việc chống lại đơn kiện tại tòa án.

Được biết, vào tháng 12 năm ngoái, cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc đã công bố một khoản tiền phạt trị giá 853 triệu USD cho hành vi độc quyền của Qualcomm. Ngoài ra, một vụ kiện tương tự khác cũng đã được thực hiện tại Trung Quốc cách đây 1 năm với mức phạt dành cho Qualcomm lên đến 1 tỷ USD.

Giới phân tích cho rằng, cuộc chiến mới giữa Apple và Qualcomm có thể diễn ra một cách mạnh mẽ giống như những gì mà cuộc chiến giữa Apple và Samsung thực hiện trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh không lành mạnh, Qualcomm bị Apple khởi kiện