iTunes Radio miễn phí và iAd sắp bị Apple khai tử

Kiên Trung| 17/01/2016 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Apple vừa công bố kế hoạch ngừng cung cấp các dịch vụ iTunes Radio miễn phí cũng như mạng quảng cáo iAd trong thời gian tới.

Hướng người dùng nghe radio miễn phí trên Beats 1

iTunes Radio được Apple công bố đầu tiên vào tháng 6/2013, cho phép người dùng tạo ra các đài phát thanh riêng và chạm vào những bài hát mà mình thích để mua chúng. Kể từ khi dịch vụ được hỗ trợ bởi mạng quảng cáo, Apple không tính phí cho người dùng.

iTunes Radio miễn phí và iAd sắp bị Apple khai tử

Chỉ thuê bao Apple Music mới có thể thưởng thức nhạc miễn phí trên iTunes Radio sau ngày 28/1

Thế nhưng, kể từ sau ngày 28/1, người dùng sẽ không được sử dụng iTunes Radio miễn phí nữa nếu không phải là thành viên Apple Music, theo thông báo vừa được đưa ra bởi Apple.

Apple Music là dịch vụ thuê bao theo tháng với giá 9,99 USD/thuê bao, hoặc 14,99 USD đối với gói gia đình (lên đến 6 thành viên). iTunes Radio chỉ có sẵn tại Mỹ và Úc. Theo tờ Financial Times, chỉ trong vòng 6 tháng đã có 10 triệu thuê bao Apple Music, bằng một nửa số thuê bao trên dịch vụ Spotify.

Thế nhưng điều này không có nghĩa khách hàng iOS không có dịch vụ đài phát thanh miễn phí, bởi họ có thể sử dụng Beats 1, đài phát thanh 24/7 của Apple, cho phép người dùng nghe miễn phí thông qua ứng dụng Apple Music trên iOS và Android, với các trạm DJ nổi tiếng như Zane Lowe ở Los Angeles, Ebro Darden ở New York và Julie Adenuga ở London.

iTunes Radio miễn phí và iAd sắp bị Apple khai tử

Bắt đầu từ 28/1, tất cả đài phát thanh của Apple bên ngoài Beats 1 sẽ chỉ có sẵn cho các thuê bao Apple Music

Chấm dứt iAd sau 6 năm

Mạng quảng cáo iAd của Apple sẽ chính thức được đóng cửa vào ngày 30/6 sau 6 năm hoạt động. Thông báo được Apple đăng tải trên trang web dành cho các nhà phát triển của mình.

Theo eMarketer, Apple đã kiếm được 5,1% doanh thu quảng cáo hiển thị tại Mỹ vào năm ngoái, tăng từ 5% trong năm 2014, xếp thứ 4 và bị Facebook bỏ rất xa với doanh thu 37,9%.

Sau khi ngừng duy trì nền tảng iAd, Apple sẽ đưa vào một nền tảng tự động để các nhà xuất bản có thể thu về 100% doanh thu quảng cáo mà họ kiếm được, nghĩa là các nhà xuất bản sẽ không phải đi qua khâu trung gian là Apple như trước đây nữa.

iTunes Radio miễn phí và iAd sắp bị Apple khai tử

Apple không còn muốn mặn mà phân chia doanh thu quảng cáo với các nhà xuất bản nội dung nữa

Được biết, vào năm 2014, CEO Tim Cook thừa nhận rằng iAd là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Apple, vì vậy rõ ràng công ty muốn tập trung vào nơi có nguồn thu quan trọng hơn mà cụ thể là sản phẩm và các thiết bị. Trong số này, dịch vụ thanh toán di động Apple Pay có tiềm năng tạo ra doanh thu lớn cho hãng, và công ty cũng mới bắt đầu mở rộng dịch vụ ra phạm vi toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iTunes Radio miễn phí và iAd sắp bị Apple khai tử