iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?

Mai Linh (CNET)| 11/06/2019 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bài viết được chia sẻ trên CNET có thể giúp người dùng smartphone có cái nhìn cụ thể về các tính năng tương đồng giữa hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay.

CNET là trang tin tức, bình luận và phân tích chuyên về công nghệ uy tín tại Mỹ. Bài viết này lược dịch những đánh giá và nhận định của tác giả Clifford Colby đăng tải trên CNET. Những so sánh dựa trên trải nghiệm của tác giả sau khi dùng thử bản beta của iOS 13 và Android Q, phiên bản cập nhật mới nhất của hai hệ điều hành đình đám nhất hiện nay.

Bảo mật

Hệ điều hành vượt trội hơn: iOS 13

Tại sự kiện WWDC, Apple tuyên bố sẽ hỗ trợ người dùng tăng cường kiểm soát đối với quyền truy cập vào các ứng dụng. Tính năng đăng nhập mới mang tên “Sign in with Apple” ra mắt vào mùa thu này cũng sẽ cho phép người dùng đăng nhập ẩn danh vào các trang web và ứng dụng mà không bị theo dõi.

So với Apple, Google dường như khó khăn hơn trong vấn đề bảo mật, bởi một phần nguồn thu khổng lồ của Google tới từ kinh doanh quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng. Mặc dù vậy, Android Q được xem là sẽ tạo bước tiến mới, khi cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn thông tin họ chia sẻ qua các ứng dụng và dịch vụ.

Apple và Google đang có cách tiếp cận khác nhau về tính năng bảo mật của thiết bị. Trong khi Google muốn nâng cấp trình duyệt Chrome để phát triển chức năng ad-block và mở rộng quyền riêng tư, Apple tuyên bố Safari sẽ ngăn chặn các bên thứ ba theo dõi hoạt động người dùng trên trang web.

Chụp, chỉnh sửa, chia sẻ ảnh

Hệ điều hành vượt trội hơn: Android Q

Ứng dụng ảnh của Apple đi kèm rất nhiều công cụ chỉnh sửa sẽ còn được cập nhật nhiều hơn nữa trong iOS 13 sắp ra mắt. Apple Photos cũng cho thấy sự vượt trội trong việc nhận diện gương mặt, đồ vật và cảnh. Tuy nhiên, hầu hết tính năng của ứng dụng này chỉ dành cho người dùng các thiết bị Apple. Hơn nữa, ứng dụng chỉ cung cấp miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ iCloud đầu tiên cho người dùng.

Google Photos tích hợp tính năng sao lưu và chia sẻ với các công cụ chỉnh sửa dễ sử dụng để tạo nên một ứng dụng chụp ảnh hiệu quả cho các thiết bị Android. Người dùng còn có thể tìm kiếm, đương nhiên thông qua Google, tất cả hình ảnh mà Google Photos đã gắn thẻ. Đối với ứng dụng này, người dùng được cung cấp miễn phí 15GB dung lượng lưu trữ trực tuyến đầu tiên, gấp 3 lần so với dung lượng lưu trữ miễn phí trên iCloud của Apple Photos.

iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?

Ảnh: Jason Cipriani/CNET

Trợ lý ảo Siri và Google Assistant

Hệ điều hành vượt trội hơn: Android Q

Trong iOS 13, Siri sẽ được thay đổi giọng nói và thêm một vài khả năng như tìm kiếm các ứng dụng WatchOS trên Apple Watch, đọc và trả lời tin nhắn qua AirPods và truyền phát sóng phát thanh. Phím tắt Siri (Siri Shortcuts) cũng được cài đặt sẵn trong iOS 13, với tính năng tạo các tác vụ được cá nhân hóa mà Siri có thể thực hiện.

Google Assistant tỏ ra vượt trội hơn Siri trong việc nhận biết và hiểu các giọng nói và mệnh lệnh khác nhau. Bên cạnh đó, trợ lý ảo của Google cũng được tích hợp chặt chẽ vào mọi tác vụ người dùng thực hiện trên điện thoại và có thể chủ động đưa ra đề xuất bằng cách xem lịch và tài khoản Gmail của người dùng để đặt chỗ và các cuộc hẹn.

Thực tế, Google đã đi trước Apple nhiều năm trong công nghệ trợ lý ảo, trong khi Siri mới chỉ ra mắt từ năm 2011. Siri không gây được nhiều ấn tượng, chủ yếu do cơ sở dữ liệu nền tảng của nó bị giới hạn với sự thống trị của đối thủ Google về chức năng tìm kiếm.

iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?

Google Assistant. Ảnh: Andrew Hoyle/CNET

Tính năng bản đồ

Hệ điều hành vượt trội hơn: Android Q

Trong iOS 13, Apple xây dựng lại chức năng Maps để bổ sung thông tin cụ thể hơn về quãng đường và cập nhật địa chỉ chính xác hơn. Ứng dụng Maps sắp tới của Apple sẽ có công cụ Look Around cho phép người dùng quan sát hình ảnh 3D của một vị trí.

Trong khi đó, tính năng hiển thị hình ảnh 3D trong Google Maps đã có từ lâu, gọi là Street View. Bên cạnh đó, Google cũng liên tục cập nhật và hoàn thiện ứng dụng Maps, giúp ứng dụng trở nên hữu ích hơn. Ví dụ, tab Explore trong Google Maps cho phép người dùng tìm thấy một danh sách các địa điểm ăn uống và các hoạt động trong khu vực quanh vị trí của họ.

 

iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?

 

Công cụ Look Around của Apple Maps cho phép người dùng xem hình ảnh 3D của một vị trí. Ảnh: Apple

Gọi, nhắn tin

Hệ điều hành vượt trội hơn: iOS 13

FaceTime và Messages của Apple được xem là những đối thủ rất khó đánh bại. Các cuộc trò chuyện được mã hóa từ đầu đến cuối. Việc truyền tin nhắn giữa các thiết bị iOS và MacOS rất liền mạch. Và người dùng cũng có thể tùy chỉnh avatar Memoji.

Google mang tới cho người dùng lựa chọn đa dạng hơn khi thực hiện video chat hoặc nhắn tin, tùy thuộc vào mục đich sử dụng, bao gồm: Duo, Hangouts, Google Voice, Hangouts Meet and Chat và Messages... Người dùng có thể sử dụng Hangouts phiên bản web để tiếp tục nhắn tin trên thiết bị Mac và Windows mà không bị gián đoạn cuộc trò chuyện trên Messages. Phiên bản web tiện dụng nhưng không hoàn hảo và đôi khi không kết nối với phiên bản di động.

iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?

Messages và Memoji. Ảnh: CNET

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
iOS 13 và Android Q: Hệ điều hành nào vượt trội hơn?