Huawei nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho hệ điều hành Hongmeng trên toàn thế giới

Mai Linh (Theo Reuters)| 14/06/2019 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Động thái này được xem là một bước đi trong kế hoạch của Huawei nhằm đối phó với các lệnh trừng phạt Washington ban hành, Reuters đưa tin.

Huawei nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho hệ điều hành Hongmeng trên toàn thế giới

Huawei đã tiến hành nộp đơn đăng ký cho nhãn hiệu “Hongmeng”, là nhãn hiệu của hệ điều hành dự phòng do Huawei phát triển.

Tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm đối với Huawei tại thị trường Mỹ, nhắm trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn công nghệ và viễn thông Trung Quốc hùng mạnh này.

Lệnh cấm nói trên không cho phép các công ty công nghệ của Mỹ hợp tác với Huawei, dẫn đến việc Huawei bị mất hàng loạt đối tác cung cấp linh kiện và phần mềm. Trong số các đối tác lớn của Huawei có Alphabet Inc, nhà cung cấp hệ điều hành Android sử dụng trong các thiết bị Huawei.

Không lâu sau lệnh cấm này, Huawei đã tiến hành nộp đơn đăng ký cho nhãn hiệu “Hongmeng”, là nhãn hiệu của hệ điều hành dự phòng do Huawei phát triển.

Theo thông tin trên Huawei Central, các quốc gia Huawei nộp đơn đăng ký nhãn hiệu bao gồm Campuchia, Canada, Hàn Quốc, Mexico, New Zealand, Peru, Philippines, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Úc và các quốc gia trong liên minh châu Âu EU. Nhãn hiệu “Hongmeng” được đăng ký chủ yếu cho các sản phẩm trong nhóm 9 là nhóm liên quan tới phần mềm, linh kiện và thiết bị điện tử.

Huawei nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho hệ điều hành Hongmeng trên toàn thế giới

Thông tin về hai đăng ký nhãn hiệu “Hongmeng” của Huawei trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO)

Riêng tại Trung Quốc, nhãn hiệu “Hongmeng” đã được chấp thuận bảo hộ vào ngày 14/5 vừa qua, gần một năm sau khi Huawei nộp đơn đăng ký tại cơ quan sở hữu trí tuệ nước này vào tháng 8/2018.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2019 với tờ báo Đức Die Welt, Richard Yu, Giám đốc điều hành bộ phận người tiêu dùng của Huawei cho biết, công ty này đã phát triển một hệ điều hành dự phòng để dùng trong trường hợp gặp vấn đề với các nhà cung cấp phần mềm của Mỹ. Hệ điều hành được nhắc tới trong cuộc phỏng vấn này rất có thể là hệ điều hành mang nhãn hiệu “Hongmeng” đang được Huawei đẩy mạnh đăng ký.

Cho tới thời điểm hiện tại, nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới chưa tiết lộ thêm bất kỳ thông tin cụ thể nào về hệ điều hành “made in China” này. Tuy nhiên, lệnh cấm của Mỹ có lẽ đã thực sự ảnh hưởng đến tham vọng phát triển toàn cầu của Huawei. Một giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn này vừa qua cho biết, hi vọng trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất thế giới trong quý IV/2019 của Huawei đã bị trì hoãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huawei nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho hệ điều hành Hongmeng trên toàn thế giới