Hình trụ màu đen trên dây sạc laptop dùng để làm gì?

Hà Kim| 13/05/2016 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên cục sạc laptop của hầu hết máy tính hiện nay đều có một cục màu đen hình trụ, và nó đang khiến nhiều người thắc mắc về công dụng của nó.

Hình trụ đen đó có tên là Ferrite Bead. Nhìn thì có vẻ không liên quan, nhưng đây thực chất là một trong những bộ phận quan trọng nhất của laptop, và cũng là bộ phận duy nhất dù quan trọng nhưng không nằm bên trong chiếc máy tính của bạn.

Hình trụ màu đen trên dây sạc laptop dùng để làm gì?

Hình trụ đen đó có tên là Ferrite Bead

Bình thường, vỏ máy tính của bạn sẽ có trách nhiệm lọc bỏ các tín hiệu gây nhiễu, đồng thời giúp máy của bạn chạy êm ái hơn. Tuy nhiên khi cắm sạc vào thì khác, lúc này sợi dây cáp sẽ đóng vai trò như một ăng-ten có tác dụng truyền và nhận tín hiệu.

Không những thế, khi laptop hoạt động, nó sẽ tạo ra những tần số radio riêng, khiến bo mạch chủ, ổ cứng, card màn hình rung và quay. Không chỉ laptop mà những thiết bị điện khác trong nhà cũng có thể tạo ra sóng radio, mà thậm chí còn từ máy tính nhà hàng xóm.

Hình trụ màu đen trên dây sạc laptop dùng để làm gì?

Ferrite Bead giúp cho laptop của bạn chạy êm và hiệu quả hơn

Cũng chính vì là ăng-ten nên nó hoàn toàn có thể bị nhiễu bởi các tín hiệu bên ngoài. Kết quả, máy tính của bạn sẽ bị nhiễu, khiến nguồn điện cung cấp không còn hiệu quả, dễ gây chai pin.

Nhưng Ferrite Bead chính là giải pháp. Bên trong ống đen là những hạt ferrite - một dạng vật liệu mang từ tính và các oxit sắt từ, có tác dụng lọc bỏ hoàn toàn những tín hiệu gây nhiễu từ máy móc bên ngoài. Đồng thời, Ferrite Bead cũng giúp cho laptop của bạn chạy êm và hiệu quả hơn.

Và nhiều người cũng thắc mắc tại sao sạc điện thoại không cần Ferrite Bead? Câu trả lời là do smartphone ngày nay chỉ có một bộ phận gây rung duy nhất, còn bo mạch chủ không hề rung, do đó nó không bị nhiễu loạn bởi sóng điện từ của những thiết bị khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình trụ màu đen trên dây sạc laptop dùng để làm gì?